Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bị viêm da cơ địa tắm lá gì hết ngứa, hết đỏ?

Viêm da cơ địa tắm lá gì là câu hỏi có không ít người đặt ra. Nếu bị viêm da cơ địa, bạn có thể dùng một số loại lá sau để giảm triệu chứng bệnh.

nếu bị viêm da cơ địa, bạn có thể dùng một trong các loại lá như lá trà xanh, lá khế, đơn tướng quân, tía tô… để nấu nước tắm. cách này có tác dụng làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ do bệnh gây ra. để có được câu trả lời chính xác nhất về vấn đề viêm da cơ địa tắm lá gì, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây. 

Bị viêm da cơ địa tắm lá gì để giảm ngứa ngáy, sưng đỏ?

Viêm da cơ địa là chứng da liễu thường gặp. mặc dù không gây nhiều nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó lại gây ra những ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe. đồng thời, gây cản trở sinh hoạt của bệnh nhân. bởi khi bị viêm da cơ địa, da của người bệnh sẽ có những biểu hiện sưng đỏ, ngứa ngáy, nứt nẻ… nếu bệnh nặng, có thể xuất hiện cả mụn nước, thậm chí là chảy cả máu. điều này không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà nó còn làm cho bệnh nhân mất đi sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Để khắc phục các triệu chứng này, bạn có thể áp dụng các cách điều trị từ dân gian. tắm bằng các loại nước lá cây là một trong những biện pháp bạn nên thử. vì đây là cách chữa viêm da cơ địa mang lại tác dụng tốt trong việc làm giảm các triệu chứng bệnh. không những thế, tắm bằng nước lá cây còn an toàn và ít gây ra tác dụng phụ. nếu còn chưa biết phải tắm lá gì chữa viêm da cơ địa, bạn có thể tham khảo và áp dụng các cách sau đây:

1. Tắm nước lá trà xanh chữa viêm da cơ địa

Trà xanh là loại cây không còn xa lạ gì đối với chúng ta. nó thường được hãm với nước sôi để uống. sử dụng lá chè xanh thường xuyên có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe như giúp thanh nhiệt, giảm lượng cholesterol… không chỉ thế, dùng lá trà xanh để tắm còn có thể làm giảm được các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa.

Có được tác dụng này là do trong lá trà xanh có chứa các hoạt chất kháng viêm, sát khuẩn và cả các chất chống oxy hóa. đồng thời, trà xanh còn chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho da. vì thế, dùng bột trà xanh để đắp mặt thường xuyên cũng sẽ mang đến cho bạn làn da mịn màng, trắng sáng. để chữa viêm da cơ địa từ lá trà xanh, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

+ Chuẩn bị:

Một nắm là trà xanh còn tươi. Lưu ý là nên chọn những búp non và tươi xanh nhất để sử dụng.

+ Cách làm: 

    Đem lá trà xanh đi rửa sạch. Sau đó vò nát hoặc cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn.

Như đã được đề cập, loại lá cây này chứa rất nhiều dưỡng chất. Vì vậy, tắm nước lá trà xanh thường xuyên không chỉ giúp làm giảm ngứa ngáy, khó chịu mà nó còn đem đến cho bạn làn da mịn màng, hồng hào.

2. Trị viêm da cơ địa từ lá tía tô

Nếu còn băn khoăn viêm da cơ địa tắm lá gì thì tắm bằng lá tía tô chính là một cách mà bạn nên tham khảo và áp dụng. tía tô là một loại thảo dược được sử dụng để chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau. từ xưa, dân gian đã biết dùng loại cây này để điều trị nhức mỏi, hen suyễn, mụn nhọt, viêm da cơ địa và các bệnh da liễu khác. vì thế, tắm bằng nước của loại lá này cũng sẽ giúp làm giảm bớt các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ do viêm da cơ địa gây ra. cách thực hiện như sau:

+ Chuẩn bị: Lá tía tô còn non.

+ Cách làm: 

    Đem lá tía tô rửa sạch, đồng thời nhặt bỏ đi những lá bị hỏng.

3. Tắm nước lá đơn đỏ chữa bệnh viêm da cơ địa

Đây cũng là một loại thảo dược chữa viêm da cơ địa mà chúng ta không thể bỏ qua. lá đơn đỏ còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như đơn tướng quân, đơn mặt trời, đơn tía… từ lâu, loại cây này đã được dùng để chữa nhiều bệnh lý khác nhau như cảm sốt, kiết lỵ, giảm đau, giúp lợi tiểu. chữa viêm da cơ địa bằng lá đơn đỏ cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt trong việc làm giảm các triệu chứng bệnh. nếu muốn trị bệnh bằng loại thảo dược này, bạn có thể làm như sau:

+ Chuẩn bị: Một nắm lá đơn đỏ.

+ Cách làm: 

    Lấy lá đơn đỏ đi rửa sạch, đem vò cho nát rồi bỏ vào nồi. Cho thêm nước vào và đun sôi thật kỹ.

4. Bị viêm da cơ địa tắm nước lá khế

Theo y học cổ truyền, lá khế có vị chát, tính bình, lành tính, có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh. do đó, bị viêm da cơ địa tắm lá khế cũng là cách mà bạn nên thực hiện. cách làm như sau:

+ Chuẩn bị: 

    100g lá khế tươi.

+ Cách làm: 

    Mang lá khế đi rửa sạch rồi vò cho nát. Sau đó cho vào nồi và đun sôi cùng với nước khoảng 10 phút.

5. Kết hợp lá me chua và lá khế chữa viêm da cơ địa

Chúng ta đều biết viêm da cơ địa tắm lá khế có tác dụng làm giảm ngứa, sưng đỏ. tuy nhiên, để làm tăng công dụng của bài Thu*c này, bạn có thể kết hợp lá me chua và lá khế để tắm. bởi không chỉ có lá khế mà lá me chua cũng có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn mạnh. chưa hết, trong cả 2 loại lá cây này đều có các tinh chất rất tốt cho làn da. chính vì vậy, khi kết hợp chúng lại với nhau thì hiệu quả bài Thu*c sẽ được tăng lên rất nhiều.

Bạn có thể áp dụng cách chữa trị này như sau:

+ Chuẩn bị: 

    Lá khế

Chú ý là không nên lựa chọn loại lá quá già. Vì sử dụng lá già sẽ làm cho công dụng của bài Thu*c bị giảm đi đáng kể.

+ Cách làm: 

    Rửa sạch 2 loại lá trên và vò cho nát.

6. Dùng lá trầu không chữa viêm da cơ địa

Tắm bằng nước lá trầu không cũng là một lời giải đáp cho câu hỏi viêm da cơ địa tắm lá gì. vì  loại lá cây này cũng có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn nên cũng giúp tình trạng ngứa, đỏ được giảm bớt. để chữa viêm da cơ địa bằng cách tắm nước lá trầu không, bạn cần làm như sau:

+ Chuẩn bị: Lá trầu không. Lưu ý là nên chọn những loại lá đã già, có màu xanh thẫm và bản to.

+ Cách thực hiện: 

    Rửa thật sạch lá trầu không, vò sơ qua cho nát. Cho vào nồi và đun sôi với khoảng 2 – 2,5 lít nước.

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng thường hay bị viêm da cơ địa. vì thế, trẻ bị viêm da cơ địa tắm lá gì cũng là một băn khoăn có không ít các bà mẹ đặt ra. vì tắm bằng nước lá trầu không rất an toàn, nên các bà mẹ có thể áp dụng cách này để điều trị cho con mình.

7. Lá tắm thảo dược Thanh bì Dưỡng can thang chữa viêm da cơ địa

Bài Thu*c lá tắm thảo dược thanh bì dưỡng can thang là một trong 3 chế phẩm của bài Thu*c chữa viêm da cơ địa do trung tâm Thu*c dân tộc độc quyền bào chế và phân phối. đây cũng là bài Thu*c đã được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 giới thiệu trên sóng truyền hình.

> Xem chi tiết: VTV2 giới thiệu bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang

Báo chí đưa tin về Thanh bì Dưỡng can thang

    Bệnh viêm da cơ địa và cách điều trị một đi không trở lại
  • Bệnh viêm da cơ địa và cách chữa hiệu quả từ tinh hoa y học cổ truyền

Bài Thu*c lá tắm Thanh bì Dưỡng can thang được bào chế từ nhiều thảo dược quý có tính sát khuẩn, chống viêm mạnh mẽ như: Đơn đỏ, Sài đất, Khổ sâm, Xuyên tâm liên, Hoàng liên, Ô liên rô, Trầu không, Ích nhĩ tử, Mò trắng…

Các thảo dược này đều được thu hái trực tiếp từ những vườn chuyên canh dược liệu do Trung tâm Thu*c dân tộc trực tiếp gieo trồng và phát triển, đạt chuẩn GACP-WHO. Nguồn dược liệu chất lượng cao là yếu tố hàng đầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người bệnh khi sử dụng.

Dược liệu sau khi thu hái, được tiến hành sơ chế, phân loại kỹ lưỡng. Tiếp đó tiến hành các khâu phơi, sấy khô, sao tẩm và phối kết hợp theo công thức tỉ lệ thành phần chuẩn xác đã được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng chuyên sâu. Bài Thu*c lá tắm được đóng gói riêng theo từng lần sử dụng. Bệnh nhân chỉ cần đun sôi gói Thu*c với nước, để nguội bớt rồi dùng để tắm gội, rất tiện lợi, không mất thời gian sơ chế, vệ sinh.

Bài Thu*c lá tắm này sẽ giúp làm sạch và sát khuẩn da, ngăn chặn viêm nhiễm, làm se mặt các vùng tổn thương, ngăn không cho tổn thương lan rộng sang các vùng da khác.

Đặc biệt, bài Thu*c lá tắm này được sử dụng kết hợp với bài Thu*c bôi và Thu*c uống, mang đến phác đồ điều trị hoàn chỉnh.

    Bài Thu*c bôi: Giúp làm dịu da, giảm ngứa, giảm sưng đỏ, sát khuẩn, chống viêm nhiễm, dưỡng ẩm da, bổ sung dưỡng chất giúp da tái tạo và phục hồi từ lớp biểu bì sâu.
  • Bài Thu*c uống: Điều trị bên trong cơ thể, tăng cường giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt, khu phong, trừ thấp, loại bỏ căn nguyên gây ra tình trạng viêm da cơ địa. Đồng thời ổn định cơ địa, hỗ trợ chức năng gan, thận, tăng cường thể trạng và sức đề kháng cho bệnh nhân.

Sự kết hợp chặt chẽ của bộ 3 chế phẩm trong bài Thu*c mang đến hiệu quả điều trị toàn diện và vượt trội. khảo sát trên 500 bệnh nhân từng điều trị viêm da cơ địa bằng bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang cho thấy:

    85% bệnh nhân kiểm soát bệnh ổn định chỉ sau 2 – 3 tháng điều trị.

Tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa riêng của mỗi người mà bác sĩ có thể linh hoạt gia giảm thành phần vị Thu*c cho phù hợp. nhờ đó, thanh bì dưỡng can thang sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú.

Cần lưu ý gì khi tắm nước lá cây trị viêm da cơ địa?

Chữa viêm da cơ địa bằng cách tắm nước lá cây là phương pháp an toàn, không gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng. đồng thời, nó cũng có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng bệnh cho bệnh nhân.tuy nhiên, để đảm bảo dùng đúng cách và hiệu quả, bạn cần chú ý một số điều sau đây:

    Khi điều trị bằng các cách trên, cần phải áp dụng kiên trì và thường xuyên trong thời gian dài thì mới mang lại kết quả.

Những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề tắm lá gì chữa viêm da cơ địa cho bạn. tuy nhiên, viêm da cơ địa là căn bệnh mãn tính, nên dù đã được chữa lành nhưng nó cũng rất dễ tái phát. để hạn chế được nguy cơ này, bạn cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp cho bản thân. mà việc trước tiên bạn phải làm là cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt cho hợp lý.

Thông tin thêm: Mẹo dùng hành hoa chữa viêm da cơ địa

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-viem-da-co-dia-nen-tam-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè là mùa để mọi người mọi nhà đi du lịch, về với biển xanh. Hải sản là thực phẩm chính trong các bữa ăn khi chơi ở biển...
  • Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng
  • Có rất nhiều thực phẩm có thể khiến cơ thể phản ứng, gây biểu hiện dị ứng. Trong số đó, các thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 80% số trường hợp dị ứng thực phẩm kể trên.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY