Cây thuốc quanh ta hôm nay

Bèo tấm, giải cảm sốt

Thường dùng uống trong giải cảm sốt, chữa bí tiểu, đái buốt, đái dắt. Dùng ngoài chữa mụn nhọt, bệnh ngoài da. Ngày dùng 10, 20g sắc hoặc tán bột uống

Bèo tấm hay Bèo cám - Lemna minor L., thuộc họ Bèo tấm - Lemnaceae.

Mô tả

Cây thuỷ sinh mọc nổi. Thân là tản hình thấu kính lồi rộng 4-5mm, mang một rễ và mọc chồi thành thân khác. ít thấy cụm hoa; thường chỉ là một mo, trong đó có 2 hoa đực với 2 nhị và một hoa cái với một bầu.

Bộ phận dùng

Toàn cây - Herba Lemnae.

Nơi sống và thu hái

Loài phổ biến khắp thế giới, mọc hoang ở các ao, đầm, vũng.

Có thể thu hái cây quanh năm. Dùng tươi hay phơi khô.

Tính vị, tác dụng

Là loại Thu*c dân gian dùng giải nhiệt, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, bạt sốt, cầm máu.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Thường dùng uống trong giải cảm sốt, chữa bí tiểu, đái buốt, đái dắt. Dùng ngoài chữa mụn nhọt, bệnh ngoài da. Ngày dùng 10-20g sắc hoặc tán bột uống.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/beo-tam-giai-cam-sot/)

Chủ đề liên quan:

bèo tấm giải cảm giải cảm sốt

Tin cùng nội dung

  • Cảm mạo (bao gồm cả bệnh cúm) thường khởi phát đột ngột, bao hàm các bệnh lý cấp tính thuộc đường hô hấp do virut hoặc vi khuẩn gây nên, biểu hiện sốt, đau đầu, đau mình mẩy, ngạt mũi, chảy nước mũi, ho, hắt hơi, rát họng, sợ lạnh...
  • Nhà tôi trồng nhiều loại thảo dược nên thường xông mỗi khi bị cảm. Tôi dùng thấy rất tốt nhưng mẹ tôi hôm rồi xông thì bị đau đầu dữ dội. Phải chăng xông hơi cũng có chống chỉ định?
  • Hành là gia vị quen thuộc nhưng lại có những tác dụng chữa bệnh không phải ai cũng biết.
  • SKĐS-Theo Đông y, cải cúc có vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, mùi thơm, tính mát có tác dụng chữa ho, đau đầu, giải cảm...
  • SKĐS-Rau cải cúc là loại cây trồng khắp nước ta, có khá nhiều tên gọi khác nhau như là: cúc tần, cải tần ô… đây là loại rau có hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, tốt cho phòng chữa bệnh do giá lạnh từ trong và ngoài cơ thể.
  • Sau 07 năm có mặt trên thị trường, siro Ho - Cảm Ích Nhi đã phủ rộng rãi hơn 15.000 nhà Thuốc trên toàn quốc và được hàng triệu mẹ Việt tin dùng cho con mỗi khi ho-cảm-sổ mũi. Đâu là nguyên nhân của thành công đó?
  • Trong nhân dân thường có câu Trăm thứ canh không hành không ngon. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hành còn sử dụng làm Thuốc giải cảm rất thông dụng.
  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Xông hơi sử dụng các loại lá, củ quen thuộc dễ tìm khi cơ thể cảm giác nhức mỏi, sợ gió, sợ lạnh, kèm theo sổ mũi, hắt hơi...
  • Xương sông trong Đông y gọi là thiên danh tinh, tên khoa học là Blumea myriocephala, họ cúc Asteraceae. Xương sông thường mọc hoang hoặc trồng nhiều ở nước ta. Xương sông là loại rau được ưa chuộng làm món ăn, gia vị và làm Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY