Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Các bà mẹ sắp sinh sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể dễ sinh con béo phì

(MangYTe) - Nếu bà bầu sử dụng chất làm ngọt nhân tạo trong thời kì mang thai, nó có thể gây ra nhiều tác động xấu đến trẻ, đặc biệt là có thể gây ra tình trạng béo phì.

Một nghiên cứu cho thấy những bà mẹ sắp sinh sử dụng nhiều chất làm ngọt nhân tạo có thể dễ sinh con bị béo phì. các nhà nghiên cứu canada phát hiện những con chuột mang thai được cho ăn stevia hoặc aspartame - hai trong số những chất làm ngọt phổ biến nhất - có chuột con béo hơn. nhưng các chuyên gia tin rằng phát hiện này cũng có thể đúng với con người, do một loạt các nghiên cứu khác đã phát hiện ra điều tương tự ở người.

Mẹ bầu không nên sử dụng các loại nước ngọt đóng chai. Ảnh minh họa

Giáo sư Raylene Reimer, Đại học Calgary, cho biết: 'Chế độ ăn uống của người mẹ khi mang thai rất quan trọng đối với sức khỏe ngắn hạn và dài hạn của trẻ sơ sinh. Tuân thủ các hướng dẫn về chế độ ăn uống và tuân thủ các hướng dẫn tăng cân được khuyến nghị cho thai kỳ là cực kỳ quan trọng'.

Hàng triệu người sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để cắt giảm lượng calo và giảm lượng đường tiêu thụ. chúng có thể được thêm vào đồ uống hoặc rắc lên thức ăn. nhiều người cho rằng những chất làm ngọt này, có ít hoặc không có calo, tốt hơn cho vòng eo và không làm tăng lượng đường trong máu.

Nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể không hữu ích trong việc giảm cân như mọi người thường nghĩ, và thậm chí có thể đánh lừa não bộ, khiến người ăn chúng cảm thấy đói trong khi cơ thể không thực sự có nhu cầu.

Giáo sư Reimer và các đồng nghiệp đã chia những con chuột mang thai thành ba nhóm. Nhóm một được cho ăn aspartame có trong Diet Coke, nhóm thứ hai được cho sử dụng stevia có trong nước ngọt 7UP. Nhóm chuột mang thai thứ ba được cho uống nước.

Những con chuột con của chúng được cân ngay sau khi chúng sinh ra với các xét nghiệm được thực hiện để xem chế độ ăn của mẹ chúng ảnh hưởng như thế nào đến vi khuẩn đường ruột của chúng. Cũng giống như con người, chuột có rất nhiều vi khuẩn đường ruột trong hệ tiêu hóa giúp phân hủy thức ăn.

Các nhà nghiên cứu đã đăng trên tạp chí Frontiers in Nutrition rằng họ nhận thấy chuột con được sinh ra từ những con chuột mẹ sử dụng chất ngọt sẽ nặng hơn với tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn.

Giáo sư reimer nói: “mặc dù chuột con không bao giờ tiêu thụ chất ngọt, nhưng vi khuẩn đường ruột và nguy cơ béo phì của chúng bị ảnh hưởng bởi chất ngọt mà mẹ chúng tiêu thụ trong thai kỳ.

Thu Phương (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/cac-ba-me-sap-sinh-su-dung-chat-lam-ngot-nhan-tao-co-the-de-sinh-con-beo-phi-d196360.html)

Chủ đề liên quan:

bà bầu béo phì chất làm ngọt

Tin cùng nội dung

  • Thiếu hiểu biết, vô tư, vô tâm, nhiều trẻ vị thành niên có thai 3- 4 tháng mới vô tình biết mình có thai.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Chị Mai hớt hải đến phòng khám cầu cứu “Hơn một năm nay, chồng em quan hệ bất chính bên ngoài. Từ đó, V*ng k*n của em thường có mụn nhỏ....
  • Hoa và lá thiên lý là món ăn dân giã của miền quê nghèo, hoa thiên lý chữa được nhiều bệnh trong đó cả bệnh trĩ ngoại và sa dạ con.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY