Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Trị những vết mụn lở không mong muốn

Mùa đông, hiện tượng mụn rộp quanh môi hoặc vùng cằm khá phổ biến.
Nhiều người âm thầm chịu đựng những vết lở gây ngứa và đau rất khó chịu trong khoảng 1 tuần mà không hiểu bản chất cũng như cách ngăn chặn nó.



Lở miệng có thể vì gene

Thủ phạm chính là virus herpes simplex (HSV) lây nhiễm do tiếp xúc với da nhiễm khuẩn hoặc chấtdịch cơ thể. Phổ biến hơn cả là HSV-1, loại virus gây tổn hại cho da khi virus tái tạo chính nó,tạo ra mụn lở kéo dài khoảng một tuần. Đáng nói là HSV-1 ẩn trong các tế bào thần kinh nên nó khôngbao giờ chữa khỏi được hoàn toàn.

Hơn một nửa trong số chúng ta bị nhiễm virus HSV-1, nhưng tại sao chỉ có một số ít không may phátra vết mụn rộp quanh miệng? Hay vì sao có người một năm cùng lắm bị một hai lần, trong khi có ngườigần như tháng nào cũng bị. Câu trả lời có thể vì gene của bạn.

Một nghiên cứu xác định 6 loại genethường dẫn đến mụn lở, trong đó có 3 gene có mối liên hệ chặt chẽ với HSV-1. Cụ thể, HSV-1 phần lớnthời gian ở trạng thái bất động, ẩn mình trong các dây thần kinh.

Tuy nhiên, có một số yếu tố mangtính kích thích làm cho virus này hoạt động mạnh, ví dụ như ánh sáng mặt trời, sốt, căng thẳng, mệtmỏi, vùng da bị tổn thương hay thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Khi đó, từ những vết mụn nước quanhmôi hoặc cằm, nó tấy đỏ, gây ngứa rồi vỡ ra.

HSV lây lan qua dịch cơ thể. Nếu virus có trên môi người nào đó (dù chưa có biểu hiện lở miệng), nócó thể lây lan qua việc hôn môi. HSV-1 cũng có thể sống trong nước bọt, nên đường lan truyền kháclà dùng chung đồ dùng nhà bếp, ly uống rượu hoặc quan hệ T*nh d*c bằng đường miệng.

Vì thế, nêntránh tiếp xúc gần gũi với người khác cho đến khi các vết mụn lở đã khỏi hoàn toàn, đặc biệt tránhtiếp xúc với những người có hệ miễn dịch bị suy yếu như trẻ sơ sinh hay người đang dùng hóa trị.Trường hợp tự lây nhiễm trên da dù hiếm khi xảy ra nhưng đừng chạm vào vùng da bị tổn thương vàthường xuyên rửa tay.

Các vết mụn rộp quanh miệng thường tự khỏi trong vòng 7-10 ngày mà không cần điều trị. Tuy nhiên,các loại kem kháng virus, ví dụ Acyclovir có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và giúp vết thươngmau lành hơn. Tốt nhất là nên bôi Thu*c ngay khi xuất hiện dấu hiệu đầu tiên - tức là bạn cảm giácnhư có kiến bò, ngứa hoặc nóng rát xung quanh miệng.

Phân biệt với nhiệt miệng

Mặc dù mụn rộp và loét miệng có những nét tương đồng nhưng bản chất khác hẳn. Như đã phân tích ởtrên, mụn lở quanh miệng là mụn nước chứa đầy dịch, do virus gây nên và thường xuất hiện bên ngoàimiệng trong khi nhiệt miệng thường là những vết loét nông, nhỏ chỉ ở bên trong miệng, xuất hiệnkhoảng 3 - 4 lần một năm và cũng tự khỏi sau 1 tuần.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân chính xác của nhiệt miệng. Những vết loét miệng đơn giản thườngdo nguyên nhân căng thẳng, do mô bị thương, do răng sắc nhọn hoặc thiết bị nha khoa chạm vào, dothực phẩm (bao gồm cam quýt, trái cây và rau quả có tính axit).

Một số trường hợp loét miệng thểnặng có thể do vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như suy giảm miễn dịch; thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt làvitamin B-12, kẽm, axit folic, sắt hoặc bệnh lý về đường tiêu hóa như bệnh loét dạ dày…

Để ngăn ngừa nhiệt miệng tái phát, tránh các loại thực phẩm gây kích ứng miệng, gia vị cay nóng,giảm nhai kẹo cao su, dùng bàn chải có lông mịn và thường xuyên dùng chỉ nha khoa.

Nếu vết loétmiệng to hoặc dai dẳng, nha sĩ có thể kê toa nước súc miệng có kháng sinh, Thu*c mỡ corticosteroidhoặc Thu*c giảm đau. Lưu ý, nên đi kiểm tra khi vết loét có dấu hiệu lan rộng bất thường, kéo dàihơn 3 tuần, đau đến mức không ăn được hoặc đã dùng Thu*c giảm đau…

Theo Yến Chi - An ninh thủ đô
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tri-nhung-vet-mun-lo-khong-mong-muon-n170452.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY