Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện quận đầu tiên mổ tim sống

TP HCM-Thay vì ngừng tim và can thiệp ECMO trong ca mổ mạch vành, bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức vẫn để tim bệnh nhân đập bình thường, gọi là mổ sống.

Bệnh nhân, 60 tuổi, bị hẹp nặng ba nhánh động mạch vành tim, chức năng co bóp kém, đau thắt ngực khi gắng sức. Ông còn bị tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 và ung thư tụy.

Bác sĩ bệnh viện quận thủ đức chỉ định phẫu thuật bắc cầu mạch vành sớm nhằm cải thiện lượng máu đến nuôi tim bệnh nhân. tuy nhiên, thay vì cho tim bệnh nhân nghỉ hoạt động và dùng hệ thống máy tim phổi nhân tạo (ecmo) thay thế trong khi mổ, các bác sĩ quyết định thực hiện ca mổ "sống" - vẫn để trái tim hoạt động bình thường.

Phó giáo sư, bác sĩ nguyễn văn phan, cố vấn chuyên môn bệnh viện quận thủ đức, cho biết thông thường kỹ thuật phẫu thuật mạch vành phải ngưng tim và cần có sự hỗ trợ của ecmo, bởi đòi hỏi đưa máu ra hệ thống ống dẫn bằng nhựa, tiếp xúc với không khí và màng trao đổi khí. để bảo vệ cơ tim trong lúc tim ngừng đập, phẫu thuật viên phải bơm dịch liệt tim, kẹp lại động mạch chủ. với điều kiện mổ như vậy, tỷ lệ biến chứng và Tu vong hậu phẫu cao.

Bệnh nhân này mắc nhiều bệnh nền, nếu sử dụng ECMO, thời gian mổ kéo dài, nguy cơ biến chứng do phẫu thuật tuần hoàn ngoài cơ thể rất cao.

"Chúng tôi chọn phương án tốt nhất cho bệnh nhân, là mổ sống, cho tim vẫn đập bình thường", bác sĩ Phan khẳng định.

Cuộc mổ diễn ra trong bốn giờ hôm 16/9, đúng kế hoạch chi tiết đã chuẩn bị. Trái tim người bệnh vẫn đập nhịp nhàng trong cả quá trình. Ê kíp phẫu thuật thuộc khoa Lồng ngực - Mạch máu đã lấy một phần động mạch và tĩnh mạch từ chân bệnh nhân để làm cầu nối đến phía sau phần động mạch vành tim bị hẹp.

Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Theo bác sĩ Phan, phẫu thuật bắc cầu mạch vành không sử dụng máy tim phổi nhân tạo giúp bệnh nhân giảm đáng kể nguy cơ biến chứng thần kinh, viêm phổi, suy thận, suy tim; rối loạn đông máu sau mổ, rút ngắn thời gian nằm hồi sức.

"đây là một trong những phẫu thuật đỉnh cao thường chỉ được thực hiện ở các trung tâm lớn về mổ tim của việt nam và trên thế giới", ông nói.

Bệnh viện quận thủ đức là cơ sở y tế tuyến quận, huyện đầu tiên trên cả nước làm chủ được kỹ thuật phẫu thuật phức tạp này. từ năm 2018, bệnh viện triển khai phẫu thuật tim căn bản. đến nay, bệnh viện thực hiện các ca phẫu thuật tim phức tạp, đòi hỏi phẫu thuật viên có kỹ năng mổ tốt, trang thiết bị chuyên dụng.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-quan-dau-tien-mo-tim-song-4163105.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY