Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Các loại kem bôi và Thuốc bôi thường dùng để điều trị vảy nến

Phương pháp điều trị tại chỗ dùng kem bôi Thuốc bôi điều trị bệnh vảy nến được hầu hết các chuyên gia áp dụng trong trị liệu.

sử dụng các loại kem bôi và Thuốc bôi là một cách điều trị bệnh vảy nến tại chỗ. các triệu chứng sẽ thuyên giảm nếu sử dụng đúng cách và phù hợp. bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những loại kem bôi chữa vảy nến phổ biến nhất và giới thiệu tới bạn đọc loại kem bôi từ thảo dược thiên nhiên, giúp điều trị hiệu quả và an toàn tuyệt đối căn bệnh này.

Vảy nến là một bệnh da liễu mạn tính, xuất hiện khi tế bào da tăng sinh nhanh chóng và bất thường. Tổn thương đặc trưng thường gặp là trên bề mặt da (chủ yếu là da đầu và các chi) xuất hiện những mảng đỏ, bong tróc, giới hạn rõ rệt.

Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định một hoặc nhiều phương pháp điều trị và các cách này phần lớn đều phụ thuộc vào các yếu tố:

    Mức độ ảnh hưởng lên da

Vì các chuyên gia vẫn chưa xác định chính xác được nguyên nhân gây bệnh nên các phương pháp chữa vảy nến hiện nay đều nhằm mục đích giảm thiểu tổn thương trên da đến mức tối đa và phòng bệnh tái phát. kem bôi da, Thuốc bôi da là sản phẩm đầu tiên và không thể thiếu trong mỗi đơn Thuốc trị bệnh vảy nến. sản phẩm giúp khắc phục nhanh tình trạng sưng da, viêm da, da bong tróc vảy, ngứa, đỏ…

I. Kem bôi và Thuốc bôi thường dùng để điều trị vảy nến

Các sản phẩm được dùng để điều trị bệnh vảy nến phổ biến hiện nay gồm:

1. Kem dưỡng ẩm và kem làm mềm da

Nếu không cung cấp đủ độ ẩm cần thiết, những vết thương nhỏ trên da có thể lây lan, bùng phát trên diện rộng. Để cải thiện tình trạng trên cũng như phòng bệnh vảy nến, kem dưỡng ẩm, các sản phẩm làm mềm da là sự chọn lựa không thể thiếu.

Mặc dù không thể trị được bệnh vảy nến nhưng kem bôi, kem làm mềm da có tác dụng cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, cải thiện tình trạng da khô, bong tróc vảy mỗi khi triệu chứng bệnh bùng phát.

2. Axit salicylic

Axit salicylic là Thuốc tiêu sừng, hoạt động trên cơ chế tăng lượng ẩm trong da, từ đó làm phân rã các tế bào da kết dính với nhau, giúp cho việc loại bỏ tế bào da trở nên dễ dàng hơn. Axit salicylic có trong dầu gội, kem dưỡng da, xà phòng,gel…. Axit salicylic thường được dùng kết hợp với các loại Thuốc điều trị khác.

3. Kem Cool tar (dẫn xuất của than đá)

Đây là phương pháp điều trị bệnh vảy nến có nguồn gốc khá lâu đời, được sản xuất trong quá trình chưng cất than đá.

Cool tar có tác dụng làm chậm sự tăng trưởng của tế bào da, cải thiện tình trạng vảy nến trên da. sản phẩm có ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm cả dạng dầu gội để đặc trị vảy nến da đầu.

Mặc dù không có mùi thơm nhưng Cool tar có thể gây kích ứng da, làm bẩn quần áo. Một số nghiên cứu cho thấy, dùng Cool tar liều lượng cao có thể dẫn đến ung thư. Do đó, cần dùng sản phẩm trên đúng như chỉ định của bác sĩ.

4. Steroid (corticosteroid)

Steroid có công dụng chống viêm và làm chậm sự phát triển của tế bào da trong điều trị bệnh vảy nến. những loại steroid có dược tính mạnh sẽ được dùng điều trị vảy nến tại khu vực da dày như khuỷu tay đầu gối. các loại steroid yếu hơn sẽ được chỉ định tại khu vực da háng, nách, mặt, cổ….

Khi dùng Steroid trị vảy nến, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau:

    Mỏng da

Nhiều nghiên cứu cho biết, dùng steroid thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Ngoài ra, một số loại steroid có thể gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của vitamin D.

5. Sản phẩm tương tự vitamin D

Các chuyên gia có thể kê cho bạn sản phẩm tương tự như Vitamin D để trị bệnh vẩy nến hoặc phối hợp với các Thuốc đặc trị khác. Các dạng kem, xà phòng, lotion… của sản phẩm có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của tế bào da. Xét về lâu dài, phương pháp này an toàn hơn so với dùng Steroid.

Một số sản phẩm tương tự như vitamin D gồm:

    Calcipotriene (Calcitren, Dovonex, Sorilux)

Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên bạn dùng kem trên kết hợp với steroid. Khi dùng, bôi một lượng nhỏ kem lên da. Lưu ý không bôi lên vùng da lành.

6. Retinoids

Retinoids như tazarotene (tazorac) có tác dụng bình thường hóa quá trình tăng trưởng của tế bào da, làm chậm quá trình viêm da. Thuốc có dưới dạng kem, gel, bọt. người bệnh vảy nến nên bôi kem trước khi đi ngủ để cải thiện bệnh. không dùng Thuốc trên cho phụ nữ đang mang thai vì sản phẩm có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

7. Anthralin

Anthralin có ở nhiều dạng như: Thuốc mỡ, Thuốc bôi, dầu gội. Khi dùng, Thuốc sẽ len lỏi vào tế bào da, cải thiện viêm da. Mặc dù Anthralin không gây tác dụng phụ nghiêm trọng nào nhưng Thuốc có thể gây kích ứng da, nên chỉ dùng trong thời gian ngắn. Thuốc thường được dùng kèm liệu pháp quang trị liệu.

8. Pimecrolimus (Elidel) và tacrolimus (Protopic)

Đây cũng là Thuốc bôi có công dụng giảm viêm, được chỉ định khi những loại Thuốc đặc trị khác không phát huy tác dụng hoặc hiệu quả điều trị không cao. tuy nhiên, fda cũng đưa ra cảnh báo dược phẩm trên có mối liên hệ mật thiết với bệnh ung thư hạch và ung thư da, vì thế cần đặc biệt cẩn trọng khi dùng.

9. Thuốc bôi trị vảy nến Thanh bì Dưỡng can thang

Đây là loại Thuốc bôi thảo dược đông y được bào chế bởi trung tâm Thuốc dân tộc – đơn vị hàng đầu trong khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại việt nam. bài Thuốc được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ chuyên gia là những bác sĩ đầu ngành về y học cổ truyền, với nhiều năm kinh nghiệm khám chữa các căn bệnh da liễu, đặc biệt là vảy nến.

Bài Thuốc này cũng là một trong 3 chế phẩm của bài Thuốc Thanh bì Dưỡng can thang nổi danh, đã được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 giới thiệu trên sóng truyền hình.

>> Xem chi tiết: VTV2 giới thiệu bài Thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Khác với những loại Thuốc tây y thông thường, bài Thuốc bôi thanh bì dưỡng can thang có thành phần gồm 100% thảo dược tự nhiên, do đó rất an toàn cho sức khỏe, không gây kích ứng da và không lo ngại các tác dụng phụ và không dẫn tới tình trạng “nhờn Thuốc”.

Thành phần trong bài Thuốc bôi này được các chuyên gia nghiên cứu kỹ lưỡng và tính toán tỉ mỉ thành phần để tạo nên công thức ưu việt nhất. từ hàng trăm loại thảo dược khác nhau, nhóm nghiên cứu đã tách chiết, phân tích từng thành phần hoạt chất, thử nghiệm lâm sàng khắt khe để chọn ra những vị Thuốc phù hợp nhất bao gồm: đương quy, xà sàng tử, kim ngân hoa, hồng hoa, tang bạch bì, bí đao, mật ong…

Dược liệu sau khi thu hái trải qua quy trình bào chế phức tạp, được cô đặc thành dạng cao tinh chất đóng lọ tiện dụng. Bệnh nhân sử dụng để bôi một lớp mỏng lên vùng da vảy nến, mỗi ngày 1 đến 2 lần tùy theo chỉ định của bác sĩ.

Bài Thuốc bôi sẽ nhanh chóng thẩm thấu sâu vào các lớp biểu bì, phát huy công dụng sát khuẩn, chống lại sự viêm nhiễm, đồng thời cấp ẩm giúp da bớt khô rát, giảm tình trạng bong tróc vảy nến và chấm dứt cơn ngứa ngáy, khó chịu.

Bài Thuốc bôi này được sử dụng phối hợp với Thuốc ngâm rửa và Thuốc uống để tạo nên phác đồ điều trị hoàn chỉnh và toàn diện nhất, giúp đánh bại căn bệnh vảy nến tận gốc và phòng ngừa tái phát.

    Thuốc ngâm rửa: Làm sạch và sát khuẩn da, đóng vai trò như loại “Thuốc dẫn”.

Đặc biệt, 100% thảo dược để bào chế bài Thuốc Thanh bì Dưỡng can thang đạt chuẩn GACP-WHO, đảm bảo chất lượng tốt nhất và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Bài Thuốc có thể linh hoạt gia giảm thành phần vị Thuốc để phù hợp với cơ địa, thể trạng của từng bệnh nhân. Nhờ đó phát huy tối đa hiệu quả điều trị.

II. Một số lưu ý khi dùng kem bôi, Thuốc bôi điều trị bệnh vảy nến

    Trước khi dùng kem bôi, Thuốc bôi trị bệnh vảy nến, hãy tìm hiểu những tác dụng phụ mà sản phẩm có thể gây ra.

Trên đây, bài viết vừa giới thiệu một số sản phẩm Thuốc bôi da được áp dụng trong việc điều trị bệnh vảy nến hiện nay. đối với trường hợp bị vảy nến nhẹ, các loại Thuốc trên phát huy tác dụng khá tốt. tuy nhiên, nếu mật độ vảy nến trên da dày đặc, mức độ tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để chỉ định thêm các giải pháp điều trị toàn thân để đẩy nhanh tiến độ khỏi bệnh.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cac-loai-kem-boi-va-thuoc-boi-thuong-dung-de-dieu-tri-vay-nen)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY