Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Các loại ung thư vợ chồng dễ mắc giống nhau

Do thói quen ăn uống, tiếp xúc gần gũi, hai vợ chồng có thể cùng mắc bệnh liên quan tới phổi, gan, dạ dày, ruột.

 

Các bác sĩ đưa ra khái niệm "ung thư vợ chồng" chỉ tình trạng, nếu vợ hoặc chồng mắc ung thư, thì sau một thời gian, nửa kia cũng phát hiện bị mắc bệnh tương tự.

Theo nghiên cứu năm 2015 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 100 cặp vợ chồng có 5 cặp Tu vong vì "ung thư vợ chồng".

Các loại ung thư vợ chồng dễ mắc giống nhau

Thói quen ăn uống chung, sự gần gũi khiến các cặp vợ chồng dễ mắc bệnh giống nhau. Ảnh minh họa: Insider

Rõ ràng vợ và chồng không có quan hệ huyết thống, vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng “ung thư vợ chồng”? 

Các chuyên gia cho rằng, lý do chính là các đôi sống chung có cùng thói quen ăn uống, cùng sống trong một môi trường. Ngoài ra, một số bệnh có thể lây lan qua những hành vi thân mật. 

Dưới đây là 4 loại ung thư dễ xuất hiện ở cả hai vợ chồng:

1. Ung thư phổi

Thu*c lá có thể là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư, liên quan mật thiết nhất là ung thư phổi. Có đến 70 loại chất gây ung thư được sản sinh khi đốt một điếu Thu*c. Thời gian hút càng dài, số lượng Thu*c càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Nếu chồng hoặc vợ hút Thu*c, người còn lại sẽ hít phải khói Thu*c có chứa chất gây ung thư. Cùng chung sống thời gian dài trong môi trường có khói Thu*c lá, nghiễm nhiên cả hai vợ chồng đều có khả năng mắc ung thư phổi.

Ngoài ra, môi trường sống chung không trong lành cũng là một trong những yếu tố nguy hại, như khói bếp, hóa chất còn sót lại trong quá trình trang trí nhà, ô nhiễm không khí. Tất cả đều có thể trở thành nguyên nhân gây ra ung thư phổi.

2. Ung thư gan

Tỷ lệ mắc viêm gan B và viêm gan C ngày càng tăng cao, viêm gan do virus có thể lây lan qua sinh hoạt T*nh d*c, sử dụng chung các vật dụng cá nhân có tiếp xúc với máu. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-ung-thu-vo-chong-de-mac-giong-nhau-666629.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY