Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bí quyết tăng cường thị lực, bảo vệ mắt

Lutein đóng vai trò như một loại vitamin cho mắt, tốt cho người mắc các bệnh về mắt và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do phá huỷ tế bào.

Trong tự nhiên, hoạt chất lutein được tìm thấy nhiều nhất trong hoa hướng dương, rau cải xoăn, rau bina và súp lơ. đây cũng là thành phần cấu tạo nên điểm vàng của mắt, nơi thu nhận về các tín hiệu ánh sáng, từ đó giúp con người nhìn thấy sự vật và đảm nhận tới 90% thị lực.

Nghiên cứu công bố trong tạp chí nutrition and metabolism chỉ ra các chất dinh dưỡng có chứa lutein giúp tăng mật độ quang phổ sắc tố của điểm vàng trong mắt của đa số nghiệm thể tham gia nghiên cứu.

Lutein dưỡng chất không thể thiếu của đôi mắt. Ảnh: motherearthliving.

Đối với những người thường xuyên hoạt động trong môi trường tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi..., lutein có chức năng ngăn chặn sự xâm nhập của ánh sáng xanh có hại cho mắt, gây tổn thương võng mạc và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng - căn bệnh gặp nhiều nhất ở người già.

Lutein có thể ngăn chặn ánh sáng xanh. Ảnh: Tạp chí Life Extension.

Cách bổ sung lutein hiệu quả

Theo chuyên trang chăm sóc sức khỏe webmd (mỹ), liều lượng bổ sung lutein được chứng minh hiệu quả trong các nghiên cứu khoa học tiêu biểu:

Đối với trường hợp mắc bệnh về mắt dẫn đến mất thị lực ở người lớn tuổi (thoái hóa điểm vàng do tuổi tác hay amd): để ngăn ngừa amd, người bệnh nên bổ sung khoảng 6-12 mg lutein mỗi ngày, thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng bổ sung. để giảm các triệu chứng của amd, mỗi người nên sử dụng 10-20 mg mỗi ngày.

Đối với bệnh đục thủy tinh thể: để ngăn ngừa bệnh, mỗi người nên bổ sung khoảng 6-12 mg lutein mỗi ngày. để giảm các triệu chứng, người bệnh nên dùng 15 mg lutein với tần suất ba lần mỗi tuần hoặc 10 mg lutein cùng với 2 mg zeaxanthin mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu đến từ đại học harvard (mỹ) cho biết, việc bổ sung ít nhất 6 mg lutein giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng khoảng 43%.

Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện nay mới chỉ ra rằng sinh khả dụng của lutein khi ở dạng thông thường là rất thấp do kích thước phân tử lớn, khả năng hoà tan trong nước rất kém. do đó, cơ thể con người không thể tự tổng hợp lutein, cần phải bổ sung từ nguồn thực phẩm. tuy nhiên, các sản phẩm bổ mắt có chứa lutein thường mang lại hiệu quả chưa cao vì không khắc phục được yếu điểm của lutein dạng thô, giá thành lại rất cao.

Giải pháp Nano Lutein

Hiện, trên thị trường có giải pháp ứng dụng công nghệ nano vào nghiên cứu sản xuất thực phẩm bổ sung cho mắt giúp các phân tử lutein được bào chếvới kích thước siêu nhỏ chỉ 20-50nm. nano lutein giúp bổ sung chất chống oxy hoá, hạn chế quá trình lão hoá mắt, hỗ trợ cải thiện thị lực, giảm nguy cơ thoái hoá võng mạc do quá trình oxy hóa, từ đó chăm sóc và bảo vệ đôi mắt toàn diện.

Nhà sáng chế Lưu Hải Minh.

Sản phẩm nano lutein - nonal sáng mắt được nghiên cứu và phát triển bởi nhà sáng chế lưu hải minh và các cộng sự, được cấp bằng độc quyền sáng chế về quy trình điều chế hệ vi nhũ tương nano lutein. đây là quy trình điều chế hệ vi nhũ tương nano lutein được cấp bằng độc quyền sáng chế.

Các chuyên gia đánh giá nano lutein là giải pháp khắc phục điểm yếu của hoạt chất truyền thống và bổ sung dưỡng chất quan trọng cho mắt. nhờ ứng dụng công nghệ nano vào nghiên cứu, các hạt nano lutein được bào chế dưới kích thước siêu siêu nhỏ, chỉ còn 20-50nm, đưa độ hấp thu trực tiếp vào máu cao hơn, hiệu quả gấp nhiều lần lutein thông thường.

Với thiết kế màng bao peg/pla bao gói giúp hạt nano lutein ổn định, bền vững trong môi trường cơ thể, tăng tính hướng đích chính xác vào vị trí tổn thương. theo nhà sáng chế lưu hải minh: "nano lutein được nghiên cứu sản xuất trong nước vì thế nó hoàn toàn phù hợp với cơ địa người việt".

Sản phẩm chiết xuất từ tinh chất lutein có trong hoa hướng dương từ nhật bản, độ tinh khiết 98%, phụ liệu đạt chuẩn usp/ep, nhập khẩu mỹ và châu âu nên lành tính, không tác dụng phụ. ngoài ra, nano lutein hỗ trợ bảo vệ đôi mắt bằng cách "lọc" các bước sóng ngắn với năng lượng cao của ánh sáng xanh từ máy tính, điện thoại tấn công vào mắt, giúp ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm về mắt như: đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, võng mạc,... chỉ cần một viên nano lutein - nonal sáng mắt mỗi ngày, người dùng có thể bổ sung 10mg nano lutein, giúp cho đôi mắt sáng khỏe hơn.

Thiên Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-quyet-tang-cuong-thi-luc-bao-ve-mat-4293802.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY