Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại Bạc Liêu

Ngày 24/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã có buổi làm việc tại Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai và UBND tỉnh Bạc Liêu.

Báo cáo tại buổi sáng làm việc, bs. huỳnh văn dũng, giám đốc trung tâm y tế thị xã giá rai cho biết, được sự quan tâm của sở y tế, thị ủy, ubnd thị xã, trung tâm y tế thị xã giá rai đã luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện đúng kế hoạch đề ra trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Cụ thể, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế luôn được sửa chữa bổ sung; công tác phòng và khám chữa bệnh có những bước tiến rõ nét, đảm bảo không có dịch lớn và ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc tại tỉnh Bạc Liêu

Trung tâm cũng thực hiện tốt các chế độ phụ cấp cho cán bộ viên chức, tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn. Tất cả các viên chức sau khi được đào tạo đều trở về làm việc đầy đủ và thể hiện chuyên môn tốt. Trung tâm cũng luôn tạo điều kiện cho cán bộ ngành tham gia các khóa học nâng cao trình độ chuyên môn với nhiều hình thức…

Hạn chế lớn nhất của trung tâm là chưa thu hút được các bác sĩ có chuyên môn sau đại học về công tác. nguồn thanh toán bảo hiểm còn nhiều bất cập do cơ chế, chính sách, dù gần đây đã có nhiều cải thiện. trang thiết bị y tế chưa được trang bị đầy đủ, phòng ốc của nhiều trạm y tế xuống cấp nghiêm trọng.

Để khắc phục các bất cập và khó khăn, BS. Huỳnh Văn Dũng cho rằng cần có chính sách đãi ngộ thu hút đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn sâu và cần thiết theo yêu cầu phát triển Trung tâm về công tác, đặc biệt quan tâm tạo điều kiện về môi trường làm việc thuận lợi để họ tích cực cống hiến có hiệu quả, góp phần khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ chuyên khoa sâu tại các khoa phòng. Cần có các chính sách bảo vệ quyền lợi và rủi ro nghề nghiệp cho viên chức y tế…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong chuyến công tác tại Bạc Liêu

Phát biểu trong buổi làm việc, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thị kim tiến khen ngợi cơ sở vật chất rộng rãi khang trang của trung tâm y tế thị xã giá rai, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, y, bác sĩ làm việc tại trung tâm trong khi cùng lúc thực hiện 2 chức nặng điều trị và dự phòng.

Bộ trưởng bộ y tế chỉ đạo trong thời gian tới, trung tâm cần tiếp tục triển khai 4 nội dung bao gồm hoạt đồng, con người, tài chính và cơ sở hạ tầng. đặc biệt trong hoạt động, trung tâm phải tiếp tục làm tốt cả hai công việc dự phòng và điều trị, quản lý tốt các công trình mục tiêu, các bệnh không lây nhiễm, phải bám sát nghị quyết 2348 về xây dựng mạng lưới và y tế cở sở, cố gắng phấn đấu để đạt bệnh viện hạng 2.

Cùng ngày, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thị kim tiến cũng đã có buổi làm việc với ubnd tỉnh bạc liêu. đại diện tỉnh có bà lê thị ái nam, phó bí thư trường trực, chủ tịch hđnd tỉnh bạc liêu, các lãnh đão sở y tế và các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn.

Theo báo cáo từ lãnh đạo tỉnh bạc liêu, sở y tế tỉnh gồm 6 phòng chức năng; có 15 đơn vị trực thuộc. tuyến tỉnh có 7 đơn vị gồm 4 trung tâm cấp tỉnh, 2 chi cục và một bệnh viện đa khoa cấp tỉnh. tuyến huyện có 8 đơn vị gồm 7 trung tâm y tế và một phòng khám đa khoa khu vực. toàn tỉnh có 64 trạm y tế xã. tỉnh cũng có 2 bệnh viện tư nhân với quy mô 200 giường bệnh.

Thuận lợi của tỉnh là được sự quan tâm chỉ đạo của bộ y tế, tỉnh ủy, hđnd, ủy ban nhân dân và sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp, các ngành tạo điều kiện thuận lợi cho ngành y tế hoàn thành nhiệm vụ. được sự đầu tư từ nhiều nguồn vốn như vốn trái phiếu chính phủ, vốn hỗ trợ mục tiêu, vốn sự nghiệp môi trường, xổ số kiến thiết, ngân sách tỉnh đã giúp ngành y tế tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cơ bản cho các cơ sở điều trị, đến nay nhiều công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu phục vụ cho nhân dân…

Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn bất cập như một số bệnh dịch truyền nhiễm lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng tăng. tình hình biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm chưa đảm bảo, cơ cấu bệnh tật thay đổi là những thách thức cho ngành y tế. thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao; chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ y tế chưa phù hợp, chưa tương xứng, tình trạng bác sĩ bỏ bệnh viện công còn phổ biến.

Thêm vào đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, thiết bị hiện có đã cũ và lạc hậu; đặc biệt thiếu các trang thiết bị kỹ thuật cao. điều kiện làm việc của một bộ phận viên chức ở các cơ sở y tế chưa được đảm bảo. chất lượng dịch vụ y tế chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. tình trạng vượt tuyến điều trị còn nhiều…sau khi nghe báo cáo tình hình hoạt động của y tế tỉnh, pgs.ts nguyễn thị kim tiến đánh giá cao kết quả mà ngành y tế tỉnh đã đạt được trong thời gian qua trong công tác khám chữa bệnh. về nhiệm vụ sắp tới, bộ trưởng chỉ đạo không nên xóa bỏ trạm y tế mà những nơi có phòng phám đa khoa khu vực thì nên nhập lại để tận dụng cơ sở vật chất và nhân lực. ngành y tế tỉnh cũng phải có đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng cường cho bệnh viện tỉnh.

Về y tế tuyến xã, bộ trưởng bộ y tế chỉ đạo tỉnh nên có đề án luân phiên bác sĩ tuyến trên và bác sĩ trẻ tình nguyên về tuyến xã để tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại cơ sở…về tài chính, dần tiến tới tự chủ tài chính hoàn toàn, thu phải đủ chi, tăng cường kỹ thuật cao. đối với khối y tế dự phòng, phải đổi mới cơ cấu tài chính, nâng cao mức thu nhập cho cán bộ y tế dự phòng… tỉnh cũng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bệnh viện vệ tinh, triển khai xây dựng trạm y tế. việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị phải đúng luật, công khai minh bạch.

Kiến Tường

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-tham-va-lam-viec-tai-bac-lieu-n152081.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY