Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bốn yếu tố ở tuổi trung niên dự báo tuổi già khỏe mạnh ở phụ nữ

Theo nghiên cứu được công bố mới đây trên Tạp chí AMA Network Open, kiểm tra sức khỏe của phụ nữ ở tuổi trung niên có thể dự đoán sức khỏe của họ trong nhiều thập kỷ sau đó.

Nghiên cứu mới cho thấy, bốn yếu tố cụ thể - chỉ số khối cơ thể (bmi) cao hơn, hút thu*c, viêm khớp và các triệu chứng trầm cảm - ở tuổi trung niên có liên quan đến sự suy giảm sức khỏe thể chất về mặt lâm sàng 10 năm sau đó.

Tiến sĩ daniel solomon, đồng tác giả nghiên cứu, thuộc khoa thấp khớp, viêm nhiễm và miễn dịch tại bệnh viện brigham và phụ nữ ở boston (mỹ), cho biết: “độ tuổi từ 55 đến 65 có thể là một thập kỷ quan trọng. sức khỏe của một người và các yếu tố trong giai đoạn này có thể định hướng cho họ những năm tháng sau này. phần lớn phụ nữ ở tuổi trung niên rất ổn định và sẽ ít bị suy giảm sức khỏe nhưng có thể xác định được những phụ nữ có nguy cơ cao hơn sẽ giúp đưa ra các biện pháp can thiệp phù hợp”.

Ảnh minh họa

Được biết, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu sức khỏe phụ nữ trên toàn quốc, theo dõi tình trạng sức khỏe của phụ nữ ở mỹ từ năm 1996 đến năm 2016.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh điểm sức khỏe tổng thể của phụ nữ ở tuổi 55 với điểm của họ ở tuổi 65. họ phát hiện ra rằng 20% ​​phụ nữ trong nghiên cứu đã trải qua những suy giảm quan trọng về mặt lâm sàng đối với sức khỏe thể chất.

Những phụ nữ có sức khỏe thể chất và chức năng cơ bản cao hơn ít có khả năng bị suy giảm hơn. các yếu tố liên quan đến sự suy giảm bao gồm chỉ số khối cơ thể bmi cao hơn (phép đo dựa trên chiều cao và cân nặng), trình độ học vấn thấp hơn, tình trạng hút thu*c, các triệu chứng trầm cảm nghiêm trọng về mặt lâm sàng và các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim, viêm khớp và loãng xương.

Mặc dù những người tham gia rất đa dạng và mang tính đại diện, nhưng nghiên cứu có quy mô nhỏ chỉ với 1.091 phụ nữ. Các phát hiện sẽ cần được xác nhận rõ hơn trong nhóm đối tượng lớn hơn, các tác giả nghiên cứu lưu ý.

Tiến sĩ Solomon cho biết thêm: “Nếu chúng tôi có thể xác định các yếu tố nguy cơ và xác định ai có nguy cơ cao, thì chúng tôi có thể tìm ra các biện pháp can thiệp để ngăn chặn sự suy giảm sức khỏe và giúp mọi người tăng cường sức khỏe tốt hơn”.

Theo Lương Trâm/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/bon-yeu-to-o-tuoi-trung-nien-du-bao-tuoi-gia-khoe-manh-o-phu-nu-post917907.vov

Theo Lương Trâm/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bon-yeu-to-o-tuoi-trung-nien-du-bao-tuoi-gia-khoe-manh-o-phu-nu/20220126084041549)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY