Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

“Bí mật” về những nốt rộp ở môi

Mụn rộp hay nốt rộp môi ảnh hưởng đến một tỷ lệ lớn dân số, nhưng hiểu biết về chúng thì hầu hết không phải ai cũng “tỏ tường”.

Giáo sư Colm O'Mahony, một chuyên gia tư vấn về sức khỏe T*nh d*c tại trung tâm Sức khỏe T*nh d*c Chester, và là người bảo trợ của Hiệp hội Vi rút Herpes (HVA), và đã khám phá một số hiểu biết đáng ngạc nhiên về vấn đề sức khỏe chung này

Nốt rộp môi, còn được gọi là mụn nước , được gây ra bởi hai chủng virus herpes . Vi rút Herpes simplex type 1 (HSV-1) là nguyên nhân chính gây loét miệng và mặt, mặc dù HSV-2, có xu hướng gây bệnh đến bộ phận Sinh d*c, cũng có thể ảnh hưởng đến miệng và mặt nếu có mặt ở đó.

Vi khuẩn này thường lây qua hôn (hoặc quan hệ T*nh d*c bằng miệng) khi có mụn nước. Các đợt bùng phát tái phát có thể xảy ra, mặc dù mức độ nghiêm trọng và tần suất của các triệu chứng có thể khác nhau nhiều. Biểu hiện nổi bật nhất là bạn thường xuyên có một chấm nhỏ màu đỏ xuất hiện, kèm theo một cảm giác ngứa ran, rát hoặc ngứa. Sau đó phát triển thành một mụn nước hoặc một cụm mụn nước và cuối cùng sẽ vỡ ra khỏi một vùng trầy da. Nốt rộp sẽ lành mà không để lại vết sẹo, thường trong vòng 7-10 ngày

Bạn có thể có virus

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 67% dân số toàn cầu bị nhiễm HSV-1, nguyên nhân chính gây ra các nốt giộp môi - ước tính khoảng 3,7 tỷ người. Tuy nhiên, không phải ai cũng bị nhiễm virus đều có triệu chứng tái phát.

Cũng theo Giáo sư O'Mahony: “Một nghiên cứu cho thấy khoảng 70% người có kháng thể HSV-1 nhưng chưa tới 10% trong số họ từng nhớ là đã từng có nốt giộp môi”. Nó thường nhạy cảm ở gia đình và cộng đồng đông đúc. Vậy bạn có thể sẽ tiếp xúc với virus sớm trong cuộc sống. Nếu trong quá khứ bạn bị nốt rộp môi lúc 2 tuổi, bạn đã bị nhiễm bệnh trong hai hoặc ba ngày, sau đó hệ miễn dịch của bạn sẽ đối phó với nó và bạn có thể không bao giờ gặp phải chuyện tái phát, vì vậy bạn có thể quên nó và lớn lên với suy nghĩ rằng bạn chưa bao giờ nốt giộp môi và chưa bị nhiễm virus."

Nhưng không phải ai cũng có triệu chứng

Cho dù bạn dễ bị rộp môi hay tái phát hoặc mang vi-rút nhưng không bao giờ có triệu chứng, có thể là do giảm biểu hiện gen.

"Một khi bạn đã bị nhiễm virus, khả năng của bạn có biểu hiện các triệu chứng là 99% kế thừa," Giáo sư O'Mahony giải thích. Mọi người đều có hệ thống miễn dịch khác nhau, một người có thể rất giỏi trong việc đối phó với các tế bào ung thư, nhưng không tốt với virus này, nó chỉ là phản ứng miễn dịch đặc biệt mà bạn được thừa kế . "" Giáo sư O'Mahony giải thích.

Ng.Nguyên

(theo Ptient.info)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/bi-mat-ve-nhung-not-rop-o-moi-n144066.html)

Chủ đề liên quan:

mụn rộp mụn rộp môi vi khuẩn hpv

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc làm tăng hương vị của món ăn, giấm táo còn là một loại Thu*c làm đẹp tuyệt vời, với vô vàn cách sử dụng.
  • Mụn rộp Sinh d*c hay còn gọi là bệnh Herpes Sinh d*c, là một bệnh có tính chất lây truyền mạnh qua đường T*nh d*c, do virut Herpes Simplex Virut (HSV) gây ra.
  • Thường thì sau khi bị lây nhiễm, không có điều gì xảy ra. Những tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ngủ yên trong cơ thể chúng ta trong nhiều tuần, nhiều tháng thậm chí nhiều năm.
  • Bệnh mụn rộp Sinh d*c hay còn gọi là Herpes Sinh d*c là bệnh nhiễm khuẩn đường Sinh d*c do virut Herpes Simplex gây ra.
  • Bệnh mụn rộp (hay còn gọi là Herpes) ở môi do virut Herpes simplex nhóm I gây ra, thường là do lây nhiễm qua nước bọt: hôn hít, khăn lau,
  • Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp (ec - pet) do virut Herpes - simplex typ I và II gây nên. Đây là một bệnh ngoài da thư­ờng gặp, có thể xuất hiện bất kỳ ở vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường hay gặp nhất là ở những vị trí như quanh môi, lỗ mũi, má và vùng Sinh d*c…
  • Vì dễ nhầm lẫn và rất dễ lây nhiễm nên bệnh mụn rộp Sinh d*c thường dễ bị bỏ qua và hay tái phát. Thực chất mụn rộp Sinh d*c là bệnh thường lây truyền qua đường T*nh d*c do virut gây bệnh cho cả nam và nữ.
  • Bạn từng bị mụn rộp ở miệng và những “vùng khó nói” nhưng không biết hỏi ai? Dưới đây là những bí quyết tự nhiên chữa mụn rộp hiệu quả.
  • Nhiễm virut mụn rộp có thể xảy ra ở nhiều thời điểm mang thai, khi cơ thể người mẹ lần đầu tiên phơi nhiễm với virut gây bệnh mụn rộp và virut xâm nhập máu mẹ và có thể đi đến thai nhi - khi đẻ, do virut có trong dịch tiết của *m đ*o và lây truyền cho thai nhi đi qua đường Sinh d*c. Sau khi sinh, có khi chỉ đơn giản do người hôn trẻ bị chốc mép (mụn rộp ở môi).
  • Em năm nay 23 tuổi. Em đã có quan hệ với bạn gái em cách đây khoảng 3 năm. Tuy nhiên, mới đây, em đã bị nổi mẩn ở bộ phận Sinh d*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY