Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Béo phì ở trẻ một phần di truyền từ bố mẹ

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hơn 50% số trẻ em béo phì là do yếu tố di truyền và môi trường gia đình.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu chiều cao, cân nặng của 100.000 trẻ và bố mẹ của trẻ ở Anh, Mỹ, Trung Quốc, Indonesia, Tây Ban Nha và Mexico. Kết quả cho thấy, BMI di truyền qua các thế hệ có 20% từ mẹ và 20% từ bố.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, ảnh hưởng từ bố mẹ lên chỉ số BMI ít nhất ở những trẻ gầy, và nhiều nhất là ở trẻ béo phì. Ở trẻ gầy nhất, BMI có 10% từ mẹ và 10% từ bố. Ở trẻ em béo phì, BMI di truyền từ bố hoặc mẹ gần 30%.

“Bằng chứng chúng tôi đưa ra dựa theo dữ liệu trên khắp thế giới với những mô hình đa dạng về dinh dưỡng và béo phì - từ Mỹ, quốc gia có tỷ lệ béo phì cao nhất, đến Trung Quốc và Indonesia, 2 quốc gia có tỷ lệ béo phì thấp nhất”, giáo sư Peter Dolton từ Đại học Sussex, tác giả nghiên cứu cho biết. “Nghiên cứu đã cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về cách mà bệnh béo phì truyền qua các thế hệ ở cả các nước phát triển và nước đang phát triển. Quá trình di truyền giữa các thế hệ là như nhau ở các nước”.

Mô hình trong di truyền BMI nhất quán ở các quốc gia, không phân biệt trình độ phát triển kinh tế, công nghiệp hoặc nền kinh tế. Giáo sư Dolton cho biết: “Điều này cho thấy cha mẹ bị béo phì thì khả năng con cái họ bị béo phì khi lớn lên cũng cao hơn, ảnh hưởng từ bố mẹ ở trẻ béo phì cao gấp hơn hai lần so với trẻ gầy. Phát hiện này cho chúng ta thấy hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ em trên thế giới. Và béo phì là kết quả từ các yếu tố gia đình, di truyền chứ không chỉ là các quyết định cá nhân”.

BS.Tuyết Mai

(Theo UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/beo-phi-o-tre-mot-phan-di-truyen-tu-bo-me-n128392.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Sự nhút nhát về lâu dài có thể tước đi nhiều cơ hội trong cuộc sống của trẻ. Trẻ rụt rè có nguy cơ trở thành những người lớn nhút nhát nếu không được khắc phục sớm. Bố mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ điều chỉnh và vượt qua tính nhút nhát. Còn nếu sự nhút nhát của trẻ kéo dài và trầm trọng sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY