Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bí quyết lợi sữa giúp các chị em nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ là điều bà mẹ nào cũng mong muốn, để mang lại nguồn dinh dưỡng quý giá nhất cho con. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mẹ có thể bị ít sữa, mất sữa, tắc sữa sau khi sinh. Con không đủ sữa bú, quấy khóc, ốm yếu, tăng trưởng kém…. Những lúc như vậy, mẹ cần vững vàng tâm lý để có thể tiếp tục nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ và lấy lại dòng sữa dạt dào nhanh chóng.

Những lợi ích khi nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng không chỉ là việc làm theo bản năng, điều này còn mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé:

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo trẻ cần được bú mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu. Sau đó, có thể kéo dài tới 24 tháng hoặc hơn nữa.

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé (ảnh minh hoạ)

Sữa mẹ tốt như vậy nhưng nếu bị ít sữa, mất sữa, tắc sữa thì sao?

Có rất nhiều mẹ bị mất sữa ngay sau khi sinh, có người vài ngày hoặc vài tuần sau đó mới mất. Chia sẻ về vấn đề này, theo Ths Bs Nguyễn Thị Tuyết Mai: “Ít sữa, mất sữa có thể do nhiều nguyên nhân: Các bà mẹ ăn uống kiêng khem thiếu chất, tinh thần mệt mỏi, căng thẳng kéo dài hoặc cho con bú không đúng cách…. cũng ảnh hưởng đến việc tiết sữa”.

Con không đủ sữa bú sẽ quấy khóc, sức đề kháng suy giảm, hay ốm vặt, chậm tăng cân… Đồng thời, nếu không sớm khắc phục tình trạng này có thể gây mất sữa hoàn toàn. Vì vậy, các bà mẹ nên có chế độ ăn uống hợp lý, thư giãn, thoải mái tinh thần, nghỉ ngơi hợp lý, uống đủ nước (tối thiểu 2 lít mỗi ngày).

Bên cạnh đó, nhiều mẹ cũng theo kinh nghiệm dân gian, ăn các món như: móng giò hầm sung, hầm đu đủ xanh, cháo cá chép… Hoặc sử dụng các sản phẩm với mong muốn cải thiện chất lượng cũng như số lượng sữa mẹ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bi-quyet-loi-sua-giup-cac-chi-em-nuoi-con-hoan-toan-bang-sua-me-n162580.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Một nghiên cứu mới công bố hôm 18-3 của các nhà khoa học Đại học Pelotas ở Brazil cho thấy trẻ em bú sữa mẹ thông minh hơn và kiếm được nhiều tiền hơn khi lớn so với những đứa trẻ không được bú sữa mẹ.
  • Một nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil vừa công bố cho thấy có mối liên hệ giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và chỉ số thông minh ở trẻ.
  • Các nhà khoa học Brazil tại ĐH Liên bang Pelotas cho thấy, trẻ em được bú sữa mẹ thời gian dài đầu đời sẽ thông minh hơn, theo đuổi việc học lâu dài hơn và thành đạt hơn trong cuộc sống khi trưởng thành.
  • Các nhà khoa học Đại học Pelotas (Brazil) cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ ngăn chặn bệnh truyền nhiễm
  • Nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp phòng tránh Tu vong cho một đứa trẻ hoặc hơn thế và lại có chi phí rẻ, an toàn, dùng qua đường uống trực tiếp và không cần bảo quản lạnh
  • Đó là kết luận do các chuyên gia ĐH Y khoa Columbia (CUM) đưa ra vào trung tuần tháng 10 sau khi kết thúc nghiên cứu dài kỳ ở 4.011 phụ nữ bị ung thư vú và 2.997 người khỏe mạnh để đối chứng.
  • Vì nhiều lý do trẻ không thể bú trực tiếp sữa mẹ trong khi đây lại là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Trong trường hợp này, bà mẹ cần lưu ý khi vắt sữa bằng tay cho trẻ.
  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng từ các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp
  • Em mới sinh con được 4 tháng, làm nghề buôn bán, thi thoảng phải đi cả ngày nên em muốn vắt sữa mẹ để cho bé.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY