Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Bí quyết làm chậm quá trình lão hóa để giữ làn da không tuổi

Lão hóa là một quá trình tự nhiên mà không ai có thể tránh khỏi, thế nhưng bằng những phương pháp đơn giản, tự nhiên, phụ nữ hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này lại để giữ một làn da không tuổi.

Ông bà ta thường bảo "nhất dáng nhìn da", vóc dáng có thể dễ dàng chăm sóc qua quá trình luyện tập và ăn uống. Còn giữ gìn làn da lại là một điều vô cũng khó khăn, bởi vì làn da không chỉ chịu ảnh hưởng từ môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày mà còn bị ảnh hưởng bởi lão hóa.

Lão hóa là quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi và cũng là nỗi ám ảnh của không ít phụ nữ. Do đó, mặc dù không tránh được sự lão hóa, nhưng bằng những phương pháp đơn giản, tự nhiên, phụ nữ hoàn toàn có thể làm chậm quá trình này lại để giữ được một làn da không tuổi.

Ngủ đúng giờ

Chúng ta đều biết tác hại của việc thức khuya đối với sức khỏe con người, không chỉ vậy thức khuya còn sẽ khiến làn da của bạn trông xấu hơn, lão hoá cũng vì thế mà đến nhanh hơn.

Theo các nghiên cứu thì da cũng có nhịp sinh học của riêng mình, từ khoảng 22 giờ đến 4 giờ sáng mỗi đêm da diễn ra sự trao đổi chất. Trong khoảng thời gian này, da phải thật sự được nghỉ ngơi trong môi trường thông thoáng, dễ chịu để có thể hấp thụ dưỡng chất cho da, tái tạo tế bào mới.

Nếu bạn đi ngủ trước hoặc sau khoảng thời gian này đều không tốt cho da. Giấc ngủ ngon, sâu cũng giúp cơ thể loại trừ mệt mỏi, bạn thức dậy vào sáng hôm sau với tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng hơn.

Thức khuya, ngủ không ngon, ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức trắng… có thể làm mất cân bằng hoóc-môn dẫn đến tình trạng gia tăng lượng cortisol và mất cân bằng oxy hóa. Chưa kể, trong khi ngủ, cơ thể còn sản sinh ra hoóc- môn tăng trưởng hoạt động như một loại hoóc- môn chống lão hóa.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thâm quầng mắt là do thiếu ngủ. Khi bạn ngủ không đủ giấc khiến máu lưu thông kém, thiếu ô xy nên hình thành vùng da bị thâm dưới mắt. Và thức khuya còn là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá và mụn bọc.

Uống đủ nước

Trung bình hàng ngày mỗi người cần uống khoảng 2 lít nước để các hệ thống, cơ quan vận hành hiệu quả, đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể, đồng thời cung cấp độ ẩm cho da để làn da bạn luôn khỏe mạnh và căng tràn sức sống.

Giữ tinh thần thỏa mái

Những áp lực, căng thẳng trong công việc và cuộc sống hằng ngày âm thầm hãi hại khiến cho làn da của bạn trở nên xấu xí với các nếp nhăn, đồi mồi, mụn ẩn, tàn nhang và chân chim liên tục kéo đến.

Khi lượng hoóc-môn gây căng thẳng, áp lực mang tên cortisol thường xuyên ở mức cao có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì cùng các bệnh lý liên quan tới dạ dày và đường ruột. Áp lực trong thời gian dài có thể sẽ khiến tuổi thọ của bạn bị giảm, làn da nhanh chóng bị lão hóa.

Thay vào đó, khi suy nghĩ đến những điều tích cực, lạc quan và cười nhiều mỗi ngày lại chính là liều thuốc bổ cho da. Cách để tránh sự căng thẳng đầu óc đó chính là đọc sách, nghe nhạc, tìm những mẫu chuyện vui, tập yoga, thiền hay thể thao là những cách để cải thiện suy nghĩ tốt hơn. Nếu muốn trẻ hoá làn da thì đừng để tinh thần căng thẳng.

Tuân thủ quy trình chăm sóc da cơ bản

Theo các chuyên gia thẩm mỹ cho rằng, cách chống lão hóa cơ bản và cần thiết nhất cho làn da là làm sạch chúng. Vì nó giúp làn da phục hồi lại sự tươi trẻ sau trạng thái “mệt mỏi” của cả một ngày dài làm việc.

Quá trình chăm sóc da cơ bản thông thường được nhiều người áp dụng như tẩy trang, dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết ( 2-3 lần/tuần). Nhờ các bước chăm sóc da cơ bản này chính là quá trình để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng giúp duy trì cường độ làm việc và sản sinh tế bào mới mỗi ngày.

Đặc biệt, không quên sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra đường. Bởi vì ánh nắng có tia cực tím (UVA, UVB) là một nguyên nhân dẫn đến sạm da, phá hủy cấu trúc da gây lão hóa.

Những thứ cần tránh vào buổi tối

Những thực phẩm có chất kích thích như: cà phê, thuốc lá, trà… thường gây mất ngủ và chứa nhiều chất kích thích không tốt cho sức khỏe và làn da của bạn. Đặc biệt, vào buổi tối bạn nên tránh xa chúng để không bị ảnh hưởng tới dạ dày, không làm khô da.

Ngoài ra, bạn nên từ bỏ thói quen sử dụng máy tính, điện thoại cho đến khi đi ngủ, bởi vì ánh sáng xanh sẽ làm khô da và quá trình lão hóa cũng diễn ra nhanh hơn. Thậm chí bạn sẽ bị mất ngủ bởi những thiết bị này.

Chế độ ăn uống hợp lý

Nếu muốn hạn chế sự lão hoá da thì cần cung cấp collagen cho da. Bởi collagen có tác dụng kết nối các tế bào với nhau, kích quá trình trao đổi chất và tạo lớp đàn hồi cho da. Việc mất đi collagen sẽ làm da khô, xuất hiện nếp nhăn trên khoé mắt và các đường nét trên khuôn mặt sẽ hằn sâu, chảy xệ khiến bạn trông già hơn tuổi.

Bổ sung các thực phẩm từ sữa và chế phẩm từ sữa chứa nhiều vitamin A có lợi cho việc tái tạo da. Trong sữa chua có chứa nhiều vi khuẩn sống có đặc tính chống lại các vi khuẩn gây mụn, đặc biệt là mụn mủ.

Trong những thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, bí đỏ, gan bò, bông cải xanh hay xoài sẽ giúp ngăn ngừa, phá hủy những đốm đen trên da và làm chậm sự lão hóa da. Làm tăng lưu lượng máu đến da giúp da hồng hào khỏe mạnh, giảm tiết bã nhờn và làm giảm tổn thương do tiếp xúc với quá nhiều tia cực tím.

Acid béo Omega có trong các loại thực phẩm như: cá thu, cá hồi, cá mòi... có đặc tính kháng viêm mạnh làm giảm viêm và đau do mụn gây ra trên da. Chúng còn làm sạch da, thải độc tố ra khỏi da và làm mờ các đốm đen do mụn để lại.

Thực phẩm giàu Vitamin B2 như trứng, nấm, hàu, đậu nành… sẽ giúp da không bị khô và ngứa, giữ cho làn da mềm mướt, hỗ trợ các tế bào da hô hấp và tránh nứt nẻ da (một bệnh về da do thiếu vitamin B2).

Thực phẩm giàu Vitamin B3 như ức gà, thịt nạt bò, cà chua, trứng, khoai tây… có khả năng chống lại bệnh ung thư da, giảm tiết bã nhờn để ngăn chặn sự hình thành mụn trứng cá tới 52% và duy trì độ ẩm cho da.

Thực phẩm giàu Vitamin B5 như cá, phomat, đậu, thịt nạt lớn… sẽ giữ ẩm cho da và phá vỡ lớp dầu làm bịt kín lỗ chân lông, có đặc tính chống viêm để giảm cảm giác ngứa và khó chịu trên da. Vitamin B5 cũng giúp tái tạo các tế bào da giúp làn da nhìn tươi trẻ hơn.

Thực phẩm giàu Vitamin B7 như đậu nành, đậu xanh, súp lơ, hạnh nhân, quả óc chó và cá hồi… giúp phục hồi độ ẩm cho da, làm tăng sự sản xuất các axit béo trong da để cải thiện quá trình lão hóa.

Thực phẩm giàu Vitamin C như ổi, kiwi, cam, bưởi, dâu tây, ớt đỏ sẽ giúp chống lại tác của hại tia UV, giảm thiểu nguy cơ khô da và làm tăng melatonin – một hóa chất tự nhiên trong cơ thể giúp kích hoạt hormone chống lão hóa da.

Vitamin E có trong trong các loại rau củ như hạnh nhân, hạt dẻ, rau cải xanh, rau bina, bông cải xanh, đu đủ sẽ giúp giảm sự thoát hơi nước trên bề mặt da, ngăn sự oxy hóa.

Làm mặt nạ thiên nhiên chống lão hóa

Để có được một làn da đẹp không tuổi ngoài những chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học thì cũng sử dụng thêm những mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên như mật ong, nha đam, chuối, cà chua, nước ép dưa chuột, nghệ, sữa tươi không đường, dầu dừa, dầu Oliu, lá tía tô, trà xanh, bột Baking soda, trứng gà… Đây là những nguyên liệu dễ tìm và chi phí thấp nhưng lại có rất nhiều dưỡng chất tốt cho làn da của bạn lại vô cùng an toàn.

- Sữa tươi: Có tác dụng xoá các vết thâm, vết chân chim trên mắt cực hiệu quả nên làm mặt nạ sữa tươi đắp lên da sẽ giúp làn da chống lão hoá, trắng hồng rạng rỡ.

Chúng ta chuẩn bị mặt nạ giấy khô và bông tẩy trang cho vào sữa, sau đó vắt cho ráo bớt. Tiếp đó, đắp mặt nạ giấy dưỡng da lên mặt cùng 2 miếng bông tẩy trang vào mắt và thư giãn. Thời gian đắp từ 15 - 20 phút. Sau đó rửa sạch mặt.

- Trứng gà và mật ong: Có công dụng làm trắng da, xoá thậm, ngừa mụn và chống lão hoá da.

Chuẩn bị một quả trứng gà tách lòng trắng và lòng đỏ để riêng. Sau đó đánh tan lòng trắng trứng rồi thoa đều lên mặt, đợi khô và rửa lại mặt bằng nước ấm. Bước này sẽ giúp bạn tẩy tế bào chết trên da mặt.

Sau đó, trộn đều lòng trắng và mật ong rồi đắp mặt khoảng 20 phút. Sau đó rửa mặt và dưỡng da như thường, đảm bảo bạn sẽ có là da căng bóng mịn màng, giàu sức sống.

- Trà xanh: Sẽ giúp làm trắng da, vừa chống lão hoá vừa trị mụn cực kỳ hiệu quả. Khi kết hợp trà xanh cùng các nguyên liệu khác sẽ giúp da bạn mịn đẹp hơn nữa.

Trộn đều 2- 3 muỗng trà xanh với 2 thìa cà phê dầu dừa, sau đó đắp lên mặt và thư giãn trong vòng 20 phút. Thực hiện cách chống lão hóa da bằng trà xanh này 2-3 lần/tuần để có hiệu quả tối đa nhất.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-quyet-lam-cham-qua-trinh-lao-hoa-de-giu-lan-da-khong-tuoi-724584.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY