Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Các bệnh viện đồng loạt xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên y tế, người bệnh

Bệnh viện E tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ các cán bộ viên chức và người lao động có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh thành đang có dịch như Hải Dương, Quảng Ninh, TPHCM… Bệnh viện Bạch Mai cũng yêu cầu 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh phải xét nghiệm sàng lọc COVID-19

GS.TS Lê Ngọc Thành- Giám đốc Bệnh viện E cho biêt, sau khi Sở Y tế Hà Nội thông báo yêu cầu tất cả những người dân đi từ các ổ dịch COVID-19 của 12 tỉnh, thành phố về Hà Nội phải tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, ngày 19/2, Bệnh viện E đã chủ động tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, viên chức và người lao động của bệnh viện có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh thành đang có dịch. Đã có gần 100 cán bộ, viên chức được lấy mấu xét nghiệm lần này.

blob_da3fb057_9d7d_4493_8304_d869e21fe773

Bệnh viện E tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho nhân viên y tế    (ảnh: Thanh Xuân)

Trước đó, cũng theo Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Bệnh viện E, hơn 1.000 mẫu xét nghiệm của toàn bộ cán bộ, viên chức và người lao động của Bệnh viện được lấy vào ngày 5/2-7/2 đã có kết quả âm tính.

 GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E khẳng định: Bệnh viện E là một trong số những bệnh viện đầu tiên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện nhằm thực hiện việc tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mà Bộ Y tế phát động. Mục tiêu phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm SARS-CoV-2 của nhân viên y tế trong bệnh viện và bảo đảm an toàn, cho nhân viên y tế và người bệnh.

GS.TS Lê Ngọc Thành đánh giá, việc lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm số lượng như đã thực hiện khẳng định năng lực xét nghiệm của Bệnh viện E đáp ứng nhu cầu xét nghiệm COVID-19 cho cộng đồng.

Điều này đã được kiểm chứng qua đợt xét nghiệm cho các cán bộ phóng viên đưa tin ở Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các cán bộ văn nghệ sĩ tham gia chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng XIII… Bệnh viện E trang bị hệ thống máy Real - time PCR dùng trong phòng xét nghiệm virus. Hệ thống máy xét nghiệm này, mỗi ngày, có thể xét nghiệm được hàng trăm mẫu, với tốc độ 96 phút cho một mẻ xét nghiệm. Để tiến hành xét nghiệm virus, các y bác sĩ tiến hành các bước như lấy mẫu, tách chiết, trộn bệnh phẩm và hóa chất; đưa mẫu vào máy chạy xét nghiệm và lấy kết quả. Hệ thống máy xét nghiệm này có thể thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 một cách nhanh chóng, chính xác …  

Nhân viên y tế của bệnh viện E được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (ảnh: Thanh Xuân)

Việc triển khai hệ thống máy xét nghiệm tại Bệnh viện E sẽ giúp giải bài toán khó trong công tác xét nghiệm, giúp cho công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh tại Bệnh viện và cộng đồng được thực hiện tốt hơn.

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, để đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong bệnh viện, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn- Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu: Tiếp tục thực hiện việc xét nghiệm COVID-19 cho tất cả người bệnh nhập viện điều trị nội trú; Tiếp tục duy trì thực hiện việc giãn cách giường bệnh điều trị nội trú, buồng cách ly tại các đơn vị. Tại các khu vực khám bệnh ngoại trú, đặc biệt Khoa Khám bệnh, Khoa khám bệnh theo yêu cầu thực hiện nhanh chóng việc sàng lọc, phân luồng, giãn cách, khai báo y tế...

Bên cạnh việc rà soát nghiêm túc tất cả các bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai, tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của bệnh viện phải làm xét nghiệm COVID-19 sau khi nghỉ tết đi làm. Đối với người lao động của các đơn vị làm dịch vụ trong bệnh viện cũng phải thực hiện việc xét nghiệm COVID-19. Hàng ngày đến bệnh viện làm việc phải thực hiện việc khai báo y tế với đơn vị đầu mối.

Đối với học viên phải có xác nhận của cơ sở đào tạo mới được vào bệnh viện thực tập. Các học viên phải thực hiện việc khai báo y tế hàng ngày khi đến học.

24921a234451b70fee40

Bệnh viện Bạch Mai lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế        Ảnh:Thế Anh

Để chống dịch, theo Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, mỗi người bệnh chỉ có một người nhà được ra vào khoa khi cần thiết. Người nhà này cũng phải được xét nghiệm COVID-19 và mỗi lần vào bệnh phòng phải thực hiện khai báo y tế. Bệnh viện Bạch Mai đảm trách chăm sóc toàn diện đối với người bệnh.

Thái Bình

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/603105a2f8ec6ed88f7c1a82)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY