Phong thủy hôm nay

Bị run ngón tay, bàn tay khi viết chữa như thế nào?

(MangYTe) - Run tay khi viết mang lại nhiều bất tiện và phiền toái trong công việc, thậm chí ngăn cản bạn chạm tới thành công trong nghề nghiệp hay phải từ bỏ ước mơ. Tin vui là bạn vẫn có thể viết chữ dễ dàng hơn nếu biết cách.

Run tay khi cầm bút, khi viết vẽ ở người trẻ được cải thiện sau điều trị và tập luyện đúng phương pháp

Run tay khi viết ở người trẻ tuổi không phải là trọng bệnh, nhưng những bất tiện khi phải sử dụng bút sẽ khiến người bệnh trở nên tự ti mặc cảm. Vì họ càng cố gắng nắn nón thì chữ viết càng trở nên nguệch ngoạc.

Những nguyên nhân gây run tay khi viết

Run tay khi viết có thể gặp ở mọi độ tuổi, nghề nghiệp nhưng gặp nhiều hơn ở học sinh, sinh viên, giáo viên, người thường xuyên phải cầm bút viết. Có nhiều lý do liên quan đến tình trạng này nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng, với các trường hợp thường xuyên bị co cứng cơ ngón tay, khớp tay khi viết thường là do không đủ tín hiệu dẫn truyền thần kinh từ tay vào tủy sống và lên não nên tín hiệu thư giãn gửi đi từ não đến tay không đầy đủ.

Ở người trẻ tuổi, run khi cầm bút thường là hệ quả của stress, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật… Người lớn tuổi có thể là do run vô căn, bệnh parkinson hoặc hoặc di chứng đột quỵ, u não, chấn thương vùng đầu.

Tác dụng phụ của Thu*c điều trị trầm cảm, Thu*c an thần, thiếu hụt kali, canxi,… cũng có thể gây run tay. Một số yếu tố nguy cơ kích hoạt hoặc làm nặng hơn tình trạng run bao gồm: thiếu máu não mạn tính (tăng - hạ huyết áp, thoái hóa đốt sống cổ, xơ vữa động mạch cảnh), bệnh tiểu đường, tim mạch… hoặc người thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với hóa chất, Thu*c trừ sâu.

Việc cầm bút khó khăn khiến người bệnh run mất tự tin trong cuộc sống

Cách làm giảm run, giúp viết chữ dễ dàng hơn

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có cách chữa trị dứt điểm run tay khi viết nhưng chỉ cần bạn kiên trì điều trị theo Thu*c của bác sĩ, kết hợp với điều chỉnh lối sống, chế độ ăn, bạn có thể cầm bút viết chữ dễ dàng hơn và tự sinh hoạt cá nhân mà không cần người trợ giúp.

Điều trị bằng Thu*c

Cần bắt đầu từ nguyên nhân gây run tay. Trong trường hợp không tìm được nguyên nhân, các bác sĩ sẽ cân nhắc dùng Thu*c kháng cholinergic (Artan, Trihex) hoặc tiêm botox. Tuy nhiên, các loại Thu*c này đều không nên sử dụng dài ngày vì có thể gây lệ Thu*c và dẫn tới nhiều tác dụng phụ. Do đó, để giảm ảnh hưởng của Thu*c và nâng cao hiệu quả điều trị, các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên áp dụng các phương pháp sau đây.

Giảm căng thẳng

Để bệnh run tay không tiến triển xấu đi, bạn nên dành thời gian để tập thiền, yoga, tập hít sâu thở chậm hoặc nghe nhạc thường xuyên để giải tỏa căng thẳng. Khi phải ký tên, viết chữ, bạn có thể hít một hơi thật sâu và thở ra từ từ, biểu hiện run có thể sẽ bớt đi ngay tức thì.

Bài tập giảm run tay

Kiên trì mỗi ngày thực hiện các bài tập bóp bóng hoặc kéo căng các khớp ngón tay sẽ giúp tăng khả năng linh hoạt, cải thiện cường sức mạnh cơ bắp. Các bài tập này thực hiện rất đơn giản, có thể thực hiện mỗi ngày và không hề giới hạn thời gian.

Cách tiến hành: Bạn có thể sử dụng một tay bóp mạnh quả bóng cao su mềm, nhỏ, linh hoạt, và giữ chặt nó trong khoảng 5 giây, lặp lại 10 lần liên tiếp, bạn có thể dừng lại nếu thấy đau và chuyển sang tay còn lại.

Tập bóp bóng mỗi ngày giúp các cơ - xương - khớp vận động linh hoạt

Lưu ý khi cầm bút

Bạn nên thả lỏng tay hơn khi viết. Điều này rất quan trọng vì nếu bạn càng chú trọng vào chữ viết thì các dây thần kinh càng trở nên căng thẳng khó kiểm soát hơn. Thay vào đó, bạn nên thư giãn trước khi viết bằng cách xoa bóp, massage tay nhẹ nhàng hoặc hít sâu thở nhẹ từ 5 – 10 phút. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại bút có kích thước lớn hơn hoặc đeo thêm các dụng cụ hỗ trợ ở tay để có thể kiểm soát chữ viết dễ dàng hơn.

Kết hợp dùng thảo dược

Nhiều nghiên cứu cho thấy ở người mắc bệnh run chân tay, sự thiếu hụt tiền chất dinh dưỡng thần kinh là một trong những nguyên nhân gây rối loạn dẫn truyền tín hiệu từ não bộ đến cơ xương khớp và gây run. Vì thế, việc bổ sung tiền tố dinh dưỡng này sẽ cải thiện đáng kể triệu chứng run, đồng thời làm tăng khả năng giao tiếp, cải thiện chứng mất ngủ, trầm cảm và táo bón ở người bị bệnh.

Hiện có nhiều công trình nghiên cứu về Câu đằng và Thiên ma - hai thảo dược được sử dụng trong Y học cổ truyền để làm giảm chứng kinh phong, rung giật. Các nhà khoa học tìm thấy một số hoạt chất sinh học tự nhiên trong thảo dược này có tác dụng gần tương tự như các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh não bộ. Phát hiện này rất có ý nghĩa để giúp những người bị run có thêm hy vọng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng - Giúp hỗ trợ làm giảm run tay chân

Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ làm giảm run tay chân (run khi cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, run vô căn, bệnh Parkinson, run sau tai biến mạch máu não, rối loạn thần kinh thực vật…

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa Tpbvsk Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

(*) Thực phẩm này không phải là Thu*c, không thay thế Thu*c chữa bệnh.

P.V

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/suc-khoe/bi-run-ngon-tay-ban-tay-khi-viet-chua-nhu-the-nao-20190218151825595.htm)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY