Huyết áp , Tim mạch hôm nay

BV Phong Da liễu TW Quỳnh Lập: Sẽ hoạt động lại ngay khi có kết quả F1, F2 âm tính với SARS-CoV-2

Phóng viên Báo Sức khỏe Đời sống đã phỏng vấn BS CKII Nguyễn Việt Dương- Giám đốc Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập về việc tạm dừng đón bệnh nhân trong ngày hôm nay, 7/5/2021, để phòng chống COVID-19.


Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An trực tiếp chỉ đạo việc điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập khuya 6/5

PV- Thưa ông, hiện UBND tỉnh Nghệ An đã có yêu cầu bệnh viện tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới để thực hiện công tác phòng chống dịch. Xin ông cho biết hướng xử lý, cũng như các giải pháp của bệnh viện như thế nào, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho bệnh nhân hiện đang điều trị tại bệnh viện?      

BS CKII Nguyễn Việt Dương: Đêm 6/5, sau khi họp khẩn tại Hoàng Mai, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch (BCĐ PCD) COVID-19 tỉnh Nghệ An đã có yêu cầu tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân để phòng dịch tại cơ sở 2 của BV Phong Da liễu Trung ương Quỳnh lập, ở xã Quỳnh Thiện, thị Xã Hoàng Mai (Nghệ An) vì phát hiện một số vấn đề liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể là trong bệnh viện có 5 nhân viên là F1 và nhiều F2 của bệnh nhân N.P.Q mắc COVID-19. Ngay sau đó bệnh viện đã phối hợp cùng với CDC Nghệ An và các quan chức năng tiến hành điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2.

Ngày hôm đó, bệnh viện chúng tôi đang điều trị nội trú cho 57 bệnh nhân và 43 người nhà chăm bệnh nhân. Do đã chuẩn bị sẵn phương án đảm bào an toàn cho bệnh nhân và người nhà, nên khi phát hiện các trường hợp F1,F2 bệnh viện đã thực hiện ngay phương án “nội bất xuất, ngoại bất nhâp” khu điều trị. Ngoài các bác sĩ trực, bệnh viện đã bố trí thêm thêm các bác sĩ tăng cương vào điều trị cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã cung cấp thức ăn, nước uống và 1 số nhu yếu phẩm cho nhân viên bệnh viện, người bệnh và người nhà chăm sóc bệnh nhân. Có thể nói, đến thời điểm này tất cả các y bác sĩ, người bệnh, người nhà chăm bệnh nhân trong khu điều trị đều an toàn.  

Thực hiện yêu cầu của BCĐ PCD COVID-19 của tỉnh Nghệ An, bệnh viện đã ra thông báo và tạm thời ngừng dừng các hoạt động khám chữa bệnh để làm điều tra dịch bệnh COVID-19, đây là việc làm tránh gây hoang mang dư luận. Vì trong trường hơp bệnh viện có trường hợp F0 thì bệnh viện sẽ thực hiện phong tỏa ngay.


PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An( áo trắng) trao đổi cùng BS CKII  Nguyễn Việt Dương- Giám đốc BV Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập (áo sọc) về triển khai phòng, chống dịch tại bệnh viện.

PV- Đến thời điểm này, đã có bao nhiêu nhân viên của bệnh viện đã được truy vết là F1, F2 của bệnh nhân N.P.Q. và đối với những trường hợp này sẽ thực hiện cách ly phòng dịch ra sao?

BS CKII Nguyễn Việt Dương: Đến thời điểm này, qua truy vết cơ quan chức năng đã phát hiện có 5 trường hợp  F1, đây đều là người nhà của bệnh nhân N.P.Q và gần 100 trường hợp F2. Ngay sau khi phát hiện, bệnh viện đã phối hợp với CDC Nghệ An tiến hành lấy mẫu để  xét nghiệm.

Đến thời điểm này, trong số 5 trường hợp F1 thì đã có 4 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, còn 1 trường hợp F1 chưa có kết quả do mới lấy mẫy. Hiện nay, chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm của các trường hợp F2.

Chủ trương của bệnh viện là yêu cầu các trường hợp F2 tự cách ly theo dõi ở nhà và chờ có kết quả xét nghiệm.  

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, bệnh viện có hướng là sẽ làm xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, viên chức, công nhân viên lao động của bệnh viện, cũng như bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang ở trong bệnh viện, dự kiến khoảng 500 mẫu.

Hiện chúng tôi đã liên hệ với CDC Nghệ An để có thể tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay trong tối nay (7/5). Bệnh viện sẽ tiếp tục hoạt động trở lại ngay sau khi tất các F1, F2 đều âm tính với SARS-CoV-2.


Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2

PV - Thời gian tới, khi bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân trở lại, bệnh viện đã có phương án gì để đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.

BS CKII Nguyễn Việt Dương: Trước tiên bệnh viện sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Tổ chức thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K (Khẩu trang – khoảng cách – khử khuẩn – không tập trung – khai báo y tế); thực hiện bắt buộc khai báo y tế đối với người bệnh khi đến khám, chữa bệnh; tổ chức phân luồng, sàng lọc kỹ các yếu tố dịch tễ đối với bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Chúng tôi đã thành lập 1 chốt giám sát với biên chế 3 người để đưa tất cả các trường hợp nghi ngờ đến khu cách ly tạm thời, sau đó sẽ có bác sĩ chuyên khoa đên để khám, đây là biện pháp hết sức an toàn, vì nếu có trường họp nghi ngờ thì có thể khoanh vùng ngay, không để lây lan trong bệnh viện.  

 PV- Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Từ Thành

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/609531a5f8ec6ee062692532)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY