Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh chó nên xem thường

Biến chứng bệnh zona thần kinh mà bệnh nhân có thể gặp phải bao gồm bị nhiễm trùng da, suy giảm thị lực và thính lực, đau dây thần kinh.., Đây đều là các

đau dây thần kinh, suy giảm thị lực, viêm màng não… là những biến chứng nguy hiểm mà bạn có thể gặp phải khi bị zona thần kinh. chính vì có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nên bệnh nhân không được chủ quan mà cần phải có biện pháp chữa trị sớm, khi thấy cơ thể có những biểu hiện khác thường. 

Các biến chứng bệnh zona thần kinh thường gặp

Không chỉ gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho bệnh nhân, zona thần kinh còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. nếu không được chữa trị sớm, căn bệnh này có thể gây ra các biến chứng sau đây:

Đau dây thần kinh

Đây được xem là biến chứng bệnh zona thần kinh phổ biến nhất. đau dây thần kinh có thể kéo dài cả tháng, thậm chí là cả năm trời. nó có thể đau ngay cả khi bệnh đã được chữa khỏi hoàn toàn. zona thần kinh là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. tuy nhiên, bệnh sẽ gây ra biến chứng nặng nề hơn đối với những bệnh nhân trên 50 tuổi. vì thế, cần đặc biệt chú ý để tìm các biện pháp chữa trị kịp thời. không để xảy ra các trường hợp không mong muốn.

Gây suy giảm thị lực

Suy giảm khả năng thị lực cũng là một trong những biến chứng bệnh zona thần kinh thường gặp. nếu vị trí bị bệnh nằm ở trên mặt, đặc biệt là trán, mũi hoặc những vùng xung quanh mắt thì nguy cơ mắc phải tình trạng này lại càng cao. bởi lúc này, các virus sẽ tấn công và gây ảnh hưởng đến mắt. mắt của bệnh nhân lúc này có thể bị khô giác mạc, khô mắt, hoại tử. thậm chí bạn có thể bị mù lòa. do đó, để bảo đảm an toàn, cần thăm khám ngay khi thấy mắt mình có những biểu hiện bất thường sau đây: chảy nước mắt, sưng mí mắt, đau mắt, ngứa mắt, mắt đỏ bất thường…

Nghe kém

Tương tự như mắt, bị zona trên mặt có thể hoặc vùng cổ có thể khiến tai bị tổn thương, làm cho khả năng nghe bị suy giảm. Bởi virus có thể xâm nhập và gây hại, ảnh hưởng đến các chức năng của các bộ phận trong tai.

Nhiễm trùng da là một biến chứng bệnh zona thần kinh

Đây là biến chứng mà bệnh rất dễ gặp phải. bởi khi gãi hoặc chà xát nhiều, hoặc kiêng khem không đúng cách có thể làm cho da bị tổn thương nhiều hơn. nó có thể bị lở loét, mưng mủ vì bội nhiễm. đặc biệt, dân ta thường chữa bệnh bằng các mẹo dân gian. chính điều này càng làm cho nguy cơ bị nhiễm trùng tăng lên. vì các bài Thu*c trên không những không chữa được bệnh mà còn khiến cho da bị sưng tấy, đau rát dẫn đến nhiễm trùng.

Gây ra các bệnh lý toàn thân

Xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm màng não cũng chính là các biến chứng bệnh zona thần kinh mà bệnh nhân có thể gặp phải. đây đều là những bệnh nguy hiểm, nếu không được chữa trị sớm, nó có thể gây Tu vong cho bệnh nhân.

Biến chứng bệnh zona thần kinh làm mất thẩm mỹ

Vì những triệu chứng của bệnh zona thần kinh thường biểu hiện ra bên ngoài. do đó, dĩ nhiên là nó sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ cho bệnh nhân. vì lúc này da sẽ xuất hiện các mụn nước, thậm chí lở loét khiến cho bệnh nhân mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Trên đây là những biến chứng bệnh zona thần kinh mà người bệnh có thể gặp phải. vì đây đều là những vấn đề nguy hiểm, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của bệnh nhân. do đó, để tránh gặp phải tình trạng này, tốt nhất là bạn nên đi khám và chữa trị sớm.

Thông tin thêm: Nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe mà người bị zona thần kinh nên ăn

Thuoc DanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bien-chung-nguy-hiem-cua-benh-zona-than-kinh)

Tin cùng nội dung

  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY