Bạn nên biết hôm nay

Bí quyết làm sạch lỗ chân lông

Xông hơi bằng nước ấm, rửa sạch mặt, tẩy da ch*t hai lần một tuần, đắp mặt nạ để làm sạch lỗ chân lông, giúp da khỏe mạnh.

Bác sĩ trần hạnh vy, khoa da liễu - thẩm mỹ da, bệnh viện đại học y dược tp hcm, cho biết lỗ chân lông là những lỗ nhỏ trên da có chứa dầu, mồ hôi. lỗ chân lông không đóng vào và mở ra mà chỉ có thể giãn ra hoặc thu lại, như khi tiếp xúc với hơi nóng và nước lạnh. trung bình, một người trưởng thành có khoảng 5 triệu lỗ chân lông trên khắp cơ thể, riêng mặt có khoảng 20.000 lỗ. nam giới có lỗ chân lông to hơn, rộng hơn so với phụ nữ.

Khi lỗ chân lông bị tắc có thể dẫn tới hệ lụy như mụn đầu đen, mụn đầu trắng hoặc trứng cá, tạo nếp nhăn. ngoài ra, khi các tế bào ch*t bị kẹt trong nang lông dẫn đến bít lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát sinh viêm nhiễm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông như lạm dụng các sản phẩm trang điểm, dầu từ bàn tay lây ra mặt khi chạm vào da mặt, mồ hôi trên da, lão hóa da chảy xệ... tế bào da ch*t, bã nhờn và bụi bẩn tích tụ trong lỗ chân lông. ô nhiễm môi trường có hóa chất độc hại, khí thải xe cộ, khói Thu*c lá, chất chống cháy, bao bì nhựa, kim loại nặng, Thu*c trừ sâu,...

Một số nguyên nhân khác như tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, phụ nữ giai đoạn đèn đỏ, mang thai, mãn kinh do thay đổi hormone. Rửa mặt quá nhiều, lạm dụng chất tẩy rửa, dược phẩm, Thu*c chữa bệnh... cũng dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông.

Theo bác sĩ, có nhiều cách để làm sạch lỗ chân lông như xông hơi sau khi rửa mặt nhẹ nhàng. nếu xông hơi có thể dùng nước sôi cho thêm chè xanh, trà bạc hà, trà hoa cúc hoặc bổ sung dầu tràm trà vào nước để giúp trị mụn.

Tẩy tế bào ch*t trên da mặt hai lần một lần, sau khi hoàn tất, rửa sạch mặt với nước lạnh và thoa sản phẩm dưỡng ẩm.

Đắp mặt nạ như mặt nạ đất sét thoa lên da, nhất là vùng da có lỗ chân lông bị bịt kín và đợi 10 phút. ngoài ra có thể dùng mặt na cacao cà phê, mặt nạ mật ong... sau đó, rửa mặt với nước, thấm khô bằng khăn mềm và bôi sản phẩm dưỡng ẩm.

Tắm "giải độc cho da" bằng giấm táo, nước pha thêm muối Epsom hoặc tắm nước trà xanh ấm, muối biển, massage dầu nóng...

Thay đổi chế độ ăn uống để thải độc, loại bỏ tất cả hóa chất gây hại cho cơ thể, giúp làn da thông thoáng. Nên ăn ít hay loại bỏ đường, bổ sung thêm các thực phẩm tốt như atisô, bơ, củ cải đường, bông cải xanh, rau xanh, cải xoăn, hành và tỏi, các loại quả mọng, trái cây họ cam quýt, lựu, táo và dưa hấu, nước dừa, trà xanh hay nước chanh.

Duy trì cuộc sống vận động, năng luyện tập thể thao, bổ sung đủ nước cho cơ thể và ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày để da được khỏe từ bên trong.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-quyet-lam-sach-lo-chan-long-4135796.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi là nhân viên văn phòng, năm nay 27 tuổi. Do đặc thù công việc nên tôi thưởng xuyên phải ngồi phòng có điều hòa.
  • “Dân” chuyên sử dụng máy tính, nhân viên văn phòng thường gặp vấn đề về da như khô, xỉn, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY