Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bí quyết giảm đau, hạ sốt cho bé sau tiêm chủng

Phụ huynh cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, duy trì chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bú mẹ, uống nước nhiều hơn.

Làm mẹ, chị em trải qua cảm giác căng thẳng, nhiều thử thách trong đời, nhưng chẳng thể nào sánh bằng những gì diễn ra trong suốt tháng đầu tiên. Chuẩn bị bao nhiêu cũng không đủ, làm gì cũng đầy bỡ ngỡ từ việc cho con bú, đỡ con tắm, dỗ nín, đến ru con ngủ...

Thế nhưng, tất cả nỗi bỡ ngỡ ấy vẫn không thể khiến mẹ lo bằng lúc đưa con đi tiêm chủng. Trẻ mới ngày tuổi nhưng đã tiêm 2 mũi phòng bệnh viêm gan B và bệnh lao vào da thịt. Khoảnh khắc con khóc khi tiêm, mẹ xót con đau, lo bé mệt.

Khoảnh khắc con khóc toáng lên khi tiêm, mẹ xót con đau, mẹ lo con mệt. Ảnh: Dược Hậu Giang.

Sau khi tiêm, trẻ có thể sốt nhẹ, khoảng 38 độ c, kéo dài khoảng 1-2 ngày. theo các chuyên gia, trường hợp này, ba mẹ cần lưu ý một số cách giảm đau, hạ sốt cho trẻ như duy trì mặc quần áo thoáng mát, cho bé bú mẹ, uống nước nhiều hơn. nếu tại vết tiêm sưng, đỏ, có thể chườm lạnh để giúp giảm đau và giảm sưng, khi bế trẻ tránh chạm vào vết tiêm, không xoa dầu, chườm nóng, nặn chanh, đắp khoai tây hay bôi đắp bất cứ thứ gì lên vết tiêm vì có thể gây nhiễm trùng vết tiêm.

Bác sĩ giải thích rằng, sốt là phản ứng bình thường của cơ thể với vaccine. Phụ huynh cần bình tĩnh, an tâm theo dõi 30 phút sau tiêm. Sau khi tiêm, thông thường, bác sĩ phát Thu*c hạ sốt, dặn dò bố mẹ cặn kẽ về cách sử dụng.

Vòng tay ấm áp của mẹ và mùi cam vị ngọt dịu dàng của hapacol sẽ xoa dịu cơ thể con. ảnh: dược hậu giang.

Cha mẹ có thể dùng Thu*c hạ sốt hapacol cho bé, gói Thu*c mùi cam vị ngọt sẽ xoa dịu cơ thể bé. gói hapacol 80 dành cho trẻ sơ sinh sẽ không đủ khi con trên 8kg. khi bé 10-15kg, mẹ phải đổi sang hapacol 150 để khắc chế cơn sốt. nếu bé 16-25kg, bé sử dụng hapacol 250.

Theo khuyến cáo của bộ y tế, ba mẹ cần cập nhật kiến thức về các phản ứng thường gặp của một số loại vaccine và có cách giảm đau, hạ sốt sau khi tiêm phòng cho trẻ. trong trường hợp trẻ phản ứng nặng sau tiêm như: sốt cao trên 39 độ c kèm co giật, tím tái, khó thở hoặc có tình trạng suy chức năng các cơ quan như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy thận, suy gan, ba mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-quyet-giam-dau-ha-sot-cho-be-sau-tiem-chung-4205265.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Theo Đông y, cải canh vị cay, ôn; vào kinh phế. Có tác dụng ôn hoá hàn đàm (làm ấm, tiêu đờm do lạnh, lợi khí, tán kết, chỉ thống. Chữa các chứng hàn đàm ủng phế, đàm ẩm khí nghịch, đàm thấp kinh lạc, loa lịch đàm hạch...
  • Theo Đông y, bạch chỉ có tác dụng tán phong trừ thấp, thông khiếu, giảm đau, tiêu thũng trừ mủ,Cây bạch chỉ còn có tên gọi khác là bách chiểu, chỉ hương, cửu lý trúc căn, đỗ nhược, hòe hoàn, lan hòe, linh chỉ, ly hiêu, phương hương,... Cây được trồng làm Thu*c, chủ yếu thích hợp ở miền núi cao, lạnh như ở Sa Pa, Tam Đảo hoặc nơi có khí hậu tương tự.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY