Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Các mẹo sơ cứu khi bị chó cắn

Nếu bạn bị chó cắn, điều quan trọng là phải biết cách xử lý vết thương ngay lập tức để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Nếu bạn bị chó cắn, bạn nên xử lý vết thương ngay lập tức để giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn như bệnh dại, một bệnh nhiễm trùng đe dọa tính mạng. Trong một số trường hợp, bạn sẽ có thể tự sơ cứu cho mình. Trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn sẽ cần điều trị y tế ngay lập tức.

Tiến sĩ nishant singh, bác sĩ đa khoa, phòng khám meddo nidaan, cho biết điều đầu tiên cần kiểm tra khi bị chó cắn là mức độ nghiêm trọng của vết thương và liệu con chó đó đã được tiêm phòng chưa. vết chó cắn có thể gây nhiễm trùng cần được bác sĩ điều trị.

Ảnh minh họa.

Sau đây là các bước sơ cứu chung khi bạn bị chó cắn:

Bước 1: giữ bình tĩnh, tạo khoảng cách giữa bạn và chó. điều này sẽ làm giảm khả năng bị chó cắn lần nữa.

Bước 2: Rửa vết thương bằng xà phòng và nước ấm.

Bước 3: Nhẹ nhàng ấn một miếng vải sạch lên vết thương để cầm máu.

Bước 4: Bôi Thu*c mỡ kháng khuẩn vào vết thương khi máu ngừng chảy.

Bước 5: Băng kín vết thương bằng băng vô trùng.

Bước 6: Theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng, bao gồm đỏ, sưng, đau tăng, sốt và có mủ.

Bước 7: Tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn nghi ngờ bị nhiễm trùng hoặc có khả năng tiếp xúc với bệnh dại, hoặc nếu vết thương nghiêm trọng.

Luôn đi khám bác sĩ nếu:

Vết cắn là của một con chó hoang hoặc một con chó hành động thất thường hoặc có vẻ bị bệnh.

Vết cắn đã làm rách hoặc hỏng da của bạn, để lộ xương, gân hoặc cơ.

Chảy máu không ngừng sau 15 phút băng bó.

Vết cắn trở nên đỏ, nóng, sưng hoặc đau dữ dội, mưng mủ.

Nếu bạn là bệnh nhân tiểu đường, ung thư, hoặc mắc bệnh AIDS.

Cảm thấy yếu ớt, mất phương hướng, ngất xỉu hoặc bị sốt.

Động vật thường mang bệnh dại có thể gây nhiễm trùng, vì vậy hãy tìm hiểu xem động vật đã được tiêm vaccine phòng bệnh dại hay chưa. nếu không, hãy đến gặp bác sĩ.

Theo Lương Trâm/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/cac-meo-so-cuu-khi-bi-cho-can-894123.vov

Theo Lương Trâm/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cac-meo-so-cuu-khi-bi-cho-can/20211006030416081)

Tin cùng nội dung

  • Sau một tuần điều trị tích cực, được đặt nội khí quản và thở máy, ngày 26/5, bé V.D.N. (2 tháng tuổi, Hà Đông, Hà Nội) đã bắt đầu tỉnh dần.
  • Một số người vội vàng giã các loại Thu*c nam để đắp vào vết cắn để không bị dại mà quên mất đi rằng khi này ta cần vệ sinh vết cắn để tránh nhiễm trùng thương.
  • Thời gian qua nhiều người đã dương tính với vi rút dại sau khi bị chó cắn, như gần đây là 10 trường hợp cùng xảy ra trên địa bàn thôn Tất Viên, xã Thủ Sĩ ở tỉnh Hưng Yên.
  • Chó, mèo là vật nuôi khá quen thuộc và gần gũi, nguy cơ bị chó, mèo cắn hoàn toàn có thể xảy ra. Sẽ rất nguy hiểm nếu như những con vật đó chưa được tiêm phòng, mang virút dại.
  • Chó là một vật nuôi quen thuộc và gần gũi trong mỗi gia đình, trẻ có nhiều cơ hội để tiếp xúc, đùa giỡn với chúng nên nguy cơ bị chó cắn rất dễ xảy ra.
  • Khi bị chó cắn, phải xử trí như thế nào để bảo đảm an toàn?
  • (Mangyte) - Nguy cơ lớn nhất khi bị chó cắn là bạn có thể mắc bệnh dại. Căn bệnh này có thể gây Tu vong nên tuyệt đối không được coi thường.
  • Cho con hỏi tiêm vắc xin phòng bệnh dại do chuột cắn 1 mũi hết bao nhiêu tiền và cần phải tiêm bao nhiêu mũi? Mong Mangyte gửi câu trả lời về mail của con. Con xin chân thành cám ơn. (Thu Thủy - trang...@gmail.comi)
  • Tôi muốn hỏi địa điểm chích ngừa bệnh dại do bị chó cắn khu vực quận Tân Phú, Bình Tân. Nếu có làm việc thứ 7 và chủ nhật càng tốt. Xin cảm ơn! (Tuấn - Bình Tân) Cho tôi hỏi, ngày tết nếu chẳng may đi đường bị va quệt xe trầy chân tay cần phải đi chích ngừa phong đòn gánh thì phải làm sao? Hình như trong 24h đầu chích kiểu khác, sau 24h chích kiểu khác phải không Mangyte? (Thanh Bình - Q. Gò Vấp)
  • Chó thường không cắn trừ khi cảm thấy bị đe dọa và trẻ em thường là nạn nân của chúng. Không bao giờ được để trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ một mình với chó. Bài viết này giúp cho bạn biết cách dạy con bạn làm thế nào để tránh bị chó cắn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY