Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bổ sung axit linoleic omega-6 có thể gây hại cho bệnh tim

(MangYTe) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng bổ sung axit linoleic omega-6 thay cho chất béo bão hoà có thể làm tăng nguy cơ Tu vong do các bệnh tim mạch và do mọi nguyên nhân.

Nhiều người lo ngại chế độ ăn uống hàng ngày không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nên có xu hướng ăn quá nhiều nhóm thực phẩm hoặc chất dinh dưỡng nào đó. Tuy nhiên không phải bổ sung chất dinh dưỡng nào cũng tốt cho cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã không tìm thấy lợi ích nào khi bổ sung thêm axit linoleic omega-6 thay cho chất béo bão hòa. thay vào đó, dữ liệu được công bố trên tạp chí y khoa anh cho thấy, nguy cơ Tu vong do mọi nguyên nhân, do tim mạch và Tu vong liên quan đến bệnh mạch vành tăng lên ở những người đã trải qua tai biến gần đây.

“trong đánh giá dữ liệu từ nghiên cứu về tim mạch ở sydney, việc tăng có chọn lọc axit béo không bão hòa đa n-6 (pufa) axit linoleic từ dầu và bơ thực vật không bão hòa đa của cây rum làm tỷ lệ Tu vong do các bệnh về tim (cvd, chd) và do mọi nguyên nhân tăng cao hơn so với chế độ ăn kiểm soát axit béo bão hòa từ mỡ động vật và bơ thực vật thông thường”, các nhà nghiên cứu viết.

nghiên cứu mới chỉ ra rằng bổ sung axit linoleic omega-6 thay cho chất béo bão hoà có thể làm tăng nguy cơ Tu vong do các bệnh tim mạch và do mọi nguyên nhân. ảnh minh hoạ

Họ đánh giá những phát hiện từ nghiên cứu tim mạch chế độ ăn uống ở sydney (sdhs; 1966-1973) bao gồm 458 nam giới từ 30-59 tuổi gần đây đã bị tai biến mạch vành. các nhà nghiên cứu đã tiến hành một phân tích tổng hợp cập nhật bao gồm dữ liệu chưa được báo cáo trước đó.

Nhóm can thiệp chế độ ăn uống (221 người) được hướng dẫn tăng lượng PUFA ăn vào lên khoảng 15%, giảm axit béo bão hòa xuống dưới 10% và giảm lượng cholesterol trong chế độ ăn xuống 300mg mỗi ngày. Nhóm đối chứng (237 người) không được hướng dẫn về chế độ ăn uống.

So với nhóm đối chứng, nhóm can thiệp có tỷ lệ Tu vong cao hơn (do mọi nguyên nhân, 11,8% so với 17,6%; cvd: 11% so với 17,2%; và chd: 10,1% so với 16,3%). sau khi điều chỉnh dữ liệu phục hồi từ sdhs, phân tích tổng hợp các thử nghiệm can thiệp axit linoleic cho thấy, xu hướng tăng không đáng kể về nguy cơ Tu vong do chd.

Theo các nhà nghiên cứu, những dữ liệu này có ý nghĩa quốc tế khi xem xét lời khuyên về chế độ ăn uống liên quan đến axit linoleic omega-6 hoặc PUFA.

Trong một bài xã luận kèm theo, Giáo sư miễn dịch học dinh dưỡng Philip C. Calder, đã viết: “Các phát hiện nhấn mạnh sự cần thiết của việc phải điều chỉnh các lời khuyên và khuyến nghị về chế độ ăn uống với cơ sở bằng chứng khoa học”.

Hương Giang (theo: Healio)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/bo-sung-axit-linoleic-omega-6-co-the-gay-hai-cho-benh-tim-d188777.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY