Tâm sự hôm nay

Bỏ hút Thuốc giúp giảm nguy cơ Tu vong do rung tâm nhĩ

Một nghiên cứu mới đây cho biết, bỏ hút Thuốc lá sẽ giảm nguy cơ đột quỵ và Tu vong ở người hút Thuốc bị rung tâm nhĩ.

Rung tâm nhĩ (AFib) là tình trạng rối loạn nhịp tim. Đây là một trục trặc trong hệ thống điện của tim làm cho các buồng trên (tâm nhĩ) đập nhanh mất đồng bộ với buồng dưới (tâm thất). Điều này làm tăng nguy cơ đột quỵ và suy tim.

Tác giả nghiên cứu So-Ryoung Lee, Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc cho biết: Hút Thuốc làm kết tủa các cục máu đông có thể dẫn đến đột quỵ, đó chính là lý do quan trọng để người bệnh từ bỏ việc hút Thuốc lá, giúp giảm thiểu nguy cơ trên.

rung tâm nhĩ

Nghiên cứu cũng cho thấy, ngay cả những người từng hút Thuốc cũng có tỷ lệ đột quỵ cao hơn so với những người không bao giờ hút Thuốc. Nguy cơ này là do việc hút Thuốc trước đây đã làm tổn thương động mạch (xơ vữa động mạch). TS Lee cho biết trong một bản tin của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu.

Đột quỵ là nguyên nhân Tu vong phổ biến nhất ở những người bị rung nhĩ. Ở những người bệnh này nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần so với những người không bị rối loạn nhịp tim. Rung tâm nhĩ cũng làm tăng nguy cơ Tu vong gấp hai lần ở phụ nữ và 1,5 lần ở nam giới.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người hút Thuốc có nguy cơ cao bị rung tâm nhĩ và đột quỵ sau đó.

Nghiên cứu này bao gồm gần 98.000 người, độ tuổi trung bình 61, ở Hàn Quốc được chẩn đoán mắc bệnh rung tâm nhĩ từ năm 2010 đến năm 2016 và được theo dõi trung bình là ba năm. Kết quả cho thấy, so với những người hút Thuốc hiện nay, những người bỏ Thuốc lá có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 30% và nguy cơ Tu vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 16%. Tuy nhiên, những người bỏ Thuốc lá vẫn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 19% và khả năng Tu vong cao hơn 46% so với những người không bao giờ hút Thuốc, nhưng những mối liên hệ này thường chỉ gặp ở nam giới.

Những người hút Thuốc mới và dai dẳng thậm chí còn có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người không bao giờ hút Thuốc. Những người mới hút Thuốc có nguy cơ cao hơn 84% và những người hút Thuốc dai dẳng có nguy cơ cao hơn 66%.

TS Lee lưu ý rằng lợi ích của việc bỏ Thuốc ít rõ rệt hơn ở những người nghiện Thuốc lá nặng trước khi họ được chẩn đoán nhịp tim không đều. Điều này có thể liên quan đến tổn thương lâu dài đối với các mạch máu, làm tăng khả năng bị đột quỵ.

Vì vậy, nếu bạn không hút Thuốc thì đừng bắt đầu hút Thuốc. Nếu bạn đang hút Thuốc thì không bao giờ là quá muộn để bỏ Thuốc. Bất kể bạn hút Thuốc bao nhiêu, bỏ thói quen vẫn tốt cho sức khỏe. TS Lee kết luận.

Bích Ngọc

(Theo Drug 8/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-hut-thuoc-giup-giam-nguy-co-tu-vong-do-rung-tam-nhi-n179331.html)
Từ khóa: rung tâm nhĩ

Chủ đề liên quan:

rung tâm nhĩ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY