Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biểu đồ cho thấy vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer có hiệu quả như thế nào

Để hiển thị việc tiêm 2 mũi vắc-xin ngừa COVID-19 có hiệu quả như thế nào, một biểu đồ cụ thể đã được trình bày trong tài liệu tóm tắt.

Trong một tài liệu tóm tắt dài 53 trang được đăng trên trang web, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm hoa kỳ (fda) đã công bố dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin covid-19 phát triển bởi pfizer và biontech. kết quả này được cho là vô cùng khả quan.

Tháng trước, pfizer và biontech thông báo rằng vắc-xin ngừa covid-19 của họ có tỷ lệ hiệu quả là 95% sau khi tiêm đủ cả hai liều, cách nhau 3 tuần. thử nghiệm lâm sàng giai đoạn iii vắc-xin của pfizer và biontech có sự tham gia của hơn 21.000 người trong nhiều độ tuổi, chủng tộc, giới tính và được thực hiện ở 6 quốc gia khác nhau.

Để hiển thị việc tiêm 2 mũi vắc-xin ngừa covid-19 có hiệu quả như thế nào, một biểu đồ cụ thể đã được trình bày trong tài liệu tóm tắt.

Trong biểu đồ trên:

- đường màu đỏ hiển thị tỷ lệ nhiễm covid-19 ở những người trong nhóm đối chứng - những người chỉ nhận được một mũi tiêm giả dược.

- đường màu xanh lam hiển thị tỷ lệ nhiễm covid-19 trong số những người đã được tiêm những liều vắc-xin thực sự của pfizer và biontech.

Biểu đồ cho thấy vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer có hiệu quả như thế nào - Ảnh 1.

Biểu đồ cho thấy, những người được tiêm vắc-xin pfizer thực sự bắt đầu được bảo vệ khỏi covid-19 từ 14 ngày sau lần tiêm đầu tiên.

Đến ngày thứ 21 (sau lần tiêm đầu tiên), họ được tiêm liều vắc-xin thứ hai (cũng là liều cuối cùng). sau đó, họ được bảo vệ tốt khỏi nhiễm trùng trong ít nhất 2-3 tháng nữa.

Cũng theo tài liệu của fda cho biết thì hiện còn quá sớm để có thể kết luận về thời gian bảo vệ của vắc-xin, liệu nó có hiệu quả vĩnh viễn hay không.

Biểu đồ cho thấy vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer có hiệu quả như thế nào - Ảnh 1.

Các tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm, FDA cho biết:

- 84% người nhận được vắc-xin của pfizer và biontech cảm thấy đau ở vùng tiêm.

- 65% cảm thấy mệt mỏi.

- 55% thấy đau đầu.

- Các phản ứng phụ ít phổ biến hơn là: Đau cơ (38%), ớn lạnh (34%), đau khớp (24%) và sốt (14%).

Tóm tắt báo cáo của FDA cho biết những người trẻ hơn (dưới 55 tuổi) thường gặp tác dụng phụ nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng thường chỉ kéo dài một hoặc hai ngày sau khi tiêm chủng.

Tiêm 2 mũi vắc-xin sau có hiệu quả phòng ngừa COVID-19 tốt hơn hẳn

Kết quả phân tích dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng vắc-xin của pfizer và biontech cho thấy sau khi tiêm vắc-xin covid-19, cần có thời gian khoảng 2 tuần để các mũi tiêm phát huy hết tác dụng chống lại virus.

Trên thực tế, đã có một số tình nguyện viên mắc covid-19 sau khi đượctiêm mũi vắc-xin đầu tiên và chưa kịp tiêm mũi thứ hai. nhưng chỉ 1 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2, vắc-xin đã có hiệu quả hơn nhiều trong việc ngăn ngừa nhiễm bệnh.

Trong số những người tiêm cả 2 liều vắc-xin pfizer thì chỉ có 8 người vẫn bị covid-19 trong khi chờ vắc-xin có hiệu lực (khoảng 28 ngày kể từ ngày bắt đầu tiêm mũi đầu tiên). chỉ 1 người trong số 8 người đó là nghiêm trọng, tuy nhiên, cũng không phải nhập viện. trong khi đó, ở nhóm chỉ được tiêm giả dược và không có sự bảo vệ, các trường hợp mắc covid-19 liên tục leo thang. sau ngày 28, nhóm này đã ghi nhận hơn 160 ca nhiễm virus, với 3 ca nặng, trong đó có 2 ca nhập viện (1 ca phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt).

Fda dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp ủy ban cố vấn vào thứ năm để quyết định xem liệu cơ quan này sẽ phê duyệt hay từ chối loại vắc-xin covid-19 của pfizer và biontech tại mỹ. hiện tại, anh và bahrain là hai quốc gia đã chấp thuận vắc-xin này để tiêm chủng đại trà.

Theo Businessinsider

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bieu-do-cho-thay-vac-xin-ngua-covid-19-cua-pfizer-co-hieu-qua-nhu-the-nao-20201209123733469.chn)

Tin cùng nội dung

  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Viêm dạ dày khá phổ biến và mang lại nhiều phiền toái cho khổ chủ. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng những cách đơn giản dưới đây.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY