Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Bụng to như sắp đẻ tưởng ăn khoẻ hoá ra ung thư

Bà A. thấy bụng to nhanh nhưng nghĩ do mình ăn khoẻ nên béo. Khi đi khám, bác sĩ phát hiện ung thư ác tính.

Bà a. thấy bụng to nhanh nhưng nghĩ do mình ăn khoẻ nên béo. khi đi khám, bác sĩ phát hiện ung thư ác tính.

Cô gái Hà Nội 25 tuổi có buồng trứng lão hoá như 50, không thể có con

Căn bệnh ung thư người mẫu 9x mắc phải nguy hiểm nhưng ít người để ý

Bác sĩ cảnh báo căn bệnh ung thư khiến miss teen qua đời ở tuổi 25

 

Ở tuổi 64, bà Nguyễn Thị A., 64 tuổi ở Thường Tín, Hà Nội “chưa từng biết đau ốm là gì”, lúc nào cũng ăn tốt, ngủ tốt, được mọi người ví như “con trâu đất”.

Cách đây 5 tháng, cơ thể bà bắt đầu có dấu hiệu bất thường, tăng đến 4 kg trong thời gian ngắn và chỉ thấy to ở phần bụng. Thỉnh thoảng có cảm giác tức bụng nhưng bà lại nghĩ “chắc làm nhiều nên đói”.

Sau đó bà A. thấy bụng ngày càng to nhanh nhưng bà vẫn cho rằng do mình ăn khỏe. Gần đây, ai gặp bà cũng không khỏi ngạc nhiên vì nhìn bụng như mang bầu sắp đẻ.

Sau khi được nhiều người khuyên nhủ, bà a. mới đến bệnh viện ở địa phương khám với chiếc bụng to như người mang bầu 7 tháng, sau đó được chuyển thẳng lên bệnh viện ung bướu hà nội vì nghi ngờ ung thư buồng trứng. đây cũng là lần đầu trong đời bà a. đi khám sức khỏe chuyên sâu.

Người phụ nữ Hà Nội bụng to như sắp đẻ tưởng ăn khoẻ hoá ra ung thư

Bụng bà A. phình to như người mang bầu 7 tháng khi đến viện

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân không ra máu *m đ*o. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, ổ bụng từ tiểu khung lên tới ngang tụy có khối dạng nang, kích thước 20x30 cm, đè đẩy các quai tuột sang hai bên và lên trên, đẩy tử cung ra trước.

Đặc biệt, chỉ điểm u cho kết quả cao gấp 15 lần bình thường, nghi ngờ u ác tính ở buồng trứng. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tại khoa Ngoại Vú – Phụ khoa.

Ts vũ kiên, phó giám đốc bệnh viện ung bướu hà nội cho biết, trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã có buổi hội chẩn kĩ càng do khối u lớn dính các tạng xung quanh, chảy máu, tổn thương tạng, mạch máu trong ổ bụng gây khó khăn khi phẫu tích.

Ca phẫu thuật thực hiện trong hơn 1 giờ. khối u đã được bóc tách hoàn toàn. sinh thiết tức thì ngay trong mổ cho kết quả là ung thư buồng trứng nên bác sĩ đã đồng thời cắt tử cung và 2 buồng trứng, mạc nối lớn.

Bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn để không phải mổ nhiều lần, đường rạch thành bụng cũng được hạn chế tối đa giúp quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, mau lành. Sau 2 ngày, bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ khô nhanh, có thể sinh hoạt và đi lại bình thường.

Bệnh nhân vừa được xuất viện, bác sĩ hẹn tái khám trước khi truyền hoá chất.

Bà A. tâm sự: “Đúng là tôi chủ quan quá vì từ bé đến giờ chẳng biết ốm đau hay đi bệnh viện là gì. Trước khi mổ tôi cũng lo lắm nhưng giờ thì nhẹ người rồi”.

Theo ts vũ kiên, ung thư buồng trứng được mệnh danh là “kẻ Gi*t người thầm lặng” vì bình thường không có các triệu chứng rõ ràng.

Người bệnh chỉ phát hiện qua những triệu chứng như đau tức bụng, trướng bụng, bụng to bất thường… song, những triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

Để ngăn chặn ung thư buồng trứng, chị em nên đi khám ngay khi cơ thể có bất thường, nếu gia đình từng có mẹ hoặc chị em gái từng mắc bệnh này cần lưu ý hơn.

Hiện nay, việc phát hiện sớm ung thư buồng trứng có tỉ lệ sống thêm 5 năm lên tới 90%.

các dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng:

- Cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới

- Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón

- Thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang

- Ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ

- Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân.

- Chảy máu *m đ*o bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Đau khi quan hệ T*nh d*c.

Thúy Hạnh

Người phụ nữ mang bầu 6 tháng, mổ ra không có thai

Người phụ nữ mang bầu 6 tháng, mổ ra không có thai

Chị Hoa đến viện khám do ra máu *m đ*o nghiêm trọng. Bác sĩ phát hiện chửa trứng, bên trong không có thai nhi.      

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bung-to-nhu-sap-de-tuong-an-khoe-hoa-ra-ung-thu-685797.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY