Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện không được từ chối thai phụ F0

Bộ Y tế ghi nhận hiện tượng các bệnh viện đùn đẩy, từ chối bà bầu đến khám thai và sinh con nếu họ có kết quả dương tính với nCoV.

Trong công văn gửi cơ sở y tế các địa phương ngày 18/1, bộ y tế cho biết năm 2021 nhiều phụ nữ mang thai, sản phụ mắc covid-19 trong đại dịch, thậm chí t* vong. bộ y tế đã có nhiều hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai trong bối cảnh dịch bệnh, cũng như ưu tiên tiêm vaccine.

"Tuy nhiên, gần đây một số cơ sở y tế đùn đẩy, từ chối phụ nữ có thai đến khám và sinh con khi có xét nghiệm dương tính với nCoV", Bộ Y tế nêu, song không nêu tên cơ sở để xảy ra tình trạng này.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế có dịch vụ sản khoa và chăm sóc trẻ sơ sinh đảm bảo phân luồng, có khu khám, chăm sóc và điều trị riêng cho bà bầu dương tính; không được đùn đẩy, từ chối.

Phụ nữ có thai hoặc vừa sinh con, được Bộ Y tế xếp vào nhóm nguy cơ cao. Nhóm này sẽ được điều trị tại bệnh viện thuộc tầng 2 (trong mô hình 3 tầng điều trị Covid); hỗ trợ thở oxy và Thu*c chống viêm khi suy hô hấp.

Một thai phụ được siêu âm trong phòng cách ly, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: Lê Nga

Theo các bác sĩ, phụ nữ mang thai mắc covid-19 rất dễ chuyển nặng. khi thai nghén, hệ miễn dịch của người mẹ suy giảm, là yếu tố nguy cơ khiến cơ thể khó chống đỡ virus. lúc mang thai, tử cung to đẩy cơ hoành lên cao khiến dung tích phổi giảm xuống, làm cản trở hô hấp, trong khi nhu cầu oxy của phụ nữ mang bầu lớn hơn bình thường rất nhiều để nuôi em bé. thai nghén có tình trạng giữ nước trong cơ thể nên có hiện tượng phù, đặc biệt phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên.

Những lý do trên khiến phụ nữ mang thai khi mắc covid-19 rất dễ diễn biến xấu, trở nặng rất cao, chưa kể nếu họ có bệnh nền như lớn tuổi (trên 35 tuổi), béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh mạn tính ở phổi... khi bệnh chuyển nặng, thai phụ buộc phải nằm ở trung tâm hồi sức, thậm chí phải can thiệp y khoa như thở máy, ecmo, thậm chí nguy cơ t* vong cao cả mẹ và con.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-y-te-yeu-cau-benh-vien-khong-duoc-tu-choi-thai-phu-f0-4417959.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, các nhu cầu về năng lượng, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất đều tăng lên để đáp ứng sự phát triển của cả mẹ và con.
  • Trong thời kỳ mang thai, do thay đổi về hooc-môn, chế độ dinh dưỡng,… nên nhiều thai phụ thường gặp phải những vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, bệnh nha chu…
  • Mang thai là điều hạnh phúc của người phụ nữ. Cùng với những thay đổi về nội tiết trong lúc mang thai, thời kỳ này hệ miễn dịch của người phụ nữ kém đi rất nhiều.
  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có sức đề kháng rất kém. Điều này dẫn đến việc thai phụ dễ nhiễm các loại bệnh như: Cảm cúm, ho, sổ mũi, và sốt. Theo ước tính sốt khi mang thai gặp khoảng 15% các trường hợp, nhiều bà mẹ quá lo lắng và không biết hệ lụy của vấn đề trên.
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Đau dây chằng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, để hỗ trợ tử cung nâng đỡ trọng lượng của em bé, nước ối, nhau thai…thì dây chằng của người mẹ cũng mở rộng và phát triển nên dây chằng sẽ căng và thai phụ sẽ cảm thấy ê ẩm, đau đớn.
  • Thời gian mang thai được coi là một yếu tố nguy cơ NKTN ở phụ nữ. Nguy hiểm hơn là có từ 5 đến 10% thai phụ mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY