Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế hối thúc trả phụ cấp cho nhân viên y tế chống dịch

Sau những phản ánh về chậm trễ chi phụ cấp, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị nhanh chóng chi trả theo chế độ cho cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên tham gia chống dịch Covid-19.

Thông tin chậm chi trả phụ cấp chống dịch được đại biểu quốc hội phản ánh tại kỳ họp thứ hai khóa xv vừa qua. ngày 26/10, bộ y tế gửi văn bản đến ubnd các tỉnh thành, sở y tế, đốc thúc và đưa ra các phương án chi trả.

Theo đó, đơn vị cử người tham gia phòng, chống dịch tự đảm bảo nguồn kinh phí thì tự chi trả. chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế của bệnh viện thuộc bộ y tế chi viện tại các trung tâm hồi sức tích cực thì do các bệnh viện quản lý trung tâm này chi trả.

Thực tế, nhân viên y tế chống dịch hiện nay thu nhập chỉ vài triệu đồng một tháng. thời gian qua đã có những mất mát với y bác sĩ tuyến đầu. hôm 6/9, bộ y tế bày tỏ lo ngại y bác sĩ nghỉ việc, gửi công văn đến các địa phương đề nghị bố trí nhân lực đảm bảo khám chữa bệnh cho bệnh nhân covid và không covid; khen thưởng y bác sĩ kịp thời.

Tiêm chủng vaccine covid-19 tại hà nội. ảnh: ngọc thành

Chính sách phụ cấp cho lực lượng tham gia chống dịch thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế ngày 7/8. Một số địa phương có thể áp dụng chính sách phụ cấp riêng, tùy đặc thù.

Theo hướng dẫn này, người được hưởng phụ cấp gồm: học sinh, sinh viên, học viên đại học, cao đẳng, trung cấp khối ngành sức khỏe, tình nguyện tham gia chống dịch tại các tỉnh, thành; người có chuyên môn y tế không hưởng lương từ ngân sách nhà nước tình nguyện tham gia chống dịch.

Mức phụ cấp 300.000 đồng/người/ngày áp dụng với người đi giám sát, điều tra, truy vết dịch; trực tiếp khám, chẩn đoán, điều trị người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Người vận chuyển bệnh nhân, bệnh phẩm; giám sát dịch tễ, theo dõi y tế tại cơ sở cách ly y tế tại nhà... phụ cấp 200.000 đồng/người/ngày.

Tình nguyện viên được hưởng phụ cấp 120.000 đồng/người/ngày gồm tiền ăn và chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Tất cả tình nguyện viên được xét nghiệm sàng lọc trước khi đi chống dịch, do ngân sách nhà nước chi trả. Người hưởng nhiều mức phụ cấp thì sẽ tính theo mức cao nhất.

Cán bộ, công chức bệnh viện công lập tham gia chống dịch được hưởng phụ cấp tương ứng với các mức từ 150.000 đến 300.000 đồng.

Ngoài ra phụ cấp tiêm chủng vaccine phòng covid-19 miễn phí được 7.500 đồng/mũi tiêm cho một kíp tiêm chủng.

Lê Nga

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-y-te-hoi-thuc-tra-phu-cap-cho-nhan-vien-y-te-chong-dich-4377661.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ có thai, nếu người mẹ thiếu canxi, mặc dù có sự phân giải hợp chất canxi trong xương phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu, nhưng sự đáp ứng này chỉ có giới hạn.
  • Cơ quan Quản lý Thu*c và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cảnh báo, các sản phẩm testosteron theo đơn được phê duyệt chỉ dùng điều trị cho những người đàn ông có nồng độ testosteron thấp...
  • Cúm mùa là một bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính do virut cúm gây nên. Bệnh xảy ra hàng năm, thường vào mùa đông xuân...
  • Trung Quốc đang đề nghị nên có một lệnh cấm dùng ketamine trên toàn thế giới, bởi Thu*c đang được sử dụng “lậu” phổ biến tại cộng đồng theo mục đích sai trái.
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Vụ tấn công nhân viên y tế tại bệnh viện Bạch Mai vừa qua hoàn toàn không có gì có thể biện bạch được.
  • Năm qua là một năm sóng gió đối với ngành y tế khiến những nhân viên y tế đàng hoàng, làm việc cật lực phải dừng tay lại ngơ ngác, hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tôi là ai? Và tôi phải làm gì?
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY