Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Vũ Hán từ chối bệnh nhân viêm phổi nhập viện

Trung Quốc-Không đủ nhân viên và thiết bị y tế, nhiều bệnh viện yêu cầu những người nghi ngờ mắc bệnh tự cách ly, điều trị tại nhà.

Sau hơn một tuần lo lắng, nhiều lần thuyết phục bác sĩ, hôm 23/1, wang, sống tại vũ hán mới thở phào nhẹ nhõm khi chú ruột nghi ngờ mắc virus ncov cuối cùng được nhập viện.

Chú của wang bắt đầu ho hôm 15/1. năm ngày sau, ông tới bệnh viện tongji, bác sĩ chụp ct, chẩn đoán mắc viêm phổi do virus song không chắc có phải virus ncov không.

"Họ nói có thể phải, cũng có thể không phải, nhưng không có bộ dụng cụ kiểm tra nào xét nghiệm để kết luận", Wang cho biết. "Họ chỉ có thể chẩn đoán dựa trên xét nghiệm máu hoặc chụp CT".

Sau khi được kê đơn Thu*c, chú của Wang được đưa về nhà.

Hôm 22/1, ông tới bệnh viện chữ thập đỏ vũ hán với hy vọng được kiểm tra bệnh đúng cách và xác định chính xác căn bệnh mình đang mắc, nhưng không thể gặp bác sĩ vì không có triệu chứng sốt. hôm 23/1, ông mới bắt đầu sốt, được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện hankou - một trong 12 bệnh viện tại thành phố vũ hán được chỉ định xử lý các trường hợp nghi ngờ. kết quả, xác nhận mắc virus ncov. ông nhập viện, được phân chiếc giường trống cuối cùng.

Khi dịch bệnh viêm phổi ngày càng phức tạp và lan rộng, nhiều thành phố bị phong tỏa, các bệnh viện tại vũ hán bắt đầu cạn kiệt dần nguồn cung cấp y tế, nhân viên bệnh viện trở nên căng thẳng.

Bệnh viện Tongji quá tải bệnh nhân khám viêm phổi. Ảnh: Echo Xie

Người dân địa phương cũng ngày càng lo lắng, nhiều người dùng phương tiện mạng xã hội để nói lên nỗi lo ngại, sợ hãi và phản ứng cách chính phủ trung quốc đang xử lý khủng hoảng. nhiều người nổi giận vì không được nhập viện do chỉ "nghi ngờ mắc bệnh", trong khi số khác than phiền không được hướng dẫn nên làm gì, cần tới đâu để được điều trị.

Tính đến sáng 25/1, tổng số ca mắc viêm phổi vũ hán tại trung quốc đã hơn 1.000, có 41 người ch*t. 20 ca bệnh cũng được xác nhận tại các nước tên thế giới, trong đó có thái lan, nhật bản, hàn quốc, việt nam, mỹ...

Một nữ bác sĩ tại vũ hán từ chối nói tên thật vì không được phép nói về vấn đề này, cho biết không phải tất cả bệnh nhân đều được xét nghiệm.

"không có đủ nhân viên tại trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh địa phương", cô nói. "không thể xét nghiệm tất cả số bệnh nhân. một vài người bắt đầu hoảng loạn, muốn được làm xét nghiệm ngay lập tức, nhưng điều đó là không thể".

Theo quy trình bệnh truyền nhiễm của trung quốc, tất cả ca nghi ngờ mắc bệnh đều phải được trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (cdc) kiểm tra trước khi xác nhận mắc bệnh. các bệnh viện chỉ tiếp nhận nhập viện bệnh nhân có triệu chứng rõ ràng.

Bác sĩ nói rằng những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ nên ở nhà để đảm bảo an toàn, tự cách ly, tự điều trị, vì nguy cơ nhiễm trùng chéo cao hơn tại các bệnh viện. các bệnh viên đang vật lộn để đối phó với số lượng bệnh nhân khổng lồ, nhiều người đã hoảng loạn, dù bệnh tình không quá nặng.

Rất nhiều người sử dụng mạng xã hội weibo để chia sẻ những thông tin mới nhất về việc lây lan virus ncov và lời khuyên về địa điểm tới kiểm tra, điều trị. rất nhiều người đã lập hội với nhau với cái tên "hỗ trợ virus ncov", cùng với các biện pháp khác, đưa ra lời khuyên về cách cách ly và điều trị những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh.

Chen huifang chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn mẹ cô đã được làm xét nghiệm máu và chụp ct tại bệnh viện số 5 và bệnh viện chữ thập đỏ tại vũ hán hai ngày 19 và 20 tháng này.

Kết quả mẹ bà bị viêm cả hai bên phổi. bác sĩ nói bà nên được nhập viện điều tri, song không còn giường trống, đồng thời từ chối trả lời liệu mẹ của chen có dương tính với virus ncov hay không.

Ba bệnh viện khác cũng không còn giường trống cho mẹ của chen, đưa bà vào danh sách chờ. chen để lại số điện thoại của cô cho các bác sĩ, song vẫn chưa được liên lạc lại.

"Ngay lúc này, mẹ tôi đang được truyền nước, tự cách ly ở nhà", Chen chia sẻ. "Bà ấy bị sốt nhẹ 37,8 độ C, không thể ăn hay ngủ".

Truyền thông Trung Quốc đã báo cáo sự thiếu hụt thiết bị y tế, cũng như khả năng cung cấp các dụng cụ này.

Do đó, một vài bệnh viện ở vũ hán đã kêu gọi các công ty quyên góp khẩu trang y tế, và các dụng cụ y tế khác, trên mạng xã hội.

Nhiều bác sĩ vất vả trong điều trị bệnh nhân. Ảnh: SCMP

Để giúp đối phó với dịch bệnh, chính quyền vũ hán đã ra lệnh xây dựng trung tâm điều trị chuyên khoa rộng 25.000 m2, sức chứa 1.000 giường bệnh và dự định hoạt động tuần tới. gần 15% bệnh nhân sars tại trung quốc đã được điều trị ại đây trong hai tháng.

Chen cho hay đã nghe về việc xây dựng bệnh viện mới này, song vẫn lo lắng cho mẹ và hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

"Nhưng ai có thể chắc chắn hoàn toàn?", cô đặt câu hỏi.

Lê Hằng (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-vien-vu-han-tu-choi-benh-nhan-viem-phoi-nhap-vien-4046671.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY