Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN lần thứ 10: Vai trò của Việt Nam được đánh giá cao

Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN (SOMHD) lần thứ 10 vừa diễn ra tại Việt Nam đã tập trung vào các nội dung chính...
Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN (SOMHD) lần thứ 10 vừa diễn ra tại Việt Nam đã tập trung vào các nội dung chính: xem xét tiến độ thực hiện 10 kế hoạch hành động của 10 nhóm công tác trong khuôn khổ Khung chiến lược về phát triển y tế; cập nhật, rà soát những định hướng chính của các Bộ trưởng Y tế ASEAN và các hội nghị cấp cao của ASEAN; đưa ra những hướng dẫn, hỗ trợ và xem xét thông qua các đề nghị của các nhóm công tác/đặc trách chuyên môn của ASEAN; cập nhật các sự kiện lớn/sáng kiến của khu vực với các đối tác phát triển (WHO, UNFPA, UNAIDS)...

Cập nhật những điểm chính tại các hội nghị lớn, các hoạt động/sự kiện của khu vực trong năm 2015

TS. Trần Thị Giáng Hương - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế cho biết, Hội nghị SOMHD lần thứ 10 đã cập nhật những điểm chính tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN 3 lần thứ 6 gồm những kết quả chính như: Tuyên bố chung hội nghị; tăng cường UHC; tăng cường năng lực chuyên môn để xây dựng hệ thống tài chính y tế phù hợp nhằm giảm chi phí của người bệnh và đảm bảo chất lượng dịch vụ; ghi nhận nỗ lực của hợp tác ASEAN 3 trong các lĩnh vực y học cổ truyền, các vấn đề sức khỏe liên quan đến người già, quản lý thảm họa y tế, sức khỏe bà mẹ trẻ em, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch, các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái xuất hiện; khẳng định cam kết hợp tác theo Chương trình phát triển y tế sau năm 2015 của ASEAN thông qua kênh Hội nghị SOMHD 3 và cam kết thực hiện các kế hoạch hành động liên quan; tăng cường sự phối hợp đa ngành, chia sẻ thông tin và huy động hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ các đối tác đối thoại.

Kết quả chính tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN Trung Quốc lần thứ 5 cũng được hội nghị SOMHD lần thứ 10 cập nhật, cụ thể như: Tuyên bố chung hội nghị; ghi nhận tiến độ xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện MOU ASEAN-Trung Quốc về lĩnh vực y tế; tăng cường phối hợp đa ngành trong thực hiện các biện pháp phòng chống các bệnh truyền nhiễm trong những năm gần đây như Ebola và MERS-CoV; ghi nhận tiến độ thực hiện hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong phòng chống tác hại Thu*c lá; cam kết tăng cường hợp tác trong xây dựng năng lực, chia sẻ kinh nghiệm và nghiên cứu về phòng chống các bệnh không lây nhiễm (NCD).

Hội nghị SOMHD lần thứ 10 cũng cập nhật các hoạt động/các sự kiện của khu vực liên quan đến việc thực hiện Khung chiến lược về phát triển y tế và Tăng cường hợp tác đa ngành và hợp tác với các cộng đồng khác: Thông qua kết quả 2 cuộc họp của ASEAN-JICA về y học thảm họa; ghi nhận kết quả Cuộc họp lần thứ 3 Nhóm công tác chung về Tăng cường hợp tác với các cơ quan liên quan khác của ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; xem xét Chương trình phát triển y tế của ASEAN sau năm 2015...

Hội nghị đã ghi nhận và thông qua khuyến nghị của Hội nghị lần thứ 2 ASEAN-Nhật Bản về Tuổi già năng động tổ chức tại Samui, Thái Lan từ ngày 3-5/8/2015; ghi nhận và xem xét các khuyến nghị từ Hội nghị về Giám sát dinh dưỡng theo hướng những ưu tiên y tế của Chương trình phát triển y tế của ASEAN sau năm 2015.

Hội nghị cập nhật những định hướng ưu tiên y tế tại Đại hội đồng Y tế thế giới lần thứ 68 và Hợp tác y tế ASEAN sau năm 2015 bao gồm: An ninh y tế; MDGs và Chương trình phát triển sau năm 2015; các vấn đề mới nổi cần các quốc gia thành viên giải quyết khẩn cấp. Đại diện WHO đã nhấn mạnh các lĩnh vực chính liên quan tới khu vực ASEAN như: kháng kháng sinh; sức khỏe và môi trường; chiến lược toàn cầu và KHHĐ về y tế công cộng; sở hữu trí tuệ và gánh nặng toàn cầu về bệnh phong.

Thực hiện Khung chiến lược của ASEAN về phát triển y tế

Đến nay, 168/241 hoạt động của khung chiến lược đã được hoàn thành (chiếm 69,71%). Hội nghị cập nhật các hoạt động không thuộc các nhóm công tác/đặc trách chuyên ngành của ASEAN cũng đã được thực hiện.

Hội nghị đã thông qua các khuyến nghị từ Hội thảo Tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế tổ chức tại Batam, Indonesia tháng 3/2015; ghi nhận và cập nhật kết quả các hoạt động của mạng lưới ASEAN 3 về UHC; thông qua Kêu gọi hành động Jarkarta về Phòng chống bệnh NCD; ghi nhận tiến bộ trong việc phòng chống các bệnh lây nhiễm (bệnh dại, sốt rét...); ghi nhận tiến bộ của mạng lưới ASEAN 3 về phòng thí nhiệm; nêu những kết quả chính của mạng lưới đào tạo dịch tễ học thực địa của ASEAN 3; ghi nhận và cập nhật về Trung tâm Truyền thông nguy cơ của ASEAN và ghi nhận Chương trình hợp tác toàn cầu ASEAN Canada, AUSAIDS và Sanofi Pasteur; cập nhật hoạt động của Nhóm công tác Chuẩn bị và ứng phó với đại dịch; ghi nhận kết quả của Nhóm ATFOA, các ưu tiên y tế sau năm 2015, các hoạt động hợp tác ASEAN-UNAIDS; Hội nghị bên lề về “Tài chính bền vững cho HIV/AIDS trong các nước ASEAN” tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12; xây dựng Tuyên bố chung của ASEAN về AIDS để đệ trình lên Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN năm 2016 tại Lào.

“Việt Nam đã cập nhật tại Hội nghị về việc loại trừ bệnh dại của ASEAN đã được Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 thông qua. Hội nghị đã đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong hoạt động này. Việt Nam với vai trò là đồng Chủ tịch với Australia đã cập nhật tại Hội nghị về lộ trình loại trừ bệnh sốt rét và nêu bật rằng đồng Chủ tịch APLMA đã đệ trình lên Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 9 mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét ở châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2030 và chính sách để loại trừ bệnh sốt rét trong khu vực” - TS. Trần Thị Giáng Hương cho biết.

Tại hội nghị, Việt Nam đã trình bày về kết quả nổi bật của mạng lưới dịch tễ học thực địa, kế hoạch của mạng lưới trong giai đoạn chuyển đổi và khuyến cáo diễn tập về Ebola và xây dựng quy trình thao tác chuẩn/hướng dẫn về các nội dung như: chia sẻ thông tin; ứng phó, điều tra và quản lý chung với đại dịch; đánh giá và truyền thông nguy cơ...

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hoi-nghi-cac-quan-chuc-cao-cap-ve-phat-trien-y-te-cua-asean-lan-thu-10-vai-tro-cua-viet-nam-duoc-danh-gia-cao-18487.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY