Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Xông hơi giải cảm lại mệt hơn, vì sao?

Bạn đọc Trần An (trannguyenm...@gmail.com), hỏi: Dì tôi tặng mấy bó lá xông, thấy trời lạnh, con trai 6 tuổi lại hay bị sụt sịt nên tôi xông cho cháu 2 ngày một lần, mỗi lần nửa giờ. Thế nhưng, con tôi lại than mệt hơn. Có khi nào tôi làm sai cách?.

Lương y đinh công bảy, tổng thư ký hội dược liệu tp hcm, trả lời: phương pháp xông hơi giải cảm không nên dùng cho trẻ em (dưới 13 tuổi), người bị cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác, người mắc bệnh ngoài da, người cao tuổi, người hay ra mồ hôi, bị mất máu nhiều, mới ốm dậy, phụ nữ mang thai... vì vậy, bạn không được xông cho bé nữa.

Xông hơi giải cảm lại mệt hơn, vì sao? - Ảnh 1.

Xông hơi giải cảm không nên dùng cho trẻ em dưới 13 tuổi (ảnh minh họa từ internet)

Với trẻ ở tuổi thiếu niên, nếu xông hơi giải cảm thì cũng chỉ nên 1 lần vào 1-2 ngày đầu bị cảm. theo đông y, đó là cách mở lối cho "khí độc, gió độc" vừa tấn công vào cơ thể được thoát ra ngoài. chỉ nên xông 5-15 phút. nếu đã bị cảm nhiễm sâu - tức bệnh đã nặng, nhiều ngày, có biến chứng... - thì không nên xông nữa mà cần đi bác sĩ khám để được kê toa, dù là bạn muốn chữa theo đông y hay tây y.

Lưu ý, đây là phương pháp giải cảm đối với bệnh cảm thông thường, chứ không phải triệu chứng hô hấp dạng nào cũng xông được. người mắc bệnh hô hấp nặng, suy nhược hay bị sốt siêu vi thì không được xông. nếu xông đúng cách thì sau khi xông sẽ có cảm giác thoải mái, nhưng nếu thấy mệt mỏi hoặc chóng mặt thì không nên xông nữa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/xong-hoi-giai-cam-lai-met-hon-vi-sao-20210116101327661.chn)
Từ khóa: Xông hơi

Tin cùng nội dung

  • Sau 07 năm có mặt trên thị trường, siro Ho - Cảm Ích Nhi đã phủ rộng rãi hơn 15.000 nhà Thuốc trên toàn quốc và được hàng triệu mẹ Việt tin dùng cho con mỗi khi ho-cảm-sổ mũi. Đâu là nguyên nhân của thành công đó?
  • Trong nhân dân thường có câu Trăm thứ canh không hành không ngon. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hành còn sử dụng làm Thuốc giải cảm rất thông dụng.
  • Các loại thảo dược có nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, da, tóc và sức khỏe toàn thân. Bạn có thể bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày hoặc sử dụng tại chỗ.
  • Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh. Nếu nói về Thu*c uống, đã có 8 cách (bát pháp). Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp khác như châm cứu, bấm huyệt, khí công dưỡng sinh. Đặc biệt, xông hơi được coi là một phương pháp chữa bệnh độc đáo, và rất quen thuộc trong nhân dân.
  • Vào những ngày nghỉ, tôi và bạn bè rất thích đi xông hơi - massage. Tuy nhiên thi thoảng về tôi hay bị ốm, nghe nói nếu xông hơi - massage...
  • Xông hơi Thuốc và tắm Thuốc là một trong những phương pháp dùng Thuốc của Đông y. Mục đích đưa Thuốc vào cơ thể dưới dạng hơi bằng đường hô hấp, đường da, hoặc trực tiếp vào vị trí tổn thương... Được dùng chữa cả bệnh nội khoa và ngoại khoa, cả bệnh cấp tính và mạn tính.
  • Ngâm mình trong nước ấm quá lâu, xông hơi mỗi tuần 2-3 lần có thể khiến nam giới vô sinh.
  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Xông hơi sử dụng các loại lá, củ quen thuộc dễ tìm khi cơ thể cảm giác nhức mỏi, sợ gió, sợ lạnh, kèm theo sổ mũi, hắt hơi...
  • Xương sông trong Đông y gọi là thiên danh tinh, tên khoa học là Blumea myriocephala, họ cúc Asteraceae. Xương sông thường mọc hoang hoặc trồng nhiều ở nước ta. Xương sông là loại rau được ưa chuộng làm món ăn, gia vị và làm Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY