Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bưởi Diễn cổ thụ “xuống” phố phường, Thủ đô “đợi Tết sớm

(MangYTe) - Những chậu bưởi Diễn cổ thụ có tuổi đời 30-40 năm những ngày này đang được bày bán trên một số tuyến đường ở Hà Nội để phục vụ nhu cầu chơi Tết sớm của người dân Thủ đô...

Những năm gần đây, không chỉ có đào, quất, mai… mà bưởi cũng là một trong các loại cây cảnh được nhiều người dân ưa chuộng, chọn làm cây để chơi tết.

 Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng khoảng 10 ngày nay, bưởi cảnh đã bắt đầu nhộn nhịp được bày bán trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Được biết, tất cả các cây bưởi cảnh ở đây đều là giống bưởi diễn. sau khi nuôi dưỡng dưới đất thuần mới cho lên chậu. giá cây giao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/cây tuỳ vào dáng, thế, tuổi thọ, lượng quả mỗi cây. 

Ông Nguyễn Kim Thắng, chủ nhà vườn Kim Thắng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: Do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên nhà vườn làm giảm số lượng cây so với mọi năm. Năm ngoái làm hơn trăm cây, năm nay làm 70 cây và giảm giá 15 – 20% cho khách hàng. 

 “Để được 1 cây bưởi cảnh đẹp thì mất quá nhiều công đoạn, cây lên được chậu cũng mất khoảng 3 năm, chờ cho ra lá mới ghép quả, ghép vào tháng 3, tháng 4 để đúng dịp Tết Âm lịch sẽ có quả, có cây hơn trăm quả. Chính vì thế nên giá thành mới cao”, ông Thắng chia sẻ.
 Chậu bưởi cảnh có tuổi đời 35-40 tuổi, thân cây sần sùi, thô ráp, có dáng huyền… được định giá lên tới 50 triệu đồng/cây.
 Chậu bưởi cảnh có gốc tam đa (3 gốc) nhiều năm tuổi…
 Những trái bưởi Diễn to, tròn, nặng trĩu cành có màu vàng ươm và mùi hương thơm ngọt.
 Bưởi Diễn là một trong những giống bưởi nổi tiếng được đông đảo người dân miền Bắc ưa chuộng.
 Đặc điểm của bưởi cảnh là phải ghép quả. Trồng bưởi cảnh mất rất nhiều công đoạn, mỗi cành chiết phải mất 3 năm để phát triển, cây cứng cáp, khoẻ mạnh thì mới ghép được quả.
 Ngoài bưởi cảnh, các chủ nhà vườn còn bán thêm cây chanh tứ quý, mẫu cây ra hoa và quả đủ 4 mùa.
 Mỗi chậu chanh tứ quý có giá khoảng 6-7triệu đồng/cây.

Nguyễn Hải - Nguyễn Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/buoi-dien-co-thu-xuong-pho-phuong-thu-do-doi-tet-som-116179.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY