Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Các dấu hiệu giúp nhận biết chứng thoái hóa khớp gối đang tấn công

Có đôi khi người bệnh đã vô tình bỏ qua những dấu hiệu thoái hóa khớp gối, dẫn đến việc thời gian điều trị chậm trễ và sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

nhận biết các dấu hiệu thoái hóa khớp gối sẽ mang lại hiệu quả trong việc phát hiện và điều trị kịp thời căn bệnh về xương khớp này. có đôi khi người bệnh đã vô tình bỏ qua những biểu hiện của thoái hóa khớp gối, dẫn đến thời gian điều trị chậm trễ và gặp nhiều khó khăn hơn. 

Về chứng thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là một căn bệnh về xương khớp thường gặp phải hiện nay. việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ thoái hóa, tình trạng sức khỏe và sự đáp ứng Thu*c của bệnh nhân.

Dấu hiệu thoái hóa khớp gối

Những triệu chứng thường gặp nhất của thoái hóa khớp sẽ trở nên xấu đi theo thời gian. chúng có thể là:

    Đau đớn: khớp gối sẽ bị đau mỗi khi người bệnh hoạt động.
  • Cứng khớp: các khớp gối trở nên khó di chuyển trong phạm vi chuyển động bình thường. Đặc biệt phổ biến vào thời điểm sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau một thời gian không hoạt động.
  • Sưng khớp: thoái hóa khớp gối có thể gây ra biểu hiện sưng tại vị trí khớp đầu gối. Đó là do hiện tượng tràn dịch khớp làm ảnh hưởng.
  • Khớp kêu lục cục bên trong: một số trường hợp sẽ có dấu hiệu thoái hóa khớp gối như phát ra âm thanh của hai đầu xương cọ xát vào nhau.
  • Mất sự linh hoạt: người bệnh không thể hoạt động như bình thường với bên gối bị thoái hóa.
  • Khớp bị biến dạng, teo biến: khi sụn khớp bị tổn thương trầm trọng, thoái hóa khớp gối sẽ dẫn đến trạng thái biến dạng khớp. Biểu hiện bên ngoài của nó có thể là đầu gối lệch trục, hai chân không đều, tê bì nhức mỏi,…

Chẩn đoán và điều trị

Thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa khớp gối nói riêng là một căn bệnh có thời gian tiến triển chậm. bệnh sẽ khó được chẩn đoán cho đến khi nó xuất hiện các triệu chứng đau đớn hoặc suy nhược chức năng hoạt động. do đó người bệnh sẽ cần nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ trong các bước kiểm tra lâm sàng và điều trị.

1. Xét nghiệm

Trước hết, bác sĩ sẽ để bệnh nhân trải qua quá trình thăm khám bằng cách xem xét vị trí cơn đau, mức độ cơn đau và hình dáng của khớp. Sau đó, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân thực hiện các loại xét nghiệm như:

    Xét nghiệm X-quang: sụn không hiển thị trên X-quang nhưng sự biến mất và thoái hóa của nó vẫn sẽ được hiển thị bằng hình ảnh vị trí xương. Khoảng cách giữa các xương trong khớp sẽ tiết lộ tình trạng của mô sụn.
  • Chụp cộng hưởng từ: MRI sử dụng từ trường để tạo hình ảnh về xương và mô mềm một cách chi tiết hơn.
  • Phân tích dịch khớp: bác sĩ sẽ sử dụng kim để rút chất lỏng ra khỏi khớp. Kiểm tra thành phần của dịch khớp sẽ giúp xác định chính xác hơn nguyên nhân thoái hóa khớp gối (thường là do tràn dịch khớp gây ra)

2. Điều trị 

Các dấu hiệu thoái hóa khớp gối có thể được kiểm soát hiệu quả thông qua việc thay đổi lối sống, tập vật lý trị liệu và Thu*c men, phẫu thuật. cụ thể:

#Thu*c

Các triệu chứng viêm xương khớp, chủ yếu là đau, có thể được giúp đỡ bằng một số loại Thu*c, bao gồm:

    Acetaminophen. Lưu ý đến liều lượng vì có thể gây tổn thương gan khi sử dụng liều cao trong thời gian dài.

#Trị liệu

    Vật lý trị liệu: các chuyên gia sẽ hỗ trợ xây dựng một chương trình tập thể dục cá nhân giúp người bệnh tăng cường cơ bắp quanh khớp, tăng phạm vi chuyển động và giảm đau. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể áp dụng tập thể dục nhẹ nhàng, chẳng hạn như bơi lội hoặc đi bộ.

#Phẫu thuật

Nếu như việc dùng Thu*c và trị liệu không đem đến kết quả như mong muốn, người bệnh có thể cân nhắc:

    Tiêm Thu*c corticosteroid để giảm đau

#Hỗ trợ khắc phục tại nhà

Thay đổi lối sống có thể tạo ra một sự khác biệt đáng kể trong việc cải thiện các dấu hiệu thoái hóa khớp gối. người bệnh có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây và thảo luận thêm với bác sĩ điều trị của mình.

    Tập thể dục. Tập thể dục có thể tăng sức chịu đựng của bạn và tăng cường các cơ xung quanh khớp của bạn, làm cho khớp của bạn ổn định hơn. Cần chú ý đến cường độ và thời gian rèn luyện, tránh rèn luyện quá sức sẽ gây ra phản tác dụng.
  • Giảm cân lành mạnh. Giảm cân cũng có thể làm giảm một số áp lực cho khớp gối và giảm bớt cơn đau.
  • Sử dụng nhiệt và lạnh để kiểm soát cơn đau. Cả nóng và lạnh đều có thể làm giảm đau ở khớp của bạn. Nhiệt cũng làm giảm cứng khớp, và lạnh có thể làm giảm co thắt cơ và đau.
  • Áp dụng các loại kem giảm đau không kê đơn. Kem và gel có sẵn tại các nhà Thu*c có thể hỗ trợ giảm đau tức thời. Một số loại kem làm tê liệt cơn đau bằng cách tạo cảm giác nóng hoặc mát. Một số khác có chứa các loại Thu*c, chẳng hạn như aspirin sẽ được hấp thụ vào da.
  • Băng quấn. Nó có thể giúp giảm đau do thoái hóa khớp gối. Hãy hỏi bác sĩ hoặc nhà trị liệu vật lý để tìm ra cách phù hợp nhất để sử dụng băng quấn.
  • Sử dụng các thiết bị hỗ trợ. Các thiết bị hỗ trợ có thể giúp bạn đi lại dễ dàng hơn trong ngày mà không làm căng khớp. Một cây gậy trong tay đối diện với chân đau sẽ giúp giảm tải áp lực lên khớp gối.
  • Ngủ đủ giấc: một giấc ngủ sâu, đầy đủ và thoải mái có thể làm giảm sưng và viêm.
  • Chế độ ăn: bổ sung vitamin C, D, beta-carotene, Omega-3 để làm giảm bớt các dấu hiệu thoái hóa khớp gối.

Trên đây là những thông tin căn bản về dấu hiệu thoái hóa khớp gối và phương án điều trị phổ biến hiện nay. bạn đọc có thể tham khảo thêm và liên hệ với bác sĩ khoa xương khớp khi có các triệu chứng bất thường về khớp.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-hieu-thoai-hoa-khop-goi)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy không chỉ là triệu chứng khi bạn bị rối loạn tiêu hóa, mà thực tế nó còn ẩn chứa nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY