Tin tức hôm nay

Tin tức

Cà Mau thực hiện nghiêm chống dịch như chống giặc

MangYTe – Nhờ triển khai và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mà đến nay, Cà Mau tạm “an toàn” trước dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiểm tra cơ sở vật chất khu cách ly tập trung đặt tại Trường quân sự tỉnh.

Chấn chỉnh từ cơ sở

Nhìn lại công tác phòng, Covid-19 trong hơn hai tháng qua ở Cà Mau, có thể thấy, Ban Chỉ đạo phòng, của tỉnh đã liên tục cập nhật, bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư trong công tác ứng phó với Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp và lan rộng trên toàn cầu. Nhờ đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh có những chỉ đạo mạnh mẽ (cả bằng công văn), triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp để Ban Chỉ đạo phòng, các cấp thực hiện.

Để tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, người đứng đầu chính quyền tỉnh Cà Mau còn kiên quyết, “mạnh tay” đối với các trường hợp cán bộ thực hiện nhiệm vụ nhưng lơ là, chủ quan, thiếu quyết liệt. Điển hình nhất là việc đình chỉ ba cán bộ trong Ban Chỉ đạo phòng, Covid-19 ở xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời.

Vụ việc bắt nguồn từ một trường hợp là nữ Việt Nam trở về từ vùng dịch Hàn Quốc, những ngày cuối tháng 2-2020. Ngay khi về tới Phong Lạc, chính quyền địa phương nắm được tình hình và tìm đến gia đình, yêu cầu người phụ nữ về từ Hàn Quốc đi cách ly tập trung. Người phụ nữ đồng ý hợp tác nhưng sau đó “bẻ kèo”. Ban Chỉ đạo phòng, Covid-19 xã Phong Lạc đắn đo, suy tính, đồng thời cắt cử lực lượng giám sát, sau đó bàn bạc và thống nhất phương án cưỡng chế người phụ nữ để đưa đi cách ly tập trung. Tuy nhiên, khi triển khai phương án thì người phụ nữ đã xuất cảnh trở lại Hàn Quốc.

Ngay khi biết được vụ việc nêu trên, ngày 29-2, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo đình chỉ công tác ba cán bộ trong Ban Chỉ đạo phòng, của xã Phong Lạc, gồm: Chủ tịch UBND, Trưởng Công an và Trưởng trạm Y tế xã, làm rõ trách nhiệm. Ngay trong buổi sáng 29-2, dù là ngày nghỉ, người đứng đầu chính quyền của tỉnh cử một đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân làm trưởng đoàn, xuống làm việc tại huyện Trần Văn Thời, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém của cơ sở trong công tác phòng, chống Covid-19.

Tại buổi làm việc nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trần Hồng Quân nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, đồng thời chỉ rõ những sơ suất của Ban Chỉ đạo phòng, Covid-19 xã Phong Lạc khiến tỉnh phải “mạnh tay” với cán bộ: “Ban Chỉ đạo xã đã thiếu kiên quyết, chưa nắm rõ quy định của pháp luật nên lúng túng, thiếu chặt chẽ dẫn đến việc để bà H. rời khỏi địa phương. Sơ suất nêu trên không cho phép chúng ta lặp lại lần nào nữa cả”.

Sẽ xử lý nếu cán bộ lơ là

Sơ suất từ Phong Lạc cũng là bài học xương máu để chính quyền huyện Trần Văn Thời, Ban Chỉ đạo phòng, Covid-19 các huyện, TP trên địa bàn tỉnh Cà Mau rút kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa, luôn trong tâm thế sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là ở tuyến cấp cơ sở. Phía UBND tỉnh Cà Mau cũng có động thái kịp thời khi ban hành công văn đề nghị các ban ngành, các cấp chính quyền trong tỉnh chấn chỉnh những tồn tại, để công tác phòng, Covid-2019 càng càng quyết liệt, sâu sát.

Tính đến ngày 16-3 vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, Covid-19 tuyến huyện, và 101 xã, phường, thị trấn ở Cà Mau đã thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh được hơn 1.600 lượt. Các hoạt động tuyên truyền, khử trùng, sát khuẩn tại trường học, công sở và những địa điểm tụ tập đông người như: bến xe, bến tàu, sân bay… được tiến hành thường xuyên, liên tục. Các cơ sở y tế tiếp tục duy trì khu vực cách ly, điều trị tại bệnh viện, cũng như khu vực cách ly tạm thời tại các trạm, phòng khám đa khoa khu vực.

Ngay Ban Chỉ đạo phòng, của tỉnh, những ngày gần đây, tần suất đi cơ sở kiểm tra công tác xuất hiện dày đặc, dù tỉnh này đang “đầu tắt mặt tối” để xử lý những hậu quả do hạn hán, xâm nhập mặt gây nên.

Tại địa bàn TP Cà Mau, ngay buổi sáng đầu tuần, 16-3, người đứng đầu chính quyền tỉnh đã dành thời gian đi kiểm tra cơ sở vật chất khu cách ly tập trung đặt tại Trường quân sự tỉnh. Cho đến nay, Trường quân sự tỉnh Cà Mau đã hoàn thành việc cách ly tập trung 14 ngày đối với 16/18 công dân đúng theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài các trường hợp cách ly tập trung, 270 trường hợp khác được cơ quan chức năng Cà Mau giám sát, cách ly tại gia đình và tại nơi cư trú. Tất cả những người này sức khỏe đều ổn định và đã có 254 trường hợp cách ly đã qua 14 ngày. Ngành chức năng tỉnh cũng đã gửi vài mẫu nghi nhiễm Covid-19 đi xét nghiệm nhưng kết quả đều âm tính.

Làm việc tại buổi kiểm tra ở Trường quân sự tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo, ngay trong ngày 16-3, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh rà soát kỹ lại các danh mục mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, Thu*c y tế, dự trù, mua sắm tất cả mọi thứ cần thiết... để tiến hành mua sắm theo đúng quy trình nhưng bảo đảm chủng loại, số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời nhưng không để xảy ra trục lợi.

Riêng Sở Y tế, Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo, cán bộ tiến hành khẩn trương, quyết liệt các nhiệm vụ được giao, không kể ngày nghỉ. Đặc biệt, UBND tỉnh cho chủ trương sẽ đình chỉ công tác đối với những cán bộ làm việc trì trệ, thiếu trách nhiệm trong khi tình hình dịch bệnh đang cấp bách và diễn biến hết sức phức tạp.

Trước đó, trong nhiều chuyến kiểm tra tình hình phòng, Covid-2019 trên địa bàn các huyện, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhắc đi nhắc lại việc “trên nóng dưới lạnh” trong triển khai các nhiệm vụ nói chung và công tác phòng, Covid-2019 nói riêng. Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh, công tác phòng, Covid-2019 được Đảng, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt quan tâm, Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng đã vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc. Vì thế, các địa phương trong tỉnh cần nghiêm túc thực hiện theo đúng tinh thần và phương châm đã đề ra của tỉnh, “quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời nhưng phải bình tĩnh”.

Lực lượng chức năng Cà Mau khử trùng trường học, bến xe phòng Covid-19.

HỮU TÙNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43643202-ca-mau-thuc-hien-nghiem-chong-dich-nhu-chong-giac.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Em ở Quận 12 - TPHCM, không biết BV Quận 12 có làm phẫu thuật cắt bao quy đầu không Mangyte? Chi phí bao nhiêu và phải nằm lại BV bao lâu? Em xin cảm ơn nhiều. (Thanh Ký - Quận 12 - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY