Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bị giời leo ở mắt có nguy hiểm không? Cách điều trị

So với các vùng da khác trên cơ thể, bệnh giời leo ở mắt có mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm hơn. Đọc ngay bài viết để chữa bệnh kịp thời và đúng cách

bệnh giời leo xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể. tuy nhiên so với các vị trí khác, giời leo ở mắt có mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm hơn bởi bệnh có thể khiến thị lực bị tổn thương vĩnh viễn. vì thế ngay khi các biểu hiện đầu tiên bùng phát, người bệnh cần gặp bác sĩ chuyên khoa và tiến hành chữa trị. từ đó giúp phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm xuất hiện.

Bệnh giời leo ở mắt là gì?

Bệnh giời leo là một tên gọi khác của bệnh zona thần kinh. bệnh thể hiện cho tình trạng nhiễm trùng da cấp tính xảy ra sự tác động của varicella zoster – virus gây bệnh thủy đậu.

Khi bệnh thủy đậu bùng phát và được điều trị, virus Varicella zoster có xu hướng khu trú tại các dây thần kinh nhưng không gây bệnh. Tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi và yếu tố môi trường kích thích, virus gây bệnh thủy đậu sẽ tái hoạt và gây nhiễm trùng da.

Giời leo là một dạng nhiễm trùng da không quá nghiêm trọng. bệnh có thể bùng phát và thuyên giảm sau 7 – 10 ngày áp dụng các phương pháp điều trị. tuy nhiên nếu những biểu hiện của bệnh giời leo xảy ra ở mắt, virus có thể khiến dây thần kinh và giác mạc bị tổn thương. đồng thời làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực.

Nguyên nhân bị giời leo ở mắt

Virus varicella zoster tái hoạt trở lại được xác định là nguyên nhân trực tiếp khiến bệnh giời leo nói chung và bệnh giời leo ở mắt nói riêng xuất hiện.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, bệnh còn hình thành và phát triển do một số yếu tố nguy cơ sau:

    Cơ thể mệt mỏi

Dấu hiệu nhận biết giời leo ở mắt

Bệnh giời leo ở mắt gây ra những triệu chứng nghiêm trọng sau:

    Khu vực da xung quanh mắt có biểu hiện đỏ, hồng và ấm hơn so với những vùng da xung quanh

Trong trường hợp những tổn thương da do bệnh giời leo gây ra quá gần với mắt, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng nguy hiểm hơn. cụ thể:

    Mờ mắt

Bị giời leo ở mắt có nguy hiểm không?

Virus varicella zoster gây bệnh giời leo ở mắt có thể hoạt động mạnh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu bệnh nhân không kịp thời áp dụng các phương pháp kiểm soát. ngoài ra, không giống như các vị trí khác trên cơ thể, mắt là khu vực nhạy cảm. bệnh giời leo khi xảy ra ở mắt sẽ khiến vị trí này dễ bị tổn thương và chịu nhiều ảnh hưởng bởi hoạt động của virus.

Virus varicella zoster có thể phát triển, di chuyển từ bên ngoài da vào mắt và tác động lên những bộ phận bên trong mắt, cụ thể như kết mạc, giác mạc, dây thần kinh thị giác… đồng thời làm phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm như giảm thị lực, viêm loét giác mạc, hoại tử giác mạc, sẹo giác mạc, bội nhiễm, trường hợp nặng có thể gây mù lòa.

Trong trường hợp virus varicella zoster hoạt động mạnh, xâm nhập và tác động vào những dây thần kinh của vùng mặt, một số biến chứng nguy hiểm khác có thể xảy ra. bao gồm: tê liệt mặt, đau tai, mất vị giác, tai biến mạch máu não, điếc, viêm màng não…

Phương pháp điều trị bệnh giời leo ở mắt

Để phòng ngừa các triệu chứng nguy hiểm nguy hiểm xuất hiện, bạn cần tiến hành kiểm soát bệnh giời leo ở mắt ngay khi các triệu chứng bùng phát.

Sử dụng Thu*c là phương pháp được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh giời leo. trong trường hợp những tổn thương xuất hiện trên da có phạm vi nhỏ, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn sử dụng các loại Thu*c bôi chữa bệnh giời leo.

Tuy nhiên nếu nhận thấy nguy cơ giời leo bùng phát, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng phối hợp Thu*c bôi cùng với Thu*c đường uống.

    Dung dịch sát trùng: Dung dịch sát trùng (Xanh methylene, Tím methyl, Hồi nước…) thường được dùng để bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương với mục đích sát trùng, hạn chế tình trạng lây lan và ngăn chặn bội nhiễm.
  • Thu*c kháng virus tại chỗ: Thu*c kháng virus tại chỗ (Acyclovir cream) có tác dụng ức chế sự phân đôi tế bào của virus varicella zoster. Từ đó giúp ức chế hoạt động và kìm hãm quá trình bùng phát của loại virus này. Tuy nhiên trước khi bôi Thu*c vào vùng da mắt hoặc những vùng da nhạy cảm khác, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra Thu*c kháng virus tại chỗ không được khuyến cáo sử dụng cho sản phụ và trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Thu*c kháng virus đường uống: Thu*c kháng virus đường uống được chỉ định trong trường hợp tổn thương da do bệnh giời leo gây ra có phạm vi lớn hoặc bệnh nhân không có đáp ứng tốt với Thu*c điều trị tại chỗ. Thông thường bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bạn sử dụng Thu*c kháng virus đường uống liên tục từ 7 – 10 ngày.
  • Thu*c hạ sốt, giảm đau: Virus varicella zoster không chỉ gây ra những biểu hiện trên da mà còn khiến cơ thể có cảm giác mệt mỏi, đau nhức, sốt, chán ăn, suy nhược… Trong trường hợp này người bệnh có thể được chỉ định sử dụng Thu*c hạ sốt, giảm đau (Acetaminophen, NSAIDs) để cải thiện bệnh lý. Tuy nhiên những người bị loét dạ dày tá tràng, bệnh nhân bị suy gan nặng… không được khuyến cáo sử dụng loại Thu*c này.

Trong trường hợp tổn thương và triệu chứng của bệnh giời leo xuất hiện quá gần mắt, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bạn không sử dụng Thu*c bôi. bởi việc sử dụng các loại Thu*c bôi trên vùng da quá nhạy cảm có thể khiến triệu chứng quá mẫn, kích ứng… phát sinh.

Biện pháp chăm sóc và phòng ngừa tái phát bệnh giời leo ở mắt

Những tổn thương ngoài da hình thành do bệnh giời leo ở mắt có nguy cơ bội nhiễm, thậm chí có thể gây hoại tử giác mạc nếu không có biện pháp chăm sóc và điều trị đúng cách. chính vì thế, bên cạnh việc sử dụng Thu*c theo sự hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cần chủ động hơn trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ và chăm sóc vùng da này.

Biện pháp chăm sóc da trong quá trình điều trị bệnh giời leo

    Tuyệt đối không chà xát, gãi hoặc dụi lên vùng da bị tổn thương. Bởi hoạt động này có thể làm tăng tiết dịch trên da. Đồng thời gây lở loét nghiêm trọng. Ngoài ra, việc bạn dùng tay dụi mắt còn gián tiếp đưa virus gây bệnh giời leo vào bên trong giác mạc và khiến thị lực bị ảnh hưởng.

Biện pháp dự phòng bệnh giời leo ở mắt tái phát

    Thiết lập chế độ luyện tập và ăn uống khoa học để tăng cường sức chống chịu và hệ miễn dịch cho cơ thể.

So với các vùng da khác trên cơ thể, bệnh giời leo ở mắt có mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm hơn. do đó ngay khi những triệu chứng mới phát sinh, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện và chữa trị cùng với bác sĩ chuyên khoa. đối với những trường hợp giời leo gây tổn thương thị lực hoặc khiến mắt bị đau, bạn cần gặp bác sĩ để được theo dõi và áp dụng biện pháp ngăn chặn biến chứng nguy hiểm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-gioi-leo-o-mat)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY