Khoa học hôm nay

Bữa ăn đông đúc của 11 phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS

Hình ảnh mới NASA chia sẻ cho thấy giờ ăn vui vẻ trong không gian chật hẹp trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS của 11 phi hành gia.
Bữa ăn đông đúc của 11 phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS
Bữa ăn 11 phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS

Hiện tại, số lượng phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế iss là 11, lập kỷ lục với số người đông nhất trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây.

Với số lượng này, cuộc sống trên trạm nhộn nhịp nhưng cũng hơi đông người vì thông thường trên trạm vũ trụ quốc tế iss sẽ duy trì 6 phi hành gia.

Mới đây, cơ quan hàng không vũ trụ mỹ nasa đang tải hình ảnh cho thấy bữa ăn trên trạm vũ trụ nơi tất cả 11 phi hành gia tụ tập cùng nhau ăn tối.

Trên bàn có nhiều gói thức ăn khác nhau, một số thì nổi lơ lửng trong môi trường không có trọng lượng. gần đây các thí nghiệm trên trạm vũ trụ quốc tế iss có trồng nông sản tươi ở môi trường không trọng lực, điều này có nghĩa ra phi hành gian sẽ sớm có thể thưởng thức một số loại rau xanh.

Tất cả 11 người đang cùng nhau sử dụng những tiện nghi, không gian của trạm vũ trụ hoạt động trên quỹ đạo cách Trái Đất khoảng hơn 400 km.

Phi hành đoàn iss đã tăng lên 11 người sau khi 4 phi hành gia mới gia nhập hôm 24/4, bao gồm shane kimbrough, megan mcarthur - người phụ nữ duy nhất, chuyên gia thomas pesquet người pháp và chuyên gia akihiko hoshide người nhật.

4 người mới lên sẽ thay thế bốn phi hành gia trở về trái đất trên tàu vũ trụ crew dragon tới đây, kết thúc chuyến du hành kéo dài nửa năm gồm các phi hành gia nasa michael hopkins, victor glover và shannon walker, và soichi noguchi của jaxa.

Nơi ăn uống trông có vẻ khá chật chội nhưng trên thực tế, trạm vũ trụ quốc tế còn nhiều khu vực khác như nơi các phi hành gia làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi.

Cơ quan hàng không vũ trụ mỹ nasa từng mô tả trạm vũ trụ quốc tế lớn hơn một ngôi nhà sáu phòng ngủ, với 6 chỗ ngủ, hai phòng tắm, phòng tập thể dục, cửa sổ lồi có tầm nhìn 360 độ.

Mặc dù hiếm khi mới có trên 10 người cùng hoạt động trên trạm vũ trụ cùng một lúc nhưng đây không phải là thời điểm đông đúc nhất trên trạm vũ trụ quốc tế iss trong lịch sử 21 năm tồn tại. kỷ lục đông nhất mọi thời đại trên iss là 13 người vào năm 2009.

Video: một bữa ăn của phi hành gia nasa shane kimbrough

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/bua-an-dong-duc-cua-11-phi-hanh-gia-tren-tram-vu-tru-quoc-te-iss-282953.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY