Mắt hôm nay

Bí quyết cho đôi mắt sáng đẹp

Đặt màn hình máy tính cách bạn khoảng một cánh tay, giảm độ chói màn hình bằng màn chắn sáng... có thể giúp hạn chế chứng rối loạn thị giác, theo trang Body and Soul.

1. Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin. Ảnh: bagladythoughts

Lutein và zeaxanthin là những chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Do đó, hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm như cải xoăn, cải bó xôi, củ cải, xà lách, bông cải xanh...

2. Tăng hấp thu omega 3

Bổ sung các loại cá giàu omega 3 vào chế độ ăn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Ảnh: cybergazing

Kết quả một khảo sát cho biết gần một nửa số người trong chúng ta không bổ sung đủ dầu cá. Hiệp hội tim mạch Australia khuyến nghị mỗi tuần ăn từ 2 đến 3 bữa cá hồi, cá sòng vàng, cá thu… Một chế độ ăn giàu axit béo omega 3 cung cấp sự bảo vệ cho những người lớn tuổi chống thoái hóa điểm vàng và hội chứng khô mắt.  

3. Mang kính râm, đội mũ rộng vành

Sử dụng mũ rộng vành và kính râm tránh bức xạ từ ánh sáng mặt trời. Ảnh: saludify

Bức xạ UVA đi sâu vào mắt gây ra bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Bảo vệ đôi mắt bằng cách đeo kính râm có chỉ số chống tia cực tím, kết hợp với đội mũ rộng vành để ngăn chặn khoảng 50% bức xạ từ tia UV.

4. Bỏ Thu*c lá

Bỏ Thu*c lá để giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Ảnh: occupationalhealthltd

Một thống kê có thể khiến bạn giật mình, đó là những người hút Thu*c có khả năng phát triển chứng thoái hóa điểm vàng cao hơn gấp 4 lần những người đã bỏ Thu*c hay không hút Thu*c.

5. Sử dụng máy tính khoa học

Đặt màn hình cách xa khoảng một cánh tay và sử dụng trong điều kiện ánh sáng hợp lý. Ảnh: webanywhere

Bạn dành hơn 2 giờ trước màn hình máy tính? Không chỉ bạn, rất nhiều người phải đối mặt với vấn đề tương tự. Để tránh chứng rối loạn thị giác do sử dụng máy tính với biểu hiện mắt bị căng thẳng và mệt mỏi, đặt màn hình cách bạn khoảng một cánh tay, giảm độ chói màn hình bằng màn chắn sáng và sử dụng máy tính trong điều kiện ánh sáng thích hợp (không quá tối, không quá sáng) và dịu nhẹ để góp phần bảo vệ đôi mắt.

6. Ngủ đủ giấc

Ngủ là thời gian cho mắt nghỉ ngơi và phục hồi. Ảnh: hypnia

Mắt có thể phục hồi và “tự chữa lành” trong khi ngủ. Nghiên cứu cũng cho thấy việc thiếu ngủ có thể dẫn tới chứng khô mắt. Tuân thủ theo thời gian biểu hàng ngày, giảm lượng caffeine cơ thể hấp thụ và tránh tập thể dục vài giờ trước khi đi ngủ để cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Thu Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bi-quyet-cho-doi-mat-sang-dep-2881702.html)

Tin cùng nội dung

  • Đôi mắt là thứ của cải vô giá của mỗi người, bạn hãy thử áp dụng những mẹo đơn giản dưới đây để giúp bảo vệ thị lực, ngăn ngừa khô mắt và… nhiều hơn thế nữa.
  • Những biểu hiện chủ yếu là: nhức đầu, mờ mắt, đau cổ, vai, lưng; cương tụ nhẹ kết mạc, cảm giác khô, kích thích tại mắt, căng thẳng về mắt hay mệt mỏi thị giác
  • Theo các chuyên gia của Đại học Cambridge (Anh) cho biết, trẻ em có nhiều thời gian hoạt động ngoài trời sẽ giảm thiểu nguy cơ bị cận thị.
  • Nước mắt bắt nguồn từ các tuyến lệ đạo, được hình thành với một lớp bên ngoài của dầu để ngăn chặn sự bốc hơi, với một lớp nước trung mang chất dinh dưỡng và muối vào giác mạc.
  • Khi bước vào ngưỡng tuổi 40, mắt chúng ta bắt đầu giai đoạn lão hóa, quá trình này bị đẩy nhanh hơn theo thời gian, làm xuất hiện bệnh đục giác mạc, đục thủy tinh thể,
  • Bắt đầu từ độ tuổi 40, biểu hiện lão hóa sẽ dần xuất hiện, trong đó những thay đổi đầu tiên có thể nhận thấy từ đôi mắt.
  • Thuốc điều trị mắt chứa corticoid đem lại lợi ích trong điều trị nhưng cũng dễ gây ra tai biến nếu dùng không đúng chỉ định, không đúng liều kéo dài.
  • Cách tránh ngộ độc cho mắt là dùng Thuốc sốt rét đúng liều, theo đúng chỉ định của thầy Thuốc
  • Ai cũng biết rõ tầm quan trọng của đôi mắt nhưng không phải tất cả biết cách chăm sóc mắt. Cần thận trọng khi dùng các loại Thuốc bổ mắt.
  • Rất nhiều loại Thuốc có thể gây ra các tổn thương cho mắt ở những mức độ khác nhau, các tổn thương này có thể xảy ra đơn lẻ hoặc là biểu hiện của một hội chứng lớn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY