Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bóp mồm bóp miệng” để giảm cân đón Tết: Lời cảnh báo của chuyên gia nên dừng lại ngay vì tác hại khôn lường

Trào lưu ăn kiêng để giảm cân rầm rộ dịp cuối năm trong guồng xoáy công việc bận rộn có thể khiến chị em nhận cái kết đắng ngay thềm năm mới.

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán. Đối với chị em mà nói, nhu cầu làm đẹp lúc này trở nên vô cùng cần thiết. Trong khi nhiều người nô nức đi làm tóc, làm mặt thì một bộ phận không nhỏ đang trong hành trình ép cân để có được vóc dáng thon gọn hơn ngay thềm năm mới Tết Nguyên Đán. Có thể nói, câu chuyện là vấn đề muôn thuở của chị em chúng ta. Nhưng nếu cứ muốn nhanh theo những cách kinh dị cực phổ biến này, rất có thể bạn sẽ nhận cái kết đắng với sức khỏe ốm yếu, bệnh tật triền miên ngay vào dịp Tết cổ truyền.

Giảm cân cấp tốc theo trào lưu uống nước ép cần tây

Đây là trào lưu giảm cân cực phổ biến hiện nay, xuất phát từ việc học tập các ngôi sao cả trong nước lẫn nước ngoài để có một vóc dáng thon thả đúng nghĩa. Theo đó, nhiều người uống nước ép cần tây nguyên chất, nhiều người phối kết hợp với dứa, táo, dưa chuột… để có món đồ uống dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), cần tây là một vị Thu*c nên khi sử dụng không được lạm dụng. Liều dùng khuyến cáo: Cần tây tươi 40-50g/ngày, cần tây khô 15g/ngày.

Sử dụng nước ép cần tây kéo dài sẽ gây hại khí, tốt nhất chỉ nên dùng một thời gian ngắn như 1 tuần rồi nghỉ 2 tuần mới tiếp tục. Tuy nhiên, chắc hẳn không thiếu những chị em vì ham có dáng đẹp eo thon, làn da mượt mà sa đà quá thời gian và liều lượng cho phép, nhất là khi thấy hiệu quả hiện rõ trên cơ thể mình.

Đây là trào lưu giảm cân cực phổ biến hiện nay, xuất phát từ việc học tập các ngôi sao cả trong nước lẫn nước ngoài để có một vóc dáng thon thả đúng nghĩa.

Thanh lọc cơ thể bằng cách nhịn ăn

Đặc trưng của phương pháp giải độc cơ thể này là nhịn ăn, chỉ uống nước được pha chế với lượng khoảng 4-6 lít/ngày. Ngoài ra, người nhịn ăn vẫn làm việc và sinh hoạt như bình thường. Người dùng sẽ pha 1 lít nước nấu chín pha vào 3-6 quả chanh với đường ngọt vừa đủ, áp dụng cho 4-6 lần/ngày. Khi đến giờ ăn cơm, bạn uống 1 ly 250cc, nửa giờ sau 1 ly, nửa giờ sau nữa 1 ly. 4 bữa ăn sáng, trưa, chiều, tối mất 12 ly là 3 lít, còn 1-3 lít để uống vào khi cảm thấy khát, mỗi lần 1/2 ly. Như vậy mỗi ngày tiêu thụ 4-6 lít.

Phương pháp khắc nghiệt này từng xuất hiện trường hợp Tu vong như một lời cảnh tỉnh nhưng có vẻ nhiều chị em vẫn làm ngơ. Năm 2014, một cô gái trẻ 18 tuổi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng mạch không, huyết áp cũng không. Bệnh nhân đã Tu vong do nhịn ăn để thanh lọc cơ thể.

Đặc trưng của phương pháp giải độc cơ thể này là nhịn ăn, chỉ uống nước được pha chế với lượng khoảng 4-6 lít/ngày.

Vì mặc cảm mình quá béo, cô gái trẻ quyết tâm theo đuổi phương pháp giảm cân "12 ngày thanh lọc cơ thể" được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội ngày ấy. Mặc dù bố mẹ phản đối nhưng cô gái vẫn kiên quyết tuyệt thực, không ăn uống những mong mình sớm lấy được thân hình thon gọn. Nhịn ăn liên tục trong 10 người, cô giảm từ hơn 80kg xuống còn 76kg nhưng sau đó thì phải nhập viện trong tình trạng như trên, sau đó nhanh chóng bị ch*t não, Tu vong.

Đây là phương pháp giảm cân cực phản khoa học được ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vi (Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng) đặc biệt khuyến cáo đến chị em. Cách giảm cân này quá liều lĩnh, nguy hiểm, có thể dẫn đến ch*t bất đắc kỳ tử.

Chỉ uống dầu dừa, dầu ôliu với nước hàng ngày để giảm cân, detox cơ thể

Để thực hiện cách detox bằng dầu dừa, dầu ôliu, các chị em thường sử dụng theo cách sau: Sử dụng dầu dừa hoặc dầu ôliu bất cứ khi nào bạn cảm thấy đói. Sau khi uống một thìa dầu dừa, bạn cần uống thêm một cốc nước lọc ấm. Nhiều người sử dụng cách làm này tin rằng làm như vậy sẽ giúp dầu được hấp thu vào cơ thể tốt hơn, đảm bảo hiệu quả detox cao hơn.

Nếu chỉ uống dầu dừa, dầu ôliu mấy ngày liền như vậy thì cơ thể không thể chịu được, xét về khía cạnh dinh dưỡng hoàn toàn không khoa học.

Về cách detox này, ThS.BS Doãn Thị Tường Vi từng khẳng định, cách thanh lọc cơ thể, detox để chữa bệnh bằng việc uống dầu dừa, dầu ôliu hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Theo bà, nếu chỉ uống dầu dừa, dầu ôliu mấy ngày liền như vậy thì cơ thể không thể chịu được, xét về khía cạnh dinh dưỡng hoàn toàn không khoa học. Detox giảm cân theo cách này cũng không thể khiến bạn tập trung học tập, làm việc vì cơ thể không được cung cấp các nhóm chất cơ bản.

Lời nhắn nhủ chuyện giảm cân ngay thềm năm mới

Giới chuyên gia khuyến cáo, muốn detox cơ thể, giảm cân đón Tết, cách tốt nhất là bạn nên ăn chay 1 ngày mỗi tuần. Các ngày trong tuần nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống nhiều nước lọc. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh hơn, hãy tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng vì một cái Tết cổ truyền lành mạnh, hạnh phúc.

Theo Báo Dân sinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/bop-mom-bop-mieng-de-giam-can-don-tet-loi-canh-bao-cua-chuyen-gia-nen-dung-lai-ngay-vi-tac-hai-khon-luong-20200103141247529.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ở nữ giới cao hơn nam giới. Chị em cần biết cách bảo vệ cũng như phát hiện bệnh sớm để có thể kịp thời điều trị.
  • Đối với phụ nữ do kinh nguyệt, thể chất dễ khiến cho cơ thể bị thiếu máu ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Thủ dâm là hành động tự kích thích vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể mình để bản thân đạt khoái cảm.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY