Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Các ca tái dương tính Covid-19: Không quá lo ngại

3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bắc Ninh vừa tái dương tính với SARS- CoV-2. Trước đó tại Hà Nội, Hải Dương cũng có một vài trường hợp tương tự. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định: Không nên quá lo lắng.
Đeo khẩu trang để chống Covid-19.

Trong thông báo của sở y tế bắc ninh, 3 ca tái dương tính với sasr- cov-2 là bệnh nhân 1565; 1702, 1977. cả 3 bệnh nhân trên đã được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh bắc ninh và bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở 2), sau khi có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với sars-cov-2 đã được xuất viện và tiếp tục được cách ly theo dõi tại nhà theo quy định.

Tuy nhiên, ngày 25/3, 3 bệnh nhân trên được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra, kết quả cả 3 bệnh nhân tái dương tính với sars-cov-2 và đã được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh bắc ninh tiếp tục thực hiện cách ly y tế, điều trị theo phác đồ của bộ y tế. sở y tế bắc ninh cũng cho biết, qua điều tra, xác minh các trường hợp trên đã thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn của bộ y tế, do vậy không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Trước đó, tại hà nội, hải dương và một số tỉnh thành cũng có các trường hợp bệnh nhân tái dương tính sars-cov2 sau nhiều lần âm tính. ở những người tái dương tính không có dấu hiệu lâm sàng nào. bệnh nhân hoàn toàn khoẻ mạnh, ăn ngủ bình thường. điều này đã dấy lên nhiều lo ngại. tuy nhiên, theo bs trương hữu khanh, trưởng khoa nhiễm - thần kinh (bệnh viện nhi đồng 1 tp hcm) tái dương tính không phải là vấn đề xa lạ đối với các bệnh lý truyền nhiễm. hiện tượng tái dương tính đã xảy ra với các virus cúm, sởi… cụ thể, trong đại dịch cúm h1n1 năm 2009 có rất nhiều trường hợp dù đã được điều trị khỏi bệnh nhưng sau đó xét nghiệm vẫn còn tồn tại virus dù ở nồng độ thấp.

Tại tp hcm, các ca tái dương tính với sars-cov-2 không có trường hợp nào có triệu chứng, do đó, chúng ta có thể nghĩ đến trường hợp đó chỉ là “xác virus” hoặc “người lành mang trùng”, nghĩa là virus vẫn tồn tại với nồng độ thấp trong cơ thể và không có triệu chứng bệnh, không phát tán ra ngoài, không lây bệnh cho người khác.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới (BV Chợ Rẫy) lại cho rằng, hiện chưa có Thu*c diệt virus đặc hiệu, do vậy việc số lượng virus bị giảm đi và biến mất trong cơ thể người bệnh là do vai trò của kháng thể. Khi khỏi bệnh cũng có nghĩa là kháng thể do cơ thể người bệnh tạo ra đã đủ để tiêu diệt virus. Thông thường kháng thể được tạo ra sẽ tồn tại trong cơ thể người bệnh một khoảng thời gian nào đó, kháng thể này giúp tiêu diệt nốt số virus còn lại trong một số tế bào và làm cho những virus này không thể phát triển mạnh.

Tuy nhiên, trong thực tế có một số virus đột biến qua các vòng phát triển, những virus đột biến này có thể trốn thoát được kháng thể để tồn tại và phát triển thành bệnh ở những người đã khỏi bệnh, dẫn tới các trường hợp tái phát hay tái nhiễm.

Trao đổi với phóng viên báo đại đoàn kết, pgs.ts trần đắc phu, nguyên cục trưởng cục y tế dự phòng, cho rằng không chỉ tại việt nam, tình trạng tái dương tính của các bệnh nhân mắc covid-19 được báo cáo tại nhiều quốc gia trên thế giới như nhật bản, hàn quốc, trung quốc…

Nguyên nhân ban đầu được cho là xác virus vẫn còn tồn tại. Thứ hai là virus yếu rồi nhưng vẫn còn sâu trong đáy phổi bây giờ kích hoạt thì nó phát triển trở lại nhưng yếu nên khi xét nghiệm không phát hiện ra. Ngoài ra cũng có trường hợp xác suất do xét nghiệm sai.

“chúng ta cũng cần phân biệt trường hợp tái nhiễm và tái dương tính là hoàn toàn khác nhau. những trường hợp vừa rồi là tái dương tính và trên thế giới đã có báo cáo. tuy nhiên, những trường hợp tái nhiễm thì rất ít báo cáo và việt nam cũng chưa có”, pgs.ts trần đắc phu nói.

Còn về lo ngại lây nhiễm ra cộng đồng, theo ông phu, để khẳng định bệnh nhân có tái dương tính hay không thì phải nuôi cấy virus xem có tái hoạt động hay không. trung tâm kiểm soát bệnh tật hàn quốc đã tiến hành nuôi cấy hơn 200 trường hợp tái dương tính đều cho kết quả âm tính, nghĩa là không có virút hoạt động vì vậy nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng là không đáng lo ngại. tuy nhiên, vẫn phải áp dụng các biện pháp cách ly và phòng bệnh một cách nghiêm ngặt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-ca-tai-duong-tinh-covid-19-khong-qua-lo-ngai-557764.html)

Chủ đề liên quan:

covid covid sức khỏe tái dương tính

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY