Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không? Hậu quả như thế nào?

Bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không? Hậu quả như thế nào? Theo một số thống kê tại một tổ chức cộng đồng, tỷ lệ biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tai...

theo một số thống kê được công bố vào năm 2014 tại hoa kỳ cho thấy tỷ lệ bệnh nhân mắc chứng viêm tai giữa rất cao, chiếm khoảng 13% dân số. ngoài ra, thống kê cũng cho biết việc điều nhiễm trùng tai cần khoản chi phí cao, 3 tỷ đô mỗi năm là con số phải trả cho hệ thống chăm sóc sức khỏe tai mũi họng hoa kỳ. vậy bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không? hậu quả như thế nào? 

I. Bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa hay còn được gọi là nhiễm trùng tai giữa, một dạng tổn thương bên trong tai giữa do nhiều nguyên nhân. các chuyên gia tai mũi họng đầu ngành đã thống kê một số nguyên nhân cụ thể như là:

    Dùng vật nhọn chọc ngoáy vào tai là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng nhiễm trùng tai giữa. Bởi vì, vật nhọn này rất dễ gây tổn thương cho tai, màng nhĩ và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Hơn nữa, vật này còn không đảm bảo vệ sinh nên rất có thể chúng mang vi khuẩn từ bên ngoài vào bên trong tai.

Khi có dấu hiệu viêm tai giữa, bệnh nhân thường gặp phải một số biểu hiện cụ thể như là:

    Tai có tiếng động, đau nhẹ hoặc ngứa ngáy, khó chịu trong tai.

Vậy bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không? Hậu quả của bệnh viêm tai giữa có nghiêm trọng không?

Để lý giải cho vấn đề này, tiến sĩ joy dalnap, bệnh viện melbourne cho biết, nhiễm trùng tai giữa là bệnh lý nguy hiểm, không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà nó còn làm tăng nguy cơ đối với thính lực của bệnh nhân. mặc dù không nguy hại đến tính mạng nhưng viêm tai giữa là tiền đề cho nhiều biến chứng có liên quan đến tai mũi họng.

II. Hậu quả của bệnh viêm tai giữa là gì?

Hầu như các triệu chứng nhiễm trùng tai giữa thường không để lại biến chứng lâu dài. tuy nhiên, chúng có thể tái phát thường xuyên làm cho lượng dịch nhầy tích tụ lâu dài trong tai và gây ra một số hậu quả nghiêm trọng như là:

– suy giảm thính lực: sự tích tụ của các chất nhầy trong tai giữa khiến cho tai nhận biết âm thanh kém. lúc này, chuỗi xương tai và màng nhĩ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. nếu không được điều trị đúng cách, bệnh nhân có nguy cơ bị mất thính lực nhẹ hoặc nặng, tùy vào mức độ.

– gây thủng màng nhĩ: viêm tai giữa giai đoạn có mủ tích tụ nhưng không tự thoát ra ngoài gây áp lực lên màng nhĩ. mủ trong tai có thể bị chảy ra khi màng nhĩ tự thủng hoặc bị tác động trực tiếp. khi mủ thoát ra ngoài, các triệu chứng của bệnh sẽ được giảm thiểu đáng kể, nhưng nguy cơ tái phát rất cao. đa số, màng nhĩ có thể tự lành trong vòng 48-72 giờ, nhưng trong một số trường hợp cần phải phẫu thuật để khâu lại màng nhĩ.

– mất thính lực thể nhẹ: là một biến chứng phổ biến của chứng viêm tai giữa, nhưng nó thường tự biến mất sau đó khoảng vài ngày. joy cho rằng chứng nhiễm trùng tai dai dẳng kèm theo tình trạng tích tụ chất lỏng lâu ngày trong tai giữa khiến cho màng nhĩ bị tổn thương và dẫn đến tình trạng mất thính lực tạm thời. có một số trường hợp viêm tai giữa gây tổn thương vĩnh viễn cho màng nhĩ hoặc cấu trúc tai giữa thì nguy cơ bị mất thính lực vĩnh viễn xảy ra rất cao.

– chậm phát triển ở trẻ: trẻ em bị viêm tai giữa kéo dài có nguy cơ bị chậm phát triển nói và kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp bị giảm sút nghiêm trọng. hãy đưa trẻ thăm khám sớm để ngăn chặn tình trạng suy giảm thính giác ở trẻ.

– viêm xương chẩm: viêm tai giữa nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng viêm có thể gây ảnh hưởng đến phần xương sọ nằm phía sau tai. nghiêm trọng hơn là làm tăng nguy cơ viêm màng não hay các phần khác của đầu. mặc dù rất hiếm gặp, nhưng các trường hợp này vẫn có khả năng xảy ra ở mức đáng báo động.

– lây nhiễm: viêm tai giữa mãn tính có nguy hiểm không? nhiễm trùng tai giữa không được điều trị hoặc nhiễm trùng không được đáp ứng đầy đủ có thể lan sang các cơ quan xung quanh như nhiễm trùng xương chũm. dạng nhiễm trùng này tạo nên các nang chứa mủ và gây tổn thương xương.

Bạn muốn tham khảo thêm:

     Viêm tai giữa: Nguyên nhân, Triệu chứng, Chẩn đoán và điều trị

Bài viết trên đây vừa giải đáp được thắc mắc “bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không?”. hy vọng qua những thông tin này có thể giúp ích cho việc tìm kiếm thông tin của bạn đọc. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán thay chỉ định của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-tai-giua-co-nguy-hiem-khong)

Tin cùng nội dung

  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Viêm tai giữa mạn tính là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc của các bộ phận trong tai giữa gây chảy mủ tai dẫn đến nghe kém. Bệnh xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được điều trị đúng cách. Người bệnh cần được khám chuyên khoa và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của thầy Thu*c. Bên cạnh đó có thể áp dụng một số bài Thu*c Đông y hỗ trợ và dự phòng tái phát như sau:
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY