Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ trưởng Y tế tha thiết kêu gọi y tế tư nhân TP HCM chống Covid-19

Tối 1/8, Bộ trưởng Y tế gặp lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân tại TP HCM, kêu gọi chung sức chống Covid-19, đặc biệt trong công tác điều trị.

Đại diện nhiều bệnh viện tư nhân cho biết đã chủ động lên phương án tách đôi để đảm bảo vừa chăm sức khoẻ nhân dân vừa sẵn sàng tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bộ trưởng y tế nguyễn thanh long cho biết rất cảm động, hoan nghênh và đánh giá cao sự chủ động của các cơ sở này. ngay từ khi chưa có lời kêu gọi chính thức huy động tham gia phòng, chống dịch, khối y tế tư nhân đã nhiệt tình tham gia tiêm chủng cho người dân và thiết lập giường bệnh điều trị bệnh nhân covid-19.

Theo ông Long, đây là thời điểm rất khó khăn, đặc biệt đối với người dân TP HCM. Thời gian qua, Bộ Y tế đã huy động các bệnh viện công lập trên địa bàn tham gia phòng chống Covid-19. Để tăng cường nguồn lực, Bộ Y tế cũng gửi văn bản đến chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị huy động sự tham gia của các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

"trong cuộc chiến phòng chống dịch này, ai cũng có trách nhiệm, nhưng đối với ngành y tế thì trách nhiệm lớn lao hơn. người thầy Thu*c có trách nhiệm và bổn phận chăm sóc sức khoẻ nhân dân", ông long chia sẻ. "vì vậy tôi rất thiết tha đề nghị các vị lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân tiếp tục chung tay, chung sức, chung lòng gánh vác".

Ông bày tỏ mong muốn các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân đăng ký chính thức với sở y tế tp hcm số giường dành cho chăm sóc sức khoẻ thông thường và số giường dành điều trị bệnh nhân covid-19. trên cơ sở đó, thành phố sẽ có được mạng lưới tổng thể số giường điều trị bệnh nhân covid-19 và điều phối bệnh nhân.

Bộ trưởng y tế cũng đề nghị các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân chủ động đăng ký số lượng nhân sự có thể đảm đương công việc điều trị hồi sức và vận hành máy thở. từ đó, sở y tế sẽ điều động nhân lực đến những cơ sở điều trị hồi sức đang cần.

Các bệnh viện lớn tuyến trung ương như Bạch Mai, Việt Đức, Trung ương Huế đã được điều động vào thiết lập các trung tâm hồi sức tích cực tại TP HCM. Y bác sĩ các bệnh viện này đang nỗ lực từng giờ, từng phút, làm đêm, làm ngày để đưa các trung tâm sớm hoạt động. Việc trang bị labo xét nghiệm, mua sắm vật tư tiêu hao, giường bệnh, chăn ga... gặp một số khó khăn nhất định ban đầu do cần số lượng nhiều trong cùng một thời điểm rất ngắn.

Do đó, ông long đề nghị các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân chung sức chung lòng đồng hành cùng bộ y tế và tp hcm để chia sẻ, cho mượn những trang thiết bị, vật tư tiêu hao, hậu cần này.

Về vaccine ngừa covid-19, ông long cho biết quan điểm của bộ y tế là luôn ưu tiên phân bổ vaccine cho tp hcm. thành phố đang nỗ lực để đẩy nhanh tốc độ tiêm. nếu có thêm sự tham gia của y tế tư nhân thì tiến độ tiêm sẽ được đẩy nhanh hơn trong tháng 8.

Trong chiều nay, Bộ trưởng Long dẫn đoàn đi kiểm tra việc thiết lập 4 trung tâm hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch của Bộ Y tế, cũng như thăm, động viên các y bác sĩ tại Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP HCM do Bệnh viện Chợ Rẫy đang đảm nhiệm.

Trung tâm hồi sức Covid-19 do Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM đảm trách, đặt tại cơ sở tư nhân là Bệnh viện Quốc tế City, dự kiến tiếp nhận bệnh nhân từ sáng 2/8. Khu hồi sức có lối đi và không khí đối lưu riêng, không ảnh hưởng đến đến các hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện cũng như bảo đảm sự an toàn cho nhân viên y tế, các thân nhân và bệnh nhân khi làm việc, khám chữa bệnh tại đây.

Một số bệnh viện tư nhân như Hoàn Mỹ Thủ Đức, Triều An, Xuyên Á, Nam Sài Gòn, đã được "tách đôi" hoặc chuyển công năng thành bệnh điều trị Covid-19, theo Sở Y tế TP HCM.

Lê Phương

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-truong-y-te-tha-thiet-keu-goi-y-te-tu-nhan-tp-hcm-chong-covid-19-4334076.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY