Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến thể phụ BA.2 của Omicron dễ lây hơn 33%

(MangYTe) - Biến thể phụ BA.2 của Omicron đã nhanh chóng thống trị ở Đan Mạch, từ khả năng lây truyền cao hơn so với dòng ban đầu BA.1 và có thể lây nhiễm sang những người được tiêm chủng cao hơn.

Nghiên cứu các trường hợp nhiễm coronavirus tại hơn 8.500 hộ gia đình ở đan mạch trong thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, do viện huyết tương statens (ssi) đan mạch chủ công, cho thấy, những người bị nhiễm biến thể phụ ba.2 có nguy cơ lây nhiễm cho người khác cao hơn khoảng 33% so với những người bị nhiễm ba.1.

Trên toàn thế giới, nguyên bản ba.1 chiếm hơn 98% các trường hợp omicron, nhưng biến thể phụ ba.2 đã nhanh chóng trở thành chủng vi rút thống trị ở đan mạch, chiếm tỉ lệ 82%, truất ngôi ba.1 vào tuần thứ hai của tháng giêng.

“chúng tôi kết luận rằng omicron ba.2 về cơ bản có khả năng lây truyền cao hơn ba.1 và nó cũng sở hữu các đặc tính né tránh miễn dịch, làm giảm khả năng bảo vệ của vắc xin.”, các nhà nghiên cứu cho biết.

"nếu bạn tiếp xúc với nguồn omicron ba.2 trong gia đình mình, xác suất sẽ bị nhiễm trong vòng bảy ngày là 39%, so với 29% ở ba.1. có nghĩa ba.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn ba.1 khoảng 33%.", tác giả chính của nghiên cứu, frederik plesner, cho biết.

Ngoài đan mạch, các trường hợp ba.2 cũng đã được xác nhận ở mỹ, anh, thụy điển, canada, ấn độ và na uy.

Nghiên cứu cũng xác định ba.2 có khả năng lây nhiễm cho những người đã được tiêm chủng, kể cả đã tiêm mũi tăng cường, cao hơn ba.1.

Dòng BA.2 khác với dòng Omicron ban đầu BA.1 ở một số đột biến, bao gồm cả ở protein gai. Nguồn: Istock. 

Tuy nhiên, nghiên cứu nhấn mạnh, vắc xin vẫn đóng một vai trò quan trọng trong phòng bệnh, bởi những người được tiêm chủng đầy đủ đều ít bị nhiễm bệnh hơn so với những người không được tiêm chủng.

Phân tích sơ bộ của ssi cho thấy, không có sự khác biệt về nguy cơ nhập viện đối với ba.2 so với ba.1. 

Các nghiên cứu sơ bộ ở anh cũng xác nhận ba.2 có lợi thế lây nhiễm đáng kể so với ba.1.

Biến thể omicron (b.1.1.529), có bốn dòng phụ ba.1, ba.1.1, ba.2 và ba.3, trong đó ba.2 được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái.

Theo tổ chức y tế thế giới (who), ba.1 chiếm phần lớn các trường hợp omicron cho đến nay trên toàn cầu .

Nhà virus học tại đại học montreal- canada, levon abrahamyan, cho biết, vi rút ở các biến thể phụ đều đột biến và có cấu tạo gen khác với biến thể ban đầu nhưng có nguồn gốc chung.

Dòng ba.2 khác với dòng omicron ban đầu ba.1 ở một số đột biến, bao gồm cả ở protein gai, theo who.

Dòng ba.2 có nhiều điểm tương đồng với ba.1 nhưng có sự khác biệt, bao gồm một số đột biến có thể ảnh hưởng đến khả năng lây truyền, phát hiện và có khả năng né tránh hệ miễn dịch, theo cơ quan y tế công cộng canada (phac). đây là lý do ba.2 được một số nhà khoa học gắn biệt danh omicron “tàng hình”.

Văn Phong/Reuters, Globalnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/bien-the-phu-ba-2-cua-omicron-de-lay-hon-33-118101.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY