Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Béo phì liên quan tới bệnh gan như thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) được cho là do tình trạng kháng insulin, tình trạng có liên quan chặt chẽ với béo phì.

Khi mỡ được tích tụ trong gan, đây là thời điểm bắt đầu tất cả các giai đoạn của NAFLD.

Nafld là tình trạng tức là ảnh hưởng của insulin lên các tế bào trong cơ thể bị giảm. yếu tố nguy cơ của là béo phì, đặc biệt là béo bụng.

Nếu bạn có xu hướng giảm cân, sẽ không gây hại, nhanh chóng biến mất và hiếm khi tiến triển thành bệnh viêm không do rượu (nash), giai đoạn tiếp theo của nafld.

Trong NASH có tình trạng tích tụ mỡ trong gan kèm theo viêm, phá hủy các tế bao gan và hình thành sẹo gan.

Với việc giảm cân, NAFLD và NASH có thể được điều trị.

Việc điều chỉnh cholesterol, trigycerid, đường và giảm cân có lợi trong điều trị do thừa cân.

Béo phì gây ra một số bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch (chủ yếu là bệnh tim và đột quỵ), tiểu đường, các rối loạn cơ xương khớp và một số bệnh ung thư (bao gồm ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt, gan, bàng quang, thận và đại tràng). Vì gan là một cơ quan đa chức năng, nó nhạy với vi-rút, các chất độc hại, chất gây ô nhiễm trong thực phẩm và nước.

Tuy nhiên, ngay cả khi bị tấn công, gan cũng rất chậm phản ứng. những người bị các rối loạn về gan thường ít hoặc không có triệu chứng. mặc dù hiện đã có nhiều tiến bộ trong điều trị nhưng không có phương pháp nào phục hồi hoàn toàn. cách duy nhất để kiểm soát gan đã bị hư hỏng là ghép gan.

BS Thu Vân

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/beo-phi-lien-quan-toi-benh-gan-nhu-the-nao-n143494.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Em bị nước tiểu vàng trong thời gian khá lâu, chỉ giảm khi uống thật nhiều nước. Trên mặt và lưng em có nhiều mụn bọc, da rất nhờn. Có phải em bị bệnh gan thận.
  • Cứ tưởng gầy gò thì không phải lo đến mấy cái bệnh của người béo, nhiều người không tin được khi bác sĩ bảo họ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY