Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Block nhánh phải không hoàn toàn nguy hiểm không?

Xin bác sĩ cho tôi hỏi, tôi đi khám và đo nhịp tim thấy kết luận: Trục xu hướng trái, nhịp xoang 60 l/p. Block nhánh phải không hoàn toàn, như vậy có ý nghĩa gì thưa bác sĩ? (Nguyễn Ngọc Quang)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Kết quả điện tim cho thấy bạn đang có một dạng rối loạn nhịp phát hiện được qua đo điện tim là block nhánh phải không hoàn toàn.

Block nhánh là tình trạng trì hoãn hoặc gián đoạn đường dẫn truyền xung điện đi qua cơ tim để tạo nhịp tim. Sự trì hoãn hoặc gián đoạn có thể xảy ra trên đường dẫn truyền đi từ trái sang phải giữa hai thất của tim. Block nhánh thỉnh thoảng làm cho tim bơm máu không hiệu quả vào hệ thống tuần hoàn cơ thể.

Nguyên nhân gây block nhánh phải không hoàn toàn có thể do bệnh tim bẩm sinh, bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp… và cũng có thể gặp ở người trẻ khỏe mạnh bình thường.
Block nhánh phải không hoàn toàn ở người trẻ khỏe mạnh bình thường không gây ra triệu chứng gì cả, trường hợp block nhánh phải không hoàn toàn do nguyên nhân bệnh lý tim mạch thì sẽ gây triệu chứng, khi đó, người bệnh phải khám chuyên khoa Tim mạch, tầm soát các nguyên nhân gây ra các khó chịu trên và gây ra block nhánh phải không hoàn toàn, phụ thuộc vào triệu chứng và những vấn đề liên quan tới tim mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Thêm vào đó, điện tim của bạn khá chậm, trục điện tim cũng bất thường (bình thường là trục trung gian), nên cần tìm thêm các rối loạn nhịp tim khác kèm theo có không, như block phân nhánh trái.

Vì thế, bạn nên đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa Nhịp tim học như Bệnh viện Tim Tâm Đức (TPHCM), Viện Tim (TPHCM), Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115... để kiểm tra kỹ hơn về vấn đề này.

Trong thời gian đó, bạn nên điều chỉnh lại thời khóa biểu làm việc - nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng đầu óc, không thức khuya, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, không hút Thu*c lá, không rượu bia cafe và tập thể dục.

Thân mến.

Trân trọng cảm ơn Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim cho người bệnh tim mạch đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

AloBacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/block-nhanh-phai-khong-hoan-toan-nguy-hiem-khong-n407595.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY