Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Các nguyên nhân khiến bạn đánh trống ngực

Rối loạn các chất điện giải, hẹp động mạch vành, dùng Thu*c không đúng và uống chất chất kích thích là những nguyên nhân chính khiến hồi hộp tim (đánh trống ngực).

Tim cần một môi trường chung quanh bình thường và ổn định để hoạt động tốt. Cácthay đổi trong dẫn truyền điện có thể dẫn đến giảm khả năng bơm máu của tim và tình trạng đánhtrống ngực xuất hiện.

Rối loạn các chất điện giải trong cơ thể như kali, magnesium và calcium có thểkhiến hồi hộp tim. Ngoài ra, thiếu máu và cường giáp cũng là nhữngnguyên nhân khiến tình trạng này xuất hiện.

Nên đến bác sĩ kiểm tra nguyên nhân khi có dấu hiệu hồi hộp tim. Ảnh minh họa:Thiên Chương

Nhiều loại hóa chất khi được đưa vào cơ thể cóthể gây hồi hộp do cơ chế tác dụng tương tự adrenalin trên tim và khiến tim bị kích thích. Các chấtkích thích thường gặp là cà phê, Thu*c lá, rượu bia.

Các loại Thu*c bán không cần toa như pseudoephedrine có trong Thu*c cảm hoặc chấttrong thảo dược như ma hoàng cũng là nguyên nhân. Thu*c cấm như cocaine, amphetamine, PCP(phencyclidine), C*n sa; Thu*c trị hen suyễn như albuterol hít, theophylline hoặc các Thu*c thaythế nội tiết tố tuyến giáp được xem là thủ phạm.

Những người bị chứng stress cũng dễ bị tình trạngnày bởi stress gây tăng mức độ adrenalin trong cơ thể. Tập luyện thể lực, bệnh tật (nhất là sốt), hoặc các nguyên nhân gây tăngcảm xúc như vui quá, buồn quá, bất ngờ nghe tin xấu cũng khiến tim đập bất thường.

Một số tình trạng hồi hộp có thể do các bất thường về cấu trúc của tim. Hẹp độngmạch vành gây thiếu máu cơ tim, tăng tính kích thích gây ngoại tâm thu thất, nhịp nhanh thất, hoặcrung thất. Các bất thường về dẫn truyền gây cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất hoặc hội chứngWolfe-Parkinson-White. Các bất thường van tim cũng gây rối loạn nhịp tim. Có đến 40% bệnh nhân savan 2 lá than phiền về hồi hộp tim.

Phụ nữ có thai thường than hồi hộp tim mặc dù trong đa số các trường hợp thườngkhông phát hiện các rối loạn nhịp nào đáng kể. Với phụ nữ đã sẵn có những bất thường về nhịp timthì việc có thai sẽ khiến tình trạng hồi hộp nặng hơn do các biến đổi về nội tiết và lưu lượng máu(tim phải thích nghi với việc tăng cường bơm máu đến tử cung giúp thai nhi phát triển).

Cuối cùng, thay đổi về nội tiết tố ở phụ nữtrước, trong và sau giai đoạn mãn kinh cũng góp phần tăng tần suất các cơn hồi hộp.

Để biết chính xác nguyên nhân và có hướng điềutrị phù hợp, cách tốt nhất là người bệnh nên đến gặp bác sĩ. Việc chủ quan không thăm khám sẽ cóhại vì bệnh có thể nặng thêm.

AloBacsi.vn
Theo BS Đồng Ngọc Khanh - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cac-nguyen-nhan-khien-ban-danh-trong-nguc-n69613.html)

Tin cùng nội dung

  • Có trường hợp do thói quen ngay sau khi đi tiểu lại uống nước và như vậy sẽ đi tiểu lại trong thời gian ngắn
  • Ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng chưa biết nguyên nhân chính xác gây ung thư dạ dày. Tuy nhiên, những yếu tố dưới đây có liên quan đến khả năng mắc bệnh.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY