Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng - Hỗ trợ ứng dụng công nghệ trong khai báo y tế và phân luồng người bệnh từ xa

(MangYTe) Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin đã được triển khai một cách quyết liệt, kịp thời và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tạo dựng tâm lý thoải mái cho bệnh nhân.

Hiện nay, tất cả các cá nhân khi ra vào bệnh viện đều cần tiến hành kê khai theo mẫu của mỗi bệnh viện, ký cam kết xác nhận và được lưu trữ để truy xuất khi cần thiết. Vì thế, việc phát triển công nghệ trong có thể góp phần giảm thiểu thời gian chờ, giảm ùn tắc khi làm thủ tục, từ đó, giảm lo lắng cho bệnh nhân khi khám và chữa bệnh trong thời điểm dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Loan ( 29 tuổi, Đà Nẵng ) - người chăm sóc mẹ đang điều trị tại Khoa Nội, (Đà Nẵng) chia sẻ, “Từ ngày sử dụng ứng dụng khai báo y tế online, mình tiết kiệm được thời gian chờ đợi, không phải xếp hàng như trước, đỡ mệt mỏi hơn nhiều”.

Rõ ràng, việc thực hiện online giúp bệnh nhân có thể chủ động hơn trong việc khai báo, tạo dựng tâm lý thoải mái cho bệnh nhân khi họ có thể tận dụng thời gian rảnh tại nhà, ở một không gian thuận tiện để hoàn thành thủ tục trước. Hơn nữa, người thân (đặc biệt là trẻ em và người lớn tuổi ) hoàn toàn có thể nhận sự hỗ trợ từ người đi cùng, tiết kiệm được thời gian thay vì xếp hàng và chờ đợi như trước đây.

Phân luồng người bệnh từ xa

Về phía bệnh viện, ứng dụng sẽ giúp nhân viên y tế kiểm soát chặt chẽ tình hình bệnh nhân, số lượng người đến và đi mỗi ngày, đưa ra những ứng phó kịp thời khi phát hiện các dấu hiệu nguy cơ, giảm thiểu số người tiếp xúc trực tiếp với ca nghi nhiễm.

Cụ thể, “sau khi hoàn thành khai báo, mỗi người sẽ có một điểm số và QR Code tương ứng. Điểm số cho thấy họ thuộc nhóm nào (nhóm phổ thông, nhóm nguy cơ TB, nhóm nguy cơ cao) để đưa vào khu vực khám tương ứng khi làm check-in. Nhờ vậy, hạn chế tối đa số người tiếp xúc trực tiếp với các ca bệnh nghi ngờ.”, Đại diện Bệnh viện ĐK Gia Đình - Bệnh viện đầu tiên tại Đà Nẵng triển khai này cho biết.

Với lợi ích từ công nghệ thông tin mang lại, việc phân luồng từ xa đã trở nên dễ dàng hơn, giảm thiểu sự lây nhiễm chéo của dịch bệnh ra cộng đồng.

Tiết kiệm nguồn nhân lực

Trong hoàn cảnh đối mặt với tình hình dịch bệnh, ngành y hiện nay đang phải trải qua nhiều khó khăn, từ việc thiết bị phòng hộ, thiếu hụt cơ sở vật chất đến cách thức bảo vệ sức khỏe đội ngũ y tế. Việc thiếu hụt nguồn nhân lực cũng trở thành vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Lý do chính là vì các nhân viên y tế, y bác sĩ phải thực hiện các công tác sàng lọc và điều trị cách ly Covid-19.

Khi sử dụng kê khai online, số lượng nguồn lực cần cung cấp tại khu vực sàng lọc sẽ được tiết kiệm, đồng thời giảm tải khối lượng công việc hàng ngày cho mỗi nhân viên tuyến “Tiền phương”.

Quản lý và tra cứu thông tin dễ dàng

Bệnh viện Gia Đình cũng chia sẻ thêm: “Với hàng trăm lượt ra vào mỗi ngày, về lâu dài, việc kiểm soát người đến viện bằng các tờ khai y tế giấy sẽ bị quá tải, khó truy cứu thông tin khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.”

Với số lượng thông tin lớn từ khai báo, mọi thông tin sẽ được lưu trữ trực tiếp vào hệ thống bệnh án điện tử, đảm bảo tính bảo mật thông tin cho từng cá nhân. Đồng thời, giúp bệnh viện có thể tra cứu thông tin nhanh chóng khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Bệnh viện Gia Đình sẵn sàng chia sẻ nền tảng online đến các bệnh viện, cơ sở y tế, hỗ trợ chống dịch Covid-19.

Việc sử dụng công nghệ thông tin trong đã mang lại nhiều chiều hướng tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19, giải quyết được nhiều vấn đề mà không ít bệnh viện vẫn còn đang loay hoay tìm lời giải đáp: Làm sao phân luồng bệnh nhân từ xa, hạn chế nguy cơ lây nhiễm? Làm sao quản lý thông tin kê khai thật hiệu quả khi các con số mắc Covid-19 vẫn không ngừng tăng lên?

Nhằm lan tỏa tính nhân văn trong ngành y, toàn ngành cùng nhau chống dịch “Bệnh viện Gia Đình sẵn sàng chia sẻ nền tảng công nghệ vào đến với các bệnh viện, đơn vị y tế đang cần để hỗ trợ chống dịch Covid-19”.

Theo đó, đối với những đơn vị có nhu cầu, sẵn sàng chuyển giao: Giao diện, Nội dung, Thông tin - Tên miền, Server, Cách thức hoạt động, Cách thức quản lý thông tin, Quy trình xử trí, Các ấn phẩm truyền thông liên quan… để giúp các đồng nghiệp sử dụng ứng dụng này một cách nhanh chóng nhất.

Đây được xem là một sự nỗ lực, một sự đồng hành ý nghĩa của trong cuộc chiến toàn dân chống dịch.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/benh-vien-gia-dinh-da-nang-ho-tro-ung-dung-cong-nghe-trong-khai-bao-y-te-va-phan-luong-nguoi-benh-tu-xa-113710.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY