Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bí quyết để khỏe và an toàn trong kỳ nghỉ lễ

Nghỉ lễ Độc lập 2/9 là dịp để sum vầy và nghỉ ngơi, tuy vậy giữ gìn sức khỏe là vấn đề không thể lơ là. Các chuyên gia khuyến cáo người dân những điều cần lưu ý sau đây để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Cẩn trọng với uống rượu, bia

- Không lạm dụng rượu, bia và các đồ uống có cồn khác. Nếu uống rượu bia chỉ nên uống dưới 02 đơn vị cồn/ngày với nam giới, dưới 01 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày trong một tuần.

- Không điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc sau khi đã uống rượu, bia.

- Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người đang điều trị Thu*c có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên thì tuyệt đối không sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

(Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Túi Thu*c sơ cấp cứu cần dự phòng

BS Huỳnh Bá Tản, Trung tâm Cấp cứu 115, TPHCM gợi ý giúp các bạn chuẩn bị khi đi xa.

1. Buscopan 10mg: Thu*c giảm co thắt đường tiêu hóa dành cho người lớn và trẻ trên 5 tuổi.

2. Imodium: Thu*c cầm tiêu chảy dành cho người lớn và trẻ trên 5 tuổi.

3. Smecta: Thu*c cầm tiêu chảy và bù dịch dành cho trẻ dưới 5 tuổi và cả người lớn.

4. Efferalgan viên sủi 500mg, gói bột 250mg, gói bột 150mg, gói bột 80mg, viên tọa dược 300mg, viên tọa dược 150mg, viên tọa dược 80mg: Thu*c hạ sốt giảm đau dành cho người lớn, trẻ nhỏ và em bé.

5. Captopril 25mg: Thu*c hạ huyết áp dành cho người lớn có tiền sử hoặc đang điều trị bệnh tăng huyết áp.

6. Nitromint ống xịt dưới lưỡi: dành cho những người có tiền sử cơn đau thắt ngực, bệnh mạch vành, bệnh tăng huyết áp.

7. Ventolin ống xịt họng: dành cho những người có tiền sử hen suyễn, viêm phế quản hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD.

8. Clarityne (hoặc Cezil): Thu*c chống dị ứng.

9. Calci Sandoz 500mg: viên Thu*c canxi để ngăn ngừa và điều trị chứng co giật tetani hoặc tê rần tay chân do thiếu canxi.

10. Tanganil 500mg: Thu*c điều trị chóng mặt xoay vòng vòng kèm buồn nôn nôn ói do cơn chóng mặt kịch phát lành tính hay rối loạn tiền đình.

11. Coramine Glucose: Viên đường ngậm đề phòng và điều trị chứng mệt lả do hạ đường huyết, đặc biệt quan. trọng với người đang uống Thu*c hạ đường huyết hay tiêm insuline để điều trị bệnh tiểu đường hàng ngày.

12. Các loại băng thun, băng quấn, băng keo cá nhân, cồn, Povidine, Oxy-già, bông gòn, que tăm bông, dầu nóng, dầu khuynh diệp, khăn lau mát,…

13. Đừng bao giờ quên mang vài đôi găng tay y tế các bạn nhé.

14. Tờ hướng dẫn kỹ thuật sơ cấp cứu (đính kèm).

15. Epi-Pen cũng rất hữu ích để cấp cứu các phản ứng phản vệ khi cần thiết, nhất là với những người đã có tiền sử bệnh lý phản ứng phản vệ với một số dị nguyên như: thức ăn, phấn hoa, Thu*c men, ...

Chủ động phòng tránh các bệnh truyền nhiễm

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, trước khi bế ẵm hoặc cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ…

- Ăn chín, uống chín. Sử dụng nước sạch cho ăn uống và sinh hoạt.

- Chỉ sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng; Không ăn thịt và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm mắc bệnh, ốm ch*t.

- Không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi chưa được khử trùng.

- Không dùng chung các vật dụng cá nhân như: bàn chải, khăn ăn, khăn tay,...

- Giữ vệ sinh nhà ở sạch sẽ, thoáng khí. Ngủ màn, phòng chống muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Nhân dịp thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, đến ngay cơ sở y tế để được khám bệnh và hướng dẫn.

- Đối với những người về quê hoặc đi du lịch, cần chủ động tìm hiểu thông tin về tình hình dịch bệnh ở nơi đến để chủ động phòng chống dịch, bệnh.

Ảnh minh họa

Đảm bảo công tác y tế trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Theo đó, sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ Thu*c, dịch truyền, phương tiện cấp cứu để dự phòng và điều trị cho người bệnh; tổ chức tốt công tác tiếp đón, khám chữa bệnh, tuân thủ quy chế chuyên môn; duy trì thường trực 24/24 giờ. Các đội cấp cứu cơ động thường trực tại đơn vị luôn sẵn sàng khi có lệnh.

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường phối hợp với cơ quan công an, các lực lượng có liên quan trên địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và phòng chống cháy nổ tại đơn vị. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn tại đơn vị.

Sở Y tế cũng giao nhiệm vụ cho Chị cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố và các đơn vị tích cực kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau ngày nghỉ lễ tại các địa điểm vui chơi, lễ hội. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, TTYT quận, huyện, thị xã thường trực chống dịch, chủ động sẵn sàng hóa chất, phương tiện phục vụ công tác phòng chống dịch, kịp thời xử lý các ổ dịch bệnh phát sinh.

Lê Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dam-bao-cong-tac-y-te-trong-dip-nghi-le-quoc-khanh-n162666.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục đúng cách rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tuổi càng cao, người cao tuổi càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Vậy người cao tuổi nên tập thể dục sao cho an toàn?
  • Tuổi càng cao, con người càng có xu hướng muốn gần nhau hơn trong đó bao gồm cả mong muốn một đời sống T*nh d*c có chất lượng.
  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY