Ẩm thực hôm nay

Cá chép: lợi tiểu, tiêu phù

Có nhiều nguyên nhân gây phù, nhưng hay gặp nhất là do bệnh thận.
Tuy nhiên, việc ăn uống cũng hỗ trợ cho quá trình điều trị rất nhiều. Xin giới thiệu một số món ăn bài Thu*c từ cá chép người bệnh thận có phù nên dùng.

Cá chép nấu với đậu đỏ: Đuôi cá chép to 1 cái, đậu đỏ 60g, nấu canh không cho muối để tiêu phù. Uống dần trong ngày, dùng cho viêm thận cấp, viêm thận mạn có phù nặng và nước tiểu hồng.

Cá chép nấu với bí đao: Cá chép 500g, bí đao 200g, nấu canh, trước khi ăn cho hành tăm 10g và một chút muối. Ăn cá uống canh trong ngày, dùng cho người viêm thận mạn có phù rõ.

Cá chép tán bột: Cá chép đen 1 con làm sạch, dùng đất sét dẻo bọc kín cá, đặt vào lò nướng (nung) đến khi có khói trắng thì lấy ra. Đợi cho nguội, phá bỏ đất sét, lấy cá ra tán thành bột. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần 2 thìa canh, chiêu bằng nước ấm, không ăn muối, để tiêu phù. Dùng cho người viêm thận cấp do phong hàn (gió lạnh) ảnh hưởng đến phế gây phù và viêm thận mạn có phù nặng do tì thận dương hư.

Ngoài ra, kết hợp dùng nước rễ cỏ tranh: Nếu là khô lấy 30g, nếu là tươi lấy 60g cho vào túi vải, cho vào ấm sắc uống. Dùng cho người viêm thận cấp do phong nhiệt tác động vào phế (có sốt đau đầu, viêm đau họng, đái đỏ, phù mặt), cho người viêm thận mạn có phù nặng. Hoặc rễ cỏ tranh 250g cho vào túi vải, đậu đỏ 120g, cho nước vừa đủ, nấu đến khi cạn nước. Ăn đậu đỏ. Dùng cho cả người có viêm thận cấp và người có viêm thận mạn.

BS. Đỗ Minh Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ca-chep-loi-tieu-tieu-phu-n136808.html)

Chủ đề liên quan:

cá chép lợi tiểu tiêu phù

Tin cùng nội dung

  • Thuốc lợi tiểu là Thuốc có tác dụng làm tăng sự đào thải muối và nước ở thận, do đó làm giảm lượng nước trong hệ thống tuần hoàn cũng như nước ở các không gian bào.
  • Mục đích của việc dùng Thu*c lợi tiểu là nhằm loại bỏ nước dư thừa ra khỏi cơ thể bằng cách tăng số lượng nước tiểu.
  • Trẻ bị sởi nên hạn chế chất béo, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nướng, xông khói, nội tạng động vật, bánh kem, chocolate.
  • Có một số vỏ trái cây nếu bỏ đi sẽ rất lãng phí và làm mất tác dụng chính của trái cây đó. Để tận dụng cả vỏ trái cây khi ăn thì trước tiên các mẹ nên rửa sạch, ngâm nước muối rồi để ra rổ cho khô ráo
  • Mật ong vừa là thực phẩm vừa là dược phẩm, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách có thể bị ngộ độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Tôi thường uống 1 ly nước cam sau khi ăn sáng, nhưng có người cho rằng như thế là không tốt. Xin bác sĩ tư vấn giúp. Cám ơn nhiều!
  • Nhằm đảm bảo việc trao đổi chất trong cơ thể trong ngày hè, SKĐS xin giới thiệu món Bí đao cá chép.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Theo Đông y, mã đề vị ngọt, nhạt, tính hàn lương vào 3 kinh: can, thận, tiểu trường. Mã đề có công dụng thanh phế, nhuận gan, lợi tiểu, thanh nhiệt, thẩm bàng quang thấp khí, chỉ khái, hóa đàm, chỉ nhiệt tả, minh mục, tư bổ, kháng khuẩn, kháng viêm.
  • Cây râu mèo còn có tên gọi là cây bông bạc, thuộc họ hoa môi. Là loại cây thảo lâu năm, cao khoảng 0,5-1m. Thân vuông, thường có màu nâu tím. Lá mọc đối, có cuống ngắn, chóp nhọn, mép khía răng to. Cụm hoa là chùm xim co ở ngọn thân và ở đầu cành. Hoa màu trắng sau ngả sang màu xanh tím. Nhị và nhụy mọc thò ra ngoài, nhìn giống như râu mèo, hoa 5 cánh không đều. Bao phấn và đầu nhụy màu tím.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY