Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bị viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi hoàn toàn?

Thời gian bị viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi hoàn toàn phụ thuộc rất nhiều vào mức độ nặng nhẹ của bệnh cùng quá trình điều trị cũng như chăm sóc...

bị viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi hoàn toàn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. trong đó, mức độ nghiêm trọng của bệnh cùng quá trình điều trị và chăm sóc được cho là hai yếu tố quyết định. sớm phát hiện và nghiêm túc điều trị thì các triệu chứng của bệnh sẽ nhanh chóng được kiểm soát.

Bị viêm da tiếp xúc bao lâu thì có thể khỏi hoàn toàn?

Viêm da tiếp xúc là một trong những bệnh lý da liễu tương đối phổ biến. triệu chứng của bệnh kích hoạt khi có tiếp xúc trực tiếp với các chất gây dị ứng hay kích ứng. tổn thương mà bệnh gây ra thường chỉ khu trú tại những vùng da có sự tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân gây kích thích.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, những vùng da lân cận cũng có thể bị kích ứng, đỏ lên, phát ban da hay nổi mề đay. bệnh viêm da tiếp xúc thường diễn tiến cấp tính và có thể đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị.

Theo nhận định từ các chuyên gia Da liễu, nếu được khắc phục và chăm sóc đúng cách thì những tổn thương trên da có thể thuyên giảm nhanh chóng sau khoảng từ 1 – 4 tuần. Bước sang tuần thứ 5 thì da sẽ lành lại và khỏi hoàn toàn.

Tuy nhiên, bị viêm da tiếp xúc bao lâu thì khỏi hoàn toàn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. phải kể đến như mức độ tổn thương da, yếu tố cơ địa, biện pháp điều trị cùng chế độ chăm sóc tại nhà.

1. Mức độ tổn thương da

Với những trường hợp tổn thương trên da kích hoạt ở mức độ nhẹ thì chỉ sau vài ngày sẽ tự thuyên giảm mà không cần can thiệp điều trị y tế. Còn với các trường hợp da bị tổn thương nặng hay phạm vi ảnh hưởng rộng thì thời gian điều trị và phục hồi thường sẽ kéo dài.

Nghiêm trọng nhất là trường hợp trên vùng da tổn thương có kích hoạt bội nhiễm. Lúc này tổn thương da thường sâu, khó điều trị và phải mất thời gian lâu thì mới phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, việc để lại sẹo thâm, sẹo lớn sau khi điều trị là rất khó tránh khỏi.

2. Cơ địa của từng người bệnh

Với bất cứ bệnh lý nào, quá trình điều trị ngắn hay dài cũng sẽ có sự liên quan mật thiết đến yếu tố cơ địa. ở bệnh viêm da tiếp xúc, mức độ nhạy cảm và khả năng phục hồi của làn da cũng sẽ bị chi phối bởi yếu tố cơ địa.

Ở những người có cơ địa nhạy cảm thì tổn thương da thường sẽ kích hoạt ở mức độ nặng nề hơn, lan tỏa nhanh nhưng lại chậm hồi phục. trong khi đó, với người có làn da cũng như thể trạng khỏe mạnh thì triệu chứng thường có xu hướng cải thiện hoàn toàn chỉ sau một thời gian ngắn.

3. Các biện pháp chăm sóc và điều trị

Đây được cho là yếu tố chính và quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian hồi phục hoàn toàn của bệnh viêm da tiếp xúc. nếu sớm phát hiện, nghiêm túc chăm sóc và điều trị đúng cách thì tổn thương da thường sẽ đáp ứng tốt và có thể phục hồi sau khoảng vài tuần.

Tuy nhiên nếu chủ quan không sớm điều trị và lơ là trước vấn đề chăm sóc da thì các vấn đề nghiêm trọng sẽ rất dễ kích hoạt. Da có thể bị trợt loét, gây đau rát, ngứa ngáy dữ dội và tăng nguy cơ kích hoạt bội nhiễm. Lúc này việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn rất nhiều thời gian da mới có thể phục hồi hoàn toàn.

4. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thường ngày

Bên cạnh những yếu tố trên thì chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt thường ngày cũng có thể ảnh hưởng tới thời gian điều trị bệnh viêm da tiếp xúc. ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ sẽ thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương da, đồng thời tăng cường đề kháng cho cơ thể. ngược lại nếu dung nạp những loại đồ ăn thức uống không phù hợp sẽ dễ kích thích phản ứng viêm và gây mưng mủ trên da.

Cách rút ngắn thời gian điều trị viêm da tiếp xúc

Bệnh viêm da tiếp xúc nếu không sớm phát hiện và nghiêm túc điều trị thì tổn thương da sẽ rất dễ tiến triển xấu. một số trường hợp còn dẫn đến bội nhiễm cùng nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

Để có thể kiểm soát tốt triệu chứng và rút ngắn thời gian điều trị bệnh viêm da tiếp xúc cần chú ý đến các vấn đề sau:

1. Sớm thăm khám và điều trị

Khi các triệu chứng của bệnh viêm da tiếp xúc vừa mới kích hoạt, tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ ngay. bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân làm bùng phát bệnh và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Một số loại Thu*c sau đây có thể sẽ được chỉ định:

    Hồ nước: Là dung dịch dùng ngoài có chứa thành phần chính là kẽm Oxyd, bột Talc và Glycerin. Hồ nước có tác dụng làm dịu da, sát khuẩn nhẹ, đồng thời bảo vệ vùng da tổn thương. Thu*c được chỉ định khi tổn thương mới bùng phát để giúp giảm nhẹ triệu chứng và hạn chế tình trạng lan tỏa rộng.
  • Dung dịch Jarish: Có chứa nước cất, Glycerum và Acidum boricum với tác dụng làm dịu tổn thương trên da, làm sạch và sát trùng nhẹ. Ngoài ra loại Thu*c này còn hỗ trợ làm giảm các hiện tượng sưng đỏ và viêm nhiễm do viêm da tiếp xúc gây ra.
  • Thu*c bôi chứa corticoid: Loại Thu*c này thường được bác sĩ chỉ định khi tổn thương trên da đã khô lại và đóng mài. Thu*c có tác dụng làm giảm sưng, giảm ngứa ngáy và chống dị ứng. Tuy nhiên cần tránh dùng Thu*c bôi chứa corticoid nếu da vẫn còn chảy dịch bởi Thu*c có thể khiến cho tổn thương trên da chậm lành.
  • Thu*c kháng sinh tại chỗ: Bác sĩ cũng có thể chỉ định một số loại kháng sinh tại chỗ như Acid fusidic trong trường hợp tổn thương trên da phát sinh bội nhiễm.
  • Thu*c uống kháng histamine: Viêm da tiếp xúc thường bùng phát do tình trạng dị ứng/ kích ứng. Chính vì thế để làm giảm triệu chứng cơ năng và các tổn thương thực thể thì bác sĩ có thể kê toa Thu*c kháng histamine. Nhóm Thu*c này có tác dụng chống dị ứng, giải mẫn cảm và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh.
  • Thu*c corticoid đường uống: Với những trường hợp viêm nhiễm nặng nề, bác sĩ có thể sẽ cân nhắc chỉ định corticoid đường uống trong điều trị ngắn hạn để làm giảm viêm và chống dị ứng.
  • Thu*c kháng sinh đường uống: Nếu tổn thương da kích hoạt trên diện rộng hay có dấu hiệu nhiễm trùng sâu, bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh đường uống để ức chế hoạt động và tiêu diệt vi khuẩn.

Điều người bệnh cần chú ý là dùng Thu*c đúng theo kế hoạch mà bác sĩ đề xuất. Tuyệt đối không tự động thay đổi khi chưa có yêu cầu. Trường hợp có bất thường phát sinh hay phác đồ điều trị bằng Thu*c chưa đáp ứng tốt hãy báo ngay cho bác sĩ để điều chỉnh kịp thời.

2. Các biện pháp chăm sóc hỗ trợ tại nhà

Để đẩy nhanh quá trình điều trị, bên cạnh việc dùng Thu*c thì bạn có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh bằng các biện pháp như sau:

    Chườm lạnh: Ngay sau khi tiếp xúc với tác nhân kích ứng, bạn cần rửa sạch vùng da ảnh hưởng và có thể chườm lạnh trong vòng 10 – 15 phút. Biện pháp này sẽ giúp làm giảm ngứa ngáy, sưng viêm và ngăn ngừa thương tổn trên da lan rộng.
  • Tắm nước mát: Nếu vùng da tiếp xúc quá rộng thì nên áp dụng cách tắm nước mát để có thể loại bỏ dị nguyên. Đồng thời hỗ trợ cải thiện triệu chứng.
  • Thoa kem dưỡng ẩm: Nên thực hiện khi các tổn thương trên da đã bắt đầu khô lại và đóng mài. Dùng kem dưỡng sẽ hạn chế tình trạng khô ráp và thúc đẩy tốc độ phục hồi, giảm hình thành thâm sẹo sau điều trị.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý thêm đến việc duy trì một lối sống và thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Điều này không chỉ giúp tổn thương trên da nhanh lành mà còn giảm nguy cơ kích hoạt bội nhiễm. Cần chú ý đến các vấn đề sau:

    Xác định rõ dị nguyên và tuyệt đối tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng hay kích thích.

Bài viết đã giải đáp vấn đề bị viêm da tiếp xúc bao lâu thì có thể khỏi hoàn toàn. đồng thời hướng dẫn các biện pháp để hỗ trợ khắc phục triệu chứng của bệnh sớm nhất. nghiêm túc điều trị sẽ giúp người bệnh sớm kiểm soát và hạ chế phát sinh các vấn đề rủi ro.

Có thể bạn quan tâm:

    Bị viêm da tiếp xúc cần kiêng gì để giảm nhanh?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-viem-da-tiep-xuc-bao-lau-thi-khoi-hoan-toan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY