Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Bị sỏi thận do bổ sung vitamin và khoáng chất, giải pháp chăm sóc sức khoẻ sai cách

Sỏi thận được hình thành theo nhiều cách khác nhau, trong đó nguyên nhân chủ yếu vẫn là do uống thiếu nước hoặc chế độ ăn không cân đối. Bên cạnh đó, theo kết quả nghiên cứu khoa học, sử dụng một số loại vitamin và khoángkhông đúng cách cũng làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Canxi

Trong các loại sỏi thận thì sỏi canxi oxalat là loại hay gặp nhất, chiếm khoảng 80% - 90% các trường hợp sỏi thận. Bình thường cơ thể đã đào thải oxalat qua nước tiểu (khoảng 45mg/ngày), nếu cơ thể đào thải nhiều canxi thì canxi sẽ kết hợp với oxalat tạo thành tinh thể và lâu ngày kết tinh lại thành sỏi.

Các viên uống bổ sung canxi sẽ làm nồng độ canxi trong máu tăng nhanh, cơ thể không hấp thu hết sẽ đào thải qua nước tiểu. Từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi oxlat.

Viên uống bổ sung canxi làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận( ảnh minh hoạ)

Nhưng canxi hữu cơ trong thức ăn thì lại có tác động hoàn toàn trái ngược. Canxi hữu cơ trong thức ăn sẽ kết hợp với oxalat ngay tại ruột và đào thải ra ngoài ra đường phân mà không cho oxalat hấp thu vào cơ thể. Do đó, canxi hữu cơ giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Vitamin C

Vitamin C là một chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, vitamin C được chuyển hóa thành axit oxalic và bài tiết qua nước tiểu, tạo thành các tinh thể canxi oxalat không có lợi cho bệnh sỏi thận.

Thông qua nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng sử dụng liều cao vitamin C trong thời gian dài sẽ làm nguy cơ hình thành sỏi thận tăng gấp đôi. Do đó, những trường hợp cần sử dụng vitamin liều cao (từ 1.000mg/ngày trở lên) cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ và sử dụng trong khoảng thời gian thích hợp.

Người bị sỏi thận không nên sử dụng vitamin C liều cao (ảnh minh hoạ)

Nhưng bổ sung đa vitamin (trong đó có vitamin C) thì không tác động đến việc hình thành sỏi thận. Điều này có thể giải thích do sự tác động phức tạp của nhiều vitamin khác nhau lên sự hình thành sỏi thận. Trong đó, vitamin B1 và B6 đã được chứng minh làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Vitamin C trong thức ăn cũng được chứng minh không tác động đến nguy cơ hình thành sỏi thận.

Các loại Thu*c hoặc sản phẩm có tính kiềm hóa nước tiểu

Oxalic là một axit hữu cơ đào thải qua thận. Độ tan của oxalic thay đổi tùy theo pH của nước tiểu. Các Thu*c hoặc sản phẩm gây kiềm hóa nước tiểu sẽ làm tăng độ tan của oxalic và tăng đào thải, ngược lại các Thu*c hoặc sản phẩm gây toan hóa nước tiểu sẽ làm ức chế đào thải nên tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Đối với người bị sỏi thận không nên tự ý sử dụng các loại sản phẩm qua đường uống. Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào cũng nên tham vấn ý kiến chuyên gia để đánh giá xem sản phẩm đó có làm toan hóa nước tiểu và làm tăng quá trình hình thành sỏi thận hay không.

Nếu đã rất cẩn thận trong ăn uống nhưng vẫn mắc bệnh sỏi thận, bệnh nhân cần điều trị càng sớm càng tốt để mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn. Hiện nay, có một loại Thu*c chuyên chữa trị sỏi thận khá uy tín trên thị trường, thương hiệu có hơn 20 năm uy tín trong lĩnh vực điều trị sỏi thận, sỏi tiết niệu. Thu*c có tác dụng bào mòn sỏi, kể cả những viên sỏi to nằm ở sâu trong đài, kẽ thận, sỏi đường tiết niệu, sỏi bàng quang. Đồng thời ngăn ngừa hình thành sỏi từ đầu, bào mòn, làm tan sỏi cũ, ngăn ngừa tái phát sỏi thận, sỏi đường tiết niệu hiệu quả.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bi-soi-than-do-bo-sung-vitamin-va-khoang-chat-giai-phap-cham-soc-suc-khoe-sai-cach-n157981.html)

Tin cùng nội dung

  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Đau dạ dày gồm bệnh lý nội khoa, ngoại khoa, stress và đặc biệt là thói quen ăn uống, sinh hoạt.
  • Trái với suy nghĩ của nhiều người, vitamin C có tác dụng tích cực đối với chứng viêm dạ dày.
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY