Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Bôi kem trị mụn nhưng mụn lại nổi lên rất nhiều, sử dụng kem như vậy có đúng không?

Thưa BS em hay bị mụn và tái đi tái lại nhiều lần. Em có nghe chị tư vấn nói phải bôi kem để mụn dưới da trồi lên hết thì mới hết mụn được. Em đã bôi được 2 tháng rồi, mụn được đẩy lên rất nhiều. Hiện tại nhìn mặt của em rất là sợ. Không biết kem bôi của em như vậy là đúng không và sau bao lâu da em mới đẹp ạ?

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Sinh bệnh học của mụn trứng cá cũng rất phức tạp nhưng chủ yếu do 4 yếu tố lớn sau:

    Sự tăng sản xuất bã nhờ do một yếu tố nào đó

Các yếu tố này không xảy ra theo trình tự mà trong mụn trứng cá luôn có 4 yếu tố này tồn tại. Vì vậy, khi bôi Thu*c chúng ta cũng cần làm sao để can thiệp vào 4 yếu tố này.

Hiện nay, trên thế giới cũng đã có các loại Thu*c bôi đã được nghiên cứu và ứng dụng trên thị trường để làm giảm sản xuất bã nhờn. Như vậy, việc đẩy mụn lên là không phù hợp và các thành phần bôi điều trị mụn nếu có gây kích ứng da thì có thể xảy ra khoảng 7-10 ngày đầu tiên.

Thường nhất là chúng ta bôi retinol có thể làm mụn viêm hơi đỏ hơn, bệnh nhân cảm thấy hơi châm chích khó chịu hơn và cảm giác mụn diễn tiến xấu, viêm nhiều hơn.

Nếu thời gian kéo dài đến 2 tháng thì có thể loại kem bạn sử dụng đang không an toàn chưa nói đến việc sản phẩm có chứa corticoid hay không. Nếu kem có chứa corticoid thì có thể làm xuất hiện mụn trứng cá đối với những người chưa có mụn và làm nặng thêm tình trạng mụn ở những người đã có.

Vì vậy bạn cần sử dụng đúng loại kem. Nếu bạn đã lỡ sử dụng, bạn cần ngưng sớm nhất có thể rồi chúng ta ổn định làn da và có điều trị đúng thì làn da của bạn mới cải thiện và đẹp hơn.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 11/7 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: "Da bị "tàn phá" do corticoid: cách nhận biết và điều trị"

Lần cập nhật cuối: 15:26 25/07/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/boi-kem-tri-mun-nhung-mun-lai-noi-len-rat-nhieu-su-dung-kem-nhu-vay-co-dung-khong-n416791.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY